Thai phụ 23 tuổi cùng chồng sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, từng sinh mổ năm 2021. Mang thai lần hai, chị được bác sĩ thông báo thai nhi bị dị tật tim - đảo gốc động mạch, không có thông liên thất, chẩn đoán phẫu thuật sau sinh rất phức tạp và chi phí điều trị lớn.

Chị quyết định trở về Việt Nam, đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương kiểm tra. "Đây là trường hợp dị tật tim bẩm sinh phức tạp, bệnh nhi sẽ tử vong ngay sau khi chào đời nếu không được can thiệp tim sớm", PGS.TS Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng Khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nói.

Do đây là trường hợp chưa từng có tiền lệ nên bệnh viện gặp những khó khăn nhất định. Sau một ngày hội chẩn, các bác sĩ hai viện Phụ sản và Nhi Trung ương lên kế hoạch, chuẩn bị trang thiết bị cấp cứu cũng như phương án mổ tim cho bé ngay tại phòng mổ đẻ.

Anh-chup-Man-hinh-2023-12-08-l-6568-8765-1702022641.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Fvt6_J-x5w4bSPxujRBwkg

Bé trai chào đời nặng 3,8 kg, phải can thiệp tim mạch ngay sau mổ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 7/12, ca mổ lấy thai thành công, bé trai nặng 3,8 kg chào đời. Sau mổ, trẻ tím dần, SpO2 (ôxy trong máu) chỉ 35-40%. Kết quả siêu âm tim cho thấy bệnh nhi mắc dị tật đảo gốc động mạch, không có thông liên thất.

Ngay lập tức, các bác sĩ can thiệp phá vách liên nhĩ cấp cứu để giành lại sự sống cho bé. Kỹ thuật này giúp nồng độ oxy trong máu của bệnh nhi tăng từ 40% lên 80%.

Bé sau đó được chuyển sang Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi trung ương, để tiếp tục theo dõi và hồi sức. TS.BS Lê Hồng Quang, Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch, cho biết sau khoảng hai tuần, bé sẽ được đánh giá lại tình trạng sức khỏe. Nếu đủ điều kiện, trẻ được mổ sửa lại hai gốc động mạch bị đảo ngược, giúp cấu trúc và sinh lý của tim trở về bình thường.

"Với dị tật này, chúng tôi đã can thiệp hơn 800 ca, tỷ lệ thành công đến 97%, ngang với các nước trên thế giới", TS Quang nói, thêm rằng chi phí phẫu thuật được BHYT chi trả, chỉ bằng 1/10 các nước trong khu vực.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022