Rambai Maan, 106 tuổi, người Ấn Độ, đã giành được nhiều huy chương vàng kể từ khi bắt đầu sự nghiệp điền kinh năm 2021. Cụ bà nhận được sự chú ý khi hoàn thành cự ly 100 m, tại Giải Vô địch Điền kinh Bậc thầy Quốc gia, trong vòng 45,4 giây. Ở độ tuổi trẻ hơn nhiều, những nữ vận động viên hàng đầu thế giới thường mất khoảng 12 giây để hoàn thành quãng đường này. Cụ bà Maan đã ghi tên mình vào sách kỷ lục, giành được 21 huy chương vàng và 5 danh hiệu trong các sự kiện thể thao khác nhau.

Chia sẻ bí quyết để có cơ thể khỏe khoắn, cụ Maan cho biết chìa khóa là luôn ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ và lạc quan. Cụ bà cũng không quá nhiều loại thuốc, tự làm việc nhà và chạy 4 km mỗi ngày. Maan chỉ sử dụng sữa trâu, ăn bánh mì làm từ hạt kê thay thế cho lúa mì và gạo.

Cụ bà tiêu thụ khoảng 250 ml sữa trâu và 500 g sữa đông mỗi ngày, loại sữa bò lên men, có vị như sữa chua thông thường. Maan cũng ưu tiên sử dụng các sản phẩm hữu cơ được trồng ở cánh đồng sau nhà.

Tập thể dục thường xuyên, sống vui vẻ cũng là bí quyết khỏe mạnh của Bhagwani Devi Dagar, 96 tuổi. Cụ bà giành được ba huy chương vàng môn ném đĩa tại Giải Vô địch Các môn thể thao trong nhà ở Torun, Ba Lan. Được mệnh danh là "người phụ nữ không già đi", bà Dagar cũng giành chiến thắng ở cuộc đua 100 m hạng tuổi 90 đến 94.

"Tôi chưa từng bước vào phòng gym trong đời. Tuy nhiên, tôi rất chú ý vào việc tập thể dục và ăn uống lành mạnh", cụ bà nói.

Dagar ăn chủ yếu protein và rau, và uống nhiều nước, thường dậy sớm để đi bộ hoặc chạy bộ trong lành, dành thời gian chất lượng cho gia đình và bạn bè.

ngu-o-i-cao-tuo-i-1681731284-1-8697-3884-1681731491.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EMQZ2ZF26bIa8kvMWFR5qw

Rambai Maan, 106 tuổi, đã giành được nhiều huy chương vàng kể từ khi bắt đầu sự nghiệp điền kinh năm 2021. Ảnh: Rambai Maan

Giống như Maan và Dagar, Bharati Jitendra Pathak cũng khiến mọi người kinh ngạc khi tham gia Tata Mumbai Marathon lần thứ 18 được tổ chức vào tháng 1 vừa qua. Mặc sari và tự hào cầm lá cờ Ấn Độ, cụ bà 80 tuổi đã hoàn thành cuộc đua cự ly 4,2 km trong 51 phút đầy ấn tượng trước sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Pathak bắt đầu quan tâm đến việc chạy từ khi 70 tuổi, đến nay đã tham gia 5 sự kiện thể thao.

Cụ bà kết hợp đi bộ và chạy bộ để giữ một cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, Pathak ăn hai bữa đơn giản, chủ yếu là cháo đậu lăng, bánh roti Ấn Độ và rau xanh. Cụ bà cố gắng vận động suốt cả ngày và đi ngủ lúc 9h30, muộn nhất là 10h mỗi tối.

"Tôi cảm thấy mình đang ở độ tuổi không cần chứng minh điều gì cho bất cứ ai và phải sống cho chính mình", Pathak nói.

Theo các chuyên gia, những người phụ nữ lớn tuổi này là bằng chứng sống cho thấy những thói quen lành mạnh, năng động có thể nâng cao tuổi thọ. Nghiên cứu công bố tháng 7/2022 trên Tạp chí Y học Thể thao Anh chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên, ăn uống hợp lý có thể làm giảm nguy cơ tử vong nói chung của một người.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu sức khỏe và thể dục của hơn 346.000 người trong suốt 11 năm. Họ nhận ra rằng người thường xuyên tập thể dục có nguy cơ tử vong thấp nhất.

Khoa học cho biết hạnh phúc nói chung cũng góp phần nâng cao tuổi thọ của một người. Theo Laura Kubzansky, đồng giám đốc Trung tâm Sức khỏe và Hạnh phúc Lee Kum Sheung tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần và thể chất được phản ánh trong nhiều yếu tố. Bà cho biết tư duy lạc quan là "liều thuốc" phòng ngừa đau tim, đột quỵ.

Thục Linh (Theo SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022