Tiến sĩ Howard Tucker là bác sĩ thần kinh sống ở thành phố Cleveland, bang Ohio (Mỹ). Ông được Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là “Bác sĩ cao tuổi nhất”. Ông còn nhận bằng luật và vượt qua Kỳ thi Luật sư bang Ohio vào cuối những năm 1960. Dưới đây là chia sẻ của ông về bí quyết sống thọ của mình trên CNBC :

Khi tôi sinh ra vào năm 1922, tuổi thọ trung bình ở Mỹ là 58 tuổi đối với nam và 61 tuổi đối với nữ. Tôi là bác sĩ y khoa và nhà thần kinh học 100 tuổi nên bệnh nhân thường nhờ tôi đưa ra những lời khuyên về cách giữ gìn sức khỏe, hạnh phúc và tinh thần minh mẫn.

Gene tốt và một chút may mắn có thể giúp bạn khởi đầu thuận lợi. (Mẹ của ông Tucker sống đến 84 tuổi và bố của ông thọ 96 tuổi). Ngoài ra, sau đây là một số quy tắc về lối sống mà tôi đã tuân theo trong hơn một thế kỷ:

Không nghỉ hưu

Trong thời gian xảy ra đại dịch, tôi điều trị cho bệnh nhân 5-6 ngày/tuần. Sau đó, tôi chuyển sang dạy nội trú y khoa tối đa ba ngày một tuần. Bệnh viện của tôi vừa đóng cửa, vì vậy tôi đang làm công việc xem xét pháp lý y tế trong khi tìm kiếm một vai trò khác.

Khi không làm việc, tôi thích dành thời gian cho 4 đứa con và 10 đứa cháu của mình, đi bộ trên tuyết và xem các môn thể thao.

Nếu bạn may mắn có được công việc yêu thích và vẫn có thể làm, hãy cân nhắc việc trì hoãn nghỉ hưu. Nhiều người nghỉ hưu ít hoạt động và có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn.

bac-si-973-1681641060509-1681641060695312049567.jpg

Ông Tucker giữ chứng chỉ Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận ông là bác sĩ hành nghề lâu nhất. Ảnh: Today

Không để vóc dáng "xuống cấp"

Bơi lội, chạy bộ, đi bộ đường dài và trượt tuyết vào cuối những năm 1980 đã giúp tôi khỏe mạnh.

Mặc dù không còn trượt tuyết và không còn năng động như trước nhưng tôi cố gắng chạy khoảng 5km trên máy chạy bộ của mình với tốc độ nhanh hầu hết các ngày trong tuần.

Các nghiên cứu ghi nhận một việc đơn giản như đi bộ 15 phút ngoài trời có thể giảm gần 25% nguy cơ tử vong sớm.

Không hút thuốc

Khi tôi học trung học vào những năm 1930, tôi đã nói với bố rằng tôi muốn hút thuốc. Bố tôi nói: “Bố không thấy sao cả. Nhưng tại sao mọi người lại muốn đưa những thứ ngoài không khí trong lành vào phổi của mình khi cuộc đời quá ngắn ngủi?”.

Điều đó ngay lập tức dập tắt mong muốn hút thuốc lá của tôi.

Ngày nay, chúng ta biết rằng hút thuốc lá dẫn đến ung thư, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên, động mạch vành và các bệnh về phổi, tim mạch khác.

bac-si-3-974-1681641067219-1681641067290942749993.jpg

Bác sĩ Tucker vẫn tiếp tục làm việc dù đã 100 tuổi. Ảnh: CJN

Không giới hạn bản thân

Điều độ cho phép chúng ta sống một cuộc sống trọn vẹn nhất.

Thỉnh thoảng tôi sẽ uống một ly martini và bò bít tết kiểu New York, nhưng không phải ngày nào cũng vậy. Sara là một đầu bếp xuất sắc, vợ tôi giúp tôi duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. Chúng tôi dùng salad trong mỗi bữa ăn và thưởng thức các loại rau xanh như cải ngọt, bông cải xanh và cải Brussels.

Không để kiến thức của mình bị lãng phí

Làm công việc liên quan tới thần kinh học trong hơn 70 năm, tôi đã chứng kiến các bước phát triển cuary học. Tôi thích giảng dạy cho các bác sĩ nội trú và sinh viên của mình đồng thời tôi cũng học được rất nhiều điều từ họ.

Tôi đã tham gia vào bộ phim tài liệu sắp tới về cuộc đời mình. Thật vui khi được chia sẻ những câu chuyện trong sự nghiệp lâu dài của tôi với thế hệ tiếp theo.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022