Bé bị co giật tay, mặt, tiến triển thành nửa bên người, phải nghỉ học, từ 8 tuổi. Số cơn ngày càng tăng, bác sĩ nhiều nơi chẩn đoán động kinh, cho uống thuốc cũng như nhiều liệu pháp điều trị khác, song không cải thiện. Các cơn cơ giật tiếp nối ngày đêm, khiến bé gắn với giường bệnh, mắc các bệnh nhiễm khuẩn do nằm viện kéo dài, suy dinh dưỡng.

Ngày 1/1, bác sĩ Nguyễn Huệ Đức, Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết bé động kinh kháng thuốc, không đáp ứng điều trị nội khoa. Các chuyên gia từ nhiều chuyên khoa hội chẩn, xác định bé có tình trạng viêm tiến triển ảnh hưởng nửa bán cầu bên phải cần phẫu thuật cắt phần này.

"Bé có các bệnh nặng kèm theo như viêm phổi, nhiễm trùng tiểu, suy thượng thận, suy dinh dưỡng nặng, ê kíp phải sẵn sàng mọi biến cố có thể xảy ra", bác sĩ nói.

Bệnh nhi được theo dõi sát các nguy cơ hậu phẫu, điều chỉnh thuốc phù hợp. Bé dần hồi phục ổn định, không còn xuất hiện các cơn co giật, vừa khỏe mạnh xuất viện, trở lại cuộc sống bình thường sau thời gian dài chiến đấu cùng những cơn co giật không ngừng nghỉ. Mô bệnh phẩm xác định bé mắc bệnh viêm não Rasmussen - một trong những nguyên nhân gây động kinh kháng thuốc.

ca-c-pha-u-thua-t-die-u-tri-cu-9244-9116-1704091850.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9BbqqxdLgiX5uMGOv5xkYA

Bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

TS.BS Phạm Anh Tuấn, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, cho biết đây là lần đầu phẫu thuật cắt nửa bán cầu để điều trị động kinh, được thực hiện hoàn toàn bởi ê kíp chuyên về động kinh của Việt Nam. Điều này đến từ thành quả tích lũy kinh nghiệm học tập và làm việc hơn 10 năm qua của các bác sĩ bệnh viện.

Động kinh là bệnh lý thần kinh mạn tính, nghiêm trọng, thường được điều trị khởi đầu bằng thuốc chống động kinh. Tuy nhiên, khoảng 1/3 bệnh nhân động kinh vẫn tiếp tục kháng thuốc. Bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, gánh nặng với gia đình và xã hội. Đôi khi, bệnh bị lầm tưởng với các bệnh tâm thần, dẫn đến thái độ xa lánh của mọi người.

Bác sĩ Tuấn đánh giá thành công lần này mở ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân động kinh kháng thuốc. Bệnh viện tiếp tục cập nhật các phương pháp điều trị mới với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu trên thế giới, nhằm mang lại chất lượng điều trị tối ưu, an toàn cho bệnh nhân động kinh tại Việt Nam.

Động kinh là bệnh phổ biến ở các nước trên thế giới. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc động kinh tại Hà Nội và TP HCM khoảng gần 5,5%. Tổ chức Chống động kinh Thế giới khuyến cáo bệnh nhân động kinh kháng thuốc nên được đánh giá để phẫu thuật động kinh, nhằm đạt được tình trạng hết co giật bằng cách loại bỏ vùng sinh động kinh, đồng thời bảo tồn được vùng vỏ não chức năng.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022