Các loại hạt nói chung đem lại nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe. Chúng giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất chăm sóc sức khỏe tổng thể. Nhưng có những loại hạt sẽ còn phát huy công dụng tốt hơn cả về sức khỏe lẫn vẻ bề ngoài khi đem ngâm nước.

Thật vậy! Chỉ cần ngâm nước lọc một thời gian rồi thưởng thức, chúng bỗng hóa "thuốc bổ thượng hạng". Không chỉ tốt cho não bộ, tim mạch và sức khỏe tổng thể mà nhiều loại còn cực giàu omega-3, giúp tăng collagen, chống lão hóa cực hiệu quả.

5 loại hạt đem ngâm nước bỗng hóa "thuốc bổ thượng hạng" lại cực giàu collagen

1. Hạnh nhân

hat-ngam-nuoc-tot-suc-khoe-tang-collagen1-17215498138231569140680.jpg

Ngâm hạnh nhân có thể làm tăng hàm lượng vitamin E và khả năng chống oxy hóa. (Ảnh minh họa: Internet)

Hạnh nhân là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E, magie và chất béo tốt cho cơ thể. Đem hạnh nhân ngâm qua đêm giúp làm mềm lớp vỏ ngoài, nhờ đó cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

  • dam-thu-trang-17213840205851678139843-0-0-500-800-crop-172138402617814254380.jpg

    Vợ Cường Đô La chung thủy với 1 môn tập luyện từ khi son rỗi đến lúc 2 con để giữ gìn vóc dáng

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy, việc ngâm hạnh nhân có thể làm tăng hàm lượng vitamin E và khả năng chống oxy hóa, từ đó tăng cường khả năng bảo vệ tim mạch và chức năng não. Vitamin E cũng rất hữu ích trong việc dưỡng da ẩm mịn, tăng sinh collagen cho làn da trẻ mãi.

2. Hạt óc chó

Hạt óc chó nổi tiếng với hàm lượng axit béo omega-3 cao, rất cần thiết cho sức khỏe não bộ và giảm viêm nhiễm, làm đẹp da.

Theo nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, việc ngâm hạt óc chó với nước có thể cải thiện công dụng của omega-3 có trong hạt này. Điều này có nghĩa, ngâm hạt óc chó với nước giúp chúng hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính hiệu quả hơn. Làn da cũng được hưởng công dụng bổ sung collagen, thêm sáng bóng hơn.

hat-ngam-nuoc-tot-suc-khoe-tang-collagen2-17215498247281855511953.jpg

Việc ngâm hạt óc chó với nước có thể cải thiện công dụng của omega-3 có trong loại hạt này. (Ảnh minh họa: Internet)

Việc ngâm hạt óc chó cũng có thể giúp loại bỏ các chất ức chế enzyme và tannin - những yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

3. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô, hay còn gọi là pepitas, chứa nhiều kẽm, magie và chất chống oxy hóa. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, ngâm hạt bí ngô giúp tăng cường khả năng sinh học của kẽm và magie. Từ đó hỗ trợ chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Các chất chống oxy hóa trong hạt bí ngô cũng giúp chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm.

Việc ngâm hạt bí ngô còn giúp giảm axit phytic - một chất có thể cản trở sự hấp thụ khoáng chất.

4. Hạt chia

Mặc dù có kích thước nhỏ bé nhưng hạt chia lại mang đến nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Loại hạt này chứa nhiều chất xơ, axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa. Khi được ngâm trong nước, hạt chia tạo thành hỗn hợp sền sệt. Nó không chỉ dễ tiêu hóa mà còn giúp cung cấp nước cho cơ thể.

hat-ngam-nuoc-tot-suc-khoe-tang-collagen3-1721549824673613657224.jpg

Loại hạt này chứa nhiều chất xơ, axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa. (Ảnh minh họa: Internet)

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu cho thấy, việc ngâm hạt chia làm tăng hàm lượng chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và tạo cảm giác no lâu.

5. Hạt lanh

Hạt lanh là nguồn cung cấp chất xơ, lignans và axit béo omega-3 tuyệt vời, tốt cho sức khỏe, tăng cường độ đàn hồi da, tăng sinh collagen. Ngâm hạt lanh trong nước lọc giúp giải phóng chất nhầy - một loại chất xơ tạo gel hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng và Chuyển hóa cho thấy, hạt lanh ngâm nước cải thiện tiêu hóa, giảm táo bón và tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong hạt lanh có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Lưu ý ăn các loại hạt ngâm nước để phát huy công dụng tốt nhất, tránh hại sức khỏe

- Tùy từng loại hạt, bạn nên ngâm trong nước 4 - 8 giờ hoặc qua đêm, để chúng phát huy công dụng tốt nhất. Thời gian ngâm tùy thuộc vào loại hạt và kích cỡ của loại hạt, ví dụ hạt chia có thể chỉ cần ngâm trong thời gian ngắn trong khi hạnh nhân cần ngâm qua đêm...

- Các loại hạt tốt cho sức khỏe nhưng cần dùng điều độ, tránh lạm dụng vì có thể gây tăng cân, khó tiêu.

- Khi mua, chú ý mua các loại hạt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chúng không chứa các chất bảo quản hay hóa chất độc hại.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022