Ayurveda - hay y học Ayurvedic, là một hệ thống y tế truyền thống ứng dụng phương pháp tiếp cận toàn diện, nhằm cải thiện sức khỏe thể chất và cả tinh thần. Hệ thống Ayurveda có nguồn gốc từ Ấn Độ, bắt nguồn từ thế kỷ thứ 2 TCN và đến nay vẫn được sử dụng rất rộng rãi tại đất nước này.

Theo các chuyên gia, Ayurveda tập trung vào việc khôi phục lại sự cân bằng giữa tâm trí, cơ thể, tinh thần và môi trường xung quanh một người. Những bài thuốc và phương pháp chữa bệnh của Ayurveda rất được người dân Ấn Độ tin tưởng, lưu truyền cho thế hệ sau.

Hiện nay, hầu hết các hộ gia đình tại Ấn Độ đều biết các phương pháp, hay bài thuốc dùng để nâng cao sức khỏe hay chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó phải kể đến công thức gồm lá húng quế - hạt tiêu đen - mật ong, có khả năng phòng bệnh hô hấp và giúp trẻ lâu.

3-17214193286251274306911.jpg

Lá húng quế - hạt tiêu đen - mật ong được người Ấn Độ tin dùng để ngừa bệnh, trẻ lâu.

Lợi ích của lá húng quế, kết hợp hạt tiêu đen và mật ong

- Lá húng quế

Từ lâu, trong Ayurveda đã sử dụng lá húng quế như một vị thuốc vì những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nhìn nhỏ bé nhưng lại sở hữu nhiều lợi ích tuyệt vời. Trong ẩm thực Việt Nam, lá húng quế thường được dùng trong các món phở, bún, các món gỏi... giúp tăng thêm hương vị tươi mát và thơm ngon.

Một trong những lợi ích nổi bật của lá húng quế là khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Ayurvede và Y học cho thấy, các chất chống oxi hóa trong húng quế, như flavonoid và anthocyanin, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim mạch, đặc biệt là đẩy lùi lão hóa.

1-17214193284141508262291.jpg

Lá húng quế không chỉ là một loại rau gia vị mà còn như một vị thuốc.

Bên cạnh đó, lá húng quế còn có đặc tính kháng viêm nhờ các hợp chất như eugenol. Từ đó giúp giảm các triệu chứng viêm nhiễm và đau nhức trong cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khớp, các vấn đề về đường hô hấp. Ngày lạnh dùng lá húng quế sẽ giúp ngừa cảm cúm hay sổ mũi, viêm mũi…

Ngoài ra, húng quế còn được nghiên cứu về khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu, có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy, lá húng quế cũng có tác dụng giảm căng thẳng, lo âu, nhờ vào các hợp chất có tác động tích cực lên hệ thần kinh, giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ.

- Hạt tiêu đen

Có lẽ không gia đình nào là thiếu hạt tiêu đen trong nhà bếp. Một trong những thành phần chính của hạt tiêu đen là piperine, một hợp chất mang lại vị cay đặc trưng và có nhiều tác dụng dược lý. Piperine đã được chứng minh là có khả năng cải thiện sự hấp thụ của các chất dinh dưỡng khác.

Cũng hệt như lá húng quế, các chất chống oxy hóa trong hạt tiêu đen giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do gây ra, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim mạch. Ngoài ra, hạt tiêu đen có tác dụng kháng viêm, giúp giảm viêm nhiễm, đau nhức trong cơ thể.

2-1721419328481522993210.jpg

Hạt tiêu sở hữu cực nhiều lợi ích mà bạn không nên bỏ qua.

Ngoài ra, khả năng cải thiện tiêu hóa là một lợi ích khác của hạt tiêu đen. Piperine kích thích sản xuất axit dạ dày, giúp tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn và giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Hạt tiêu đen còn có tác dụng thúc đẩy sự bài tiết của các enzyme tiêu hóa từ tuyến tụy, hỗ trợ quá trình tiêu hóa tổng thể.

  • tacdungcuacayluoiho1-1721463262203-1721463262924757696912-0-53-675-1133-crop-1721463834046395354439.jpg

    Cây thuốc quý người Việt nhà nào cũng trồng nhưng lại chỉ để ngắm

- Mật ong

Được xem như một "món quà từ thiên nhiên", mật ong không chỉ là một chất làm ngọt tự nhiên mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên. Nó không chỉ giàu đường tự nhiên như fructose và glucose, mà còn sở hữu hàng loạt vitamin, khoáng chất giúp phòng ngừa bệnh tật.

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, mật ong có thể giúp làm lành vết thương và chống nhiễm trùng. Điều này được hỗ trợ bởi enzyme glucose oxidase có trong mật ong, khi tiếp xúc với nước sẽ tạo ra hydrogen peroxide - một chất khử trùng mạnh mẽ.

3-1721419328555730616561.jpeg

Mật ong rất tốt cho sức khỏe tổng thể lẫn ngoại hình nếu dùng điều độ.

Mật ong cũng có tác dụng làm dịu cổ họng và giảm ho, đặc biệt hữu ích trong việc điều trị cảm lạnh, cúm. Khi uống một thìa mật ong, nó có thể giúp làm dịu các mô bị kích thích, ức chế cơn ho, nhờ vào độ nhớt và độ ngọt cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy, mật ong có hiệu quả tương đương với một số loại thuốc ho không kê đơn.

Cách kết hợp 3 thứ trên với nhau

Theo Ayurveda, cách để chuẩn bị bài thuốc này cực kỳ đơn giản, chỉ cần làm theo những bước như sau:

- Chuẩn bị và rửa sạch 5 lá húng quế tươi, cho vào 1 cốc nước.

- Thêm một chút bột hạt tiêu đen đã xay nhuyễn.

- Trộn thêm 1 thìa mật ong.

Hãy sử dụng hỗn hợp này 1 lần mỗi ngày khi bụng đói để có kết quả tốt nhất, nên nhớ cần dùng nguyên liệu tươi để tối đa lợi ích.

4-1721419328678228056203.jpg

Hãy dùng thức uống này 1 lần/ngày chứ không nên lạm dụng.

Theo Indiatimes, Healthline

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022