Các chuyên gia da liễu nhận định, sau tuổi 25, làn da của chị em phụ nữ thường lão hóa nhanh. Nguyên nhân đến từ việc sụt giảm collagen nghiêm trọng. Thế nên, không còn cách nào khác là chị em phải thường xuyên tìm đến những giải pháp khắc phục, giúp làn da luôn được căng mọng, tràn đầy collagen.

kieu-bo-sung-collagen-sai-cach1-165691079656715947789.jpg

Mặc dù vậy, không phải chị em nào cũng biết bổ sung collagen đúng cách. Trong nhiều trường hợp, việc bổ sung không đúng còn khiến làn da trở nên xấu, già nhanh hơn. Thậm chí còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, trong đó có nguy cơ mắc phải những bệnh mãn tính như tim mạch...

3 kiểu bổ sung collagen sai lầm nhưng chị em vẫn làm hàng ngày

  • Chọn kem chống nắng vật lý hay hóa học: 8 điều cần nhớ giúp bạn chọn đúng loại da mình đang thực sự cần

1. Ăn da động vật

Nhiều chị em cho rằng, da động vật như da lợn, da gà, da bò... có chứa rất nhiều collagen có lợi cho da. Do đó, nhiều người cố ăn thật nhiều da động vật mỗi ngày để mượt tóc, đẹp da, dẻo dai xương khớp...

Thực tế, đây là suy nghĩ cực kỳ sai lầm. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, lớp mỡ ngay sát da động vật chứa rất nhiều cholesterol. Nếu ăn quá nhiều, thường xuyên thì đây chính là nguyên nhân gây bệnh tim mạch, béo phì ở chị em phụ nữ.

kieu-bo-sung-collagen-sai-cach2-16569107967531641551676.jpg

Chung nhận định này, DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội) chia sẻ thêm, nếu muốn ăn da động vật để bổ sung collagen thì chỉ có da cá là an toàn hơn cả. Chất protein ở da chủ yếu là gelatin và collagen hợp thành, tốt cho da, gân, sụn, xương... Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo không nên lạm dụng.

2. Bôi các sản phẩm chứa collagen

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau với những lời quảng cáo vô cùng hấp dẫn. Trong đó không thể thiếu các sản phẩm đường bôi được giới thiệu chứa đầy collagen. Theo tâm lý thông thường, thiếu cái gì thì ta bổ sung cái đó. Thế nên, nhiều chị em tìm đến các sản phẩm được quảng cáo chứa collagen để bôi, mong muốn sở hữu một làn da căng mọng.

Theo DS Khuê Vũ, collagen có kích thước phân tử lớn. Chúng không thể thấm sâu vào da, đặc biệt có thể dễ dàng bị rửa trôi. Thứ mà bạn nhận được chỉ là khả năng dưỡng ẩm trên bề mặt da.

kieu-bo-sung-collagen-sai-cach3-165691079680781742531.jpg

3. Uống viên vitamin A để chống khô da, tăng sinh collagen

Nhiều người kháo nhau, uống vitamin A giúp mắt sáng, da ẩm mịn, cải thiện độ đàn hồi nhờ khả năng tăng sinh collagen tuyệt vời. Thế nên, không thiếu chị em phụ nữ săn lùng những loại thực phẩm chức năng chứa vitamin A, mua viên uống vitamin A để cải thiện tình hình già nhăn của mình.

Tuy nhiên, BS Trần Huỳnh (tên tiếng Anh là Huynh Wynn Tran, Giảng viên đại học y khoa California Northstate University, Trung tâm y khoa – Wynn Medical Center) cảnh báo, điều này vô cùng nguy hiểm. 

Việc tùy tiện bổ sung vitamin A qua các dạng thực phẩm chức năng vì bất cứ mục đích nào chăng nữa cũng dễ khiến bạn bị ngộ độc. Nguyên nhân bởi nồng độ chất này trong thực phẩm chức năng cao hơn rất nhiều so với trong thực phẩm như trái cây, thịt cá... Nguy cơ vàng da, tăng men gan, mệt mỏi... là điều khó tránh.

kieu-bo-sung-collagen-sai-cach4-16569107968131922802777.jpg

BS Trần Huỳnh nhấn mạnh thêm, bổ sung vitamin A tuyệt đối không thể tùy tiện. Trong các trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ có chỉ định. Còn lại việc tùy ý dùng bất cứ sản phẩm chức năng nào có vitamin A đều dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Chưa kể, bổ sung vitamin A thông qua chế độ ăn hàng ngày là đủ nhu cầu cơ thể cần. 

Tiết lộ 4 cách tăng sinh collagen tốt nhất giúp chị em trẻ mãi

1. Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, giàu vitamin C, axit amin

Một chế độ ăn cân bằng bao gồm thịt cá, trứng sữa cùng các loại trái cây, rau củ quả tươi... luôn quan trọng cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ.

Để tăng sinh collagen tốt hơn, chị em nên ăn nhiều trái cây, rau củ tươi, nhất là các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, kiwi, trái cây có múi như cam, chanh, bưởi...), ổi, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, cải bó xôi, súp lơ… Chúng rất giàu vitamin C, giúp tăng sinh collagen cực nhanh.

Trong khi đó, axit amin có nhiều trong da động vật nhưng chỉ nên ăn da cá thường xuyên như trên khuyến cáo vì những rủi ro sức khỏe. Bạn cũng có thể ăn lòng trắng trứng, đậu nành, sữa, phô mai, thịt bò và bắp cải, măng tây... rất giàu proline, cho da căng bóng.

kieu-bo-sung-collagen-sai-cach5-1656910797011608699479.jpg

2. Ngủ sớm, ngủ đủ giấc

Chúng ta đều biết, việc chăm chỉ skincare cỡ nào, ăn uống đầy đủ ra sao... nhưng toàn 1-2 giờ sáng mới đi ngủ thì cũng ngang bạn đang bức tử làn da. Việc thiếu ngủ khiến làn da trở nên già cực nhanh, collagen bị hút cạn đáng tiếc.

Do đó, để tăng sinh collagen một cách tự nhiên, bạn nên ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày, giấc ngủ cần đảm bảo chất lượng.

3. Chọn sản phẩm bôi ngoài da giúp tăng sinh collagen

Thay vì bôi sản phẩm được quảng cáo chứa collagen, chị em nên chọn những sản phẩm như retinol, vitamin C, axit glycolic nhằm kích thích, tăng sinh collagen.

Tuy nhiên, khuyến cáo trước khi mua sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, dược sĩ... để chọn đúng sản phẩm phù hợp cho da.

4. Tập thể dục thường xuyên

Gắn bó với một bộ môn nào đó, dù là tập gym, yoga, chạy bộ hay bơi lội vào mùa hè... đều rất tốt để tái tạo da, giữ cho làn da luôn tươi trẻ.

https://afamily.vn/3-kieu-bo-sung-collagen-sai-lam-nhung-chi-em-van-lam-tiet-lo-4-cach-tang-sinh-collagen-tot-nhat-20220704120042512.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022