thuc-pham-xau-16730609799811495800555-13-0-296-453-crop-16730609998441860988645.jpgWHO cảnh báo 6 thực phẩm gây ung thư đầu bảng, rút ngắn tuổi thọ mỗi ngày nhưng đang len lỏi trên mâm cơm của người Việt

GĐXH - Những thói quen ăn uống hàng ngày của chúng ta tưởng chừng như vô hại, nhưng lại tiềm ẩn một chuỗi các vấn đề liên quan đến sức khỏe, trong đó có tình trạng ung thư đang ngày một gia tăng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nuông chiều bản thân, ăn uống thoải mái vào những ngày nghỉ lễ sẽ gây tăng cân, tích lũy nhiều theo thời gian sẽ tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm.

Nhiều nghiên cứu tại Mỹ phát hiện cứ sau dịp nghỉ lễ mừng năm mới, mỗi người trung bình sẽ tăng từ 0,4 đến 0,9 kg. Nếu không điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt thì cho dù tăng 0,4 đến 0,9 kg/năm chỉ là con số nhỏ, thế nhưng chỉ sau 10 năm, trọng lượng trung bình tăng thêm là từ 5 đến 10 kg. Tình trạng này có thể đẩy chúng ta đến gần hơn với thừa cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, đột quỵ, tiểu đường loại 2.

com-tet-1673250378137633216962.jpg

Mâm cỗ Tết của người Việt thường là thừa đạm và thiếu rau xanh. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, một sai lầm rất khó cải thiện ở nhiều gia đình là thường chuẩn bị bữa ăn ngày Tết thường dư thừa đạm nhưng lại thiếu vitamin và khoáng chất. Những món ăn giàu đạm như giò, chả, thịt đông, nem, thịt gà xôi, bánh chưng… là gần như không thể thiếu, nhưng lại thường thiếu những món giàu vitamin cần thiết cho cơ thể như rau, củ, quả...

Trong khi một bữa ăn chính theo tiêu chuẩn chỉ cần 600 - 700 calo là vừa đủ thì chỉ cần ¼ cái bánh chưng có thể chiếm tới 400 calo, chưa kể các món ăn khác đi kèm. Vì vậy nếu như trong những ngày Tết mà tự cho mình ăn uống thả ga thì việc tăng cân là điều dễ hiểu.

Để hạn chế tăng cân trong dịp Tết, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo:

Uống đủ nước

Trung bình, một người mỗi ngày phải uống từ 1,5 – 2 lít nước. Uống đủ nước lọc giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh, đào thải độc tố tốt và giúp cơ quan vận hành tốt. Hơn thế nữa, nước lọc còn giúp bạn giảm cân thần kỳ mà không phải ai cũng biết.

Bạn nên uống một cốc nước lọc trước bữa ăn từ 15 – 20 phút. Uống nước trước khi ăn sẽ giúp bạn cảm thấy no, dẫn đến giảm hiệu suất ăn, giúp bạn nạp calo vào cơ thể ít hơn bình thường.

Tăng cường rau xanh, trái cây

nom-buoi-16732506652021077629542.png

Ảnh minh họa

Chẳng những vào các ngày lễ Tết, mà ngay cả ngày thường bạn cũng phải ăn nhiều rau xanh trong các bữa ăn của mình. Các loại rau thường có màu xanh bởi chứa hàm lượng lớn chất diệp lục. Ăn nhiều rau xanh và trái cây sẽ giúp bạn tăng khả năng tái tạo tế bào và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, rau còn cung cấp rất nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Giảm bớt thịt lợn

Thịt lợn chính là một trong những "thủ phạm" hàng đầu khiến cơ thể chúng ta tăng cân "vùn vụt". Cụ thể, trong 100 gam thịt lợn ba chỉ có chứa khoảng 260 Kcal, nhiều hơn cả thịt bò, dê… Bên cạnh đó ăn quá nhiều thịt lợn sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, mỡ trong máu, các loại bệnh về tim mạch… Vì vậy, thay vì ăn thịt lợn, chúng ta có thể bổ sung nhiều những loại thịt từ cá, bò…

Hạn chế thực phẩm dầu mỡ

Nếu bạn mong muốn có một cái Tết lành mạnh và không tăng cân ngoài ý muốn thì nên tránh xa các loại đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ hoặc chiên đi chiên lại nhiều lần. Chẳng hạn một số loại thực phẩm như khoai tây chiên, mì ăn liền, gà rán, xúc xích… Những loại thức ăn này sử dụng rất nhiều dầu mỡ để chế biến. Khi ăn, bạn phải nạp một lượng lớn cholesterol, làm tăng mỡ máu dẫn đến béo phì và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Hạn chế ăn bánh chưn

Vào dịp Tết, mọi người thường gói nhiều bánh chưng và đây là món ăn chính hàng ngày của nhiều gia đình. Bánh chưng, bánh tét được làm từ gạo nếp, đỗ xanh và thịt lợn. Thế nên, trong các loại bánh này, hàm lượng tinh bột, chất béo, calo rất cao. Chưa kể đến nhân bánh chưng được chế biến từ thịt mỡ. Khi ăn liên tiếp trong nhiều ngày, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều chất béo và năng lượng, khiến bạn tăng cân khó kiểm soát.

Một số loại thực phẩm nên tăng cường trong ngày Tết để giữ cân nặng

Trái cây họ cam quýt

salat-buoi-1673250558640436772782.jpg

Ảnh minh họa

Các loại trái cây thuộc họ quýt có thể giúp cơ thể đốt cháy chất béo một cách dễ dàng và hiệu quả như cam, bưởi, chanh, dâu tây, kiwi...

Táo

Trong táo chứa dồi dào thành phần carbohydrates, nước, đường fructose, sucrose, glucose, chỉ số đường huyết thấp. Thành phần chất xơ giúp tạo cảm giác no khi dùng, tránh được việc cơ thể thèm ăn, từ đó sẽ phát huy hiệu quả giảm cân an toàn cho cơ thể. 

Trà xanh

Trà xanh chứa chất caffeine giúp nâng cao lượng tiết ra của dịch dạ dày, tiêu hóa nhanh, tăng cường năng lực phân giải mỡ thừa đồng thời da trở nên hồng hào và sáng hơn.

Thịt bò

Nhiều người lầm tưởng thịt bò chứa nhiều năng lượng và calo khiến cơ thể bị béo phì, thừa cân, thực tế không phải. Axit amin thiết yếu trong protein của thịt bò tương đối nhiều, trong khi hàm lượng chất béo và cholesterol lại tương đối thấp. Vì vậy thịt bò thích hợp cho người muốn giảm cân lấy lại vóc dáng.

Ức gà

Ức gà giúp cơ thể no nhanh và lâu hơn mà không chứa nhiều calo. Protein trong lườn gà thúc đẩy giảm béo toàn thân và mỡ bụng, đồng thời tăng cường khối lượng cơ nạc và tiêu hao năng lượng của cơ thể khi đang muốn giảm cân và duy trì cân nặng.

dung-nuoc-gung-16729133854131831532702-0-0-439-703-crop-1672913454430756710388.jpgNhiều người dùng gừng làm ấm cơ thể mắc sai lầm nghiêm trọng, chuyên gia chỉ rõ những người này tuyệt đối không nên

GĐXH - Tính cay nóng của gừng tác động đến dạ dày và tiêu hóa, đôi khi khiến bạn bị táo bón, cảm giác nóng rát hậu môn khi đại tiện. Nếu dùng quá nhiều sẽ làm tăng cảm giác nóng vùng dạ dày, tăng nguy cơ trào ngược dạ dày - thực quản...

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022