Bộ Phát triển Hồi giáo Malaysia (Jakim) ngày 18/12 ra chỉ thị cho phép các tiệm bánh có chứng nhận Halal viết lời chúc Giáng sinh lên bánh, nhấn mạnh "không có trở ngại nào với các cơ sở kinh doanh này khi viết lời chúc dịp lễ trên bánh hay các sản phẩm khác".

Chỉ thị này được ban hành sau khi chuỗi cửa hàng bánh nổi tiếng Berry's đưa ra bản ghi nhớ nội bộ, yêu cầu nhân viên không viết lời chúc Giáng sinh lên bánh.

Thiet-ke-chua-co-ten-2023-12-1-3865-9114-1702975776.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xMw0WkrS1-B1y1NvpDlVCA

Một gia đình quây quần ngày Giáng sinh tại Malaysia, năm 2020. Ảnh: AFP

"Trong dịp Giáng sinh sắp tới, chúng tôi nghiêm cấm viết dòng chữ Giáng sinh An lành (Merry Christmas) hoặc X'Mas lên bất kỳ chiếc bánh nào, dù khách hàng yêu cầu", thông báo từ chuỗi Berry's có đoạn, trích dẫn quy định được Jakim ban hành từ năm 2020.

Chuỗi cửa hàng bánh này khuyến nghị nhân viên viết dòng chữ "Chúc mừng dịp lễ" thay thế. Quy định này lập tức làm dấy lên tranh cãi trong dư luận Malaysia.

"Liệu việc viết dòng chữ Giáng sinh An lành lên bánh có khiến cả chiếc bánh không còn đáp ứng tiêu chuẩn Halal hay không? Xin hãy tôn trọng mọi nền văn hóa", một người bình luận trên Facebook.

Trong Hồi giáo, thuật ngữ Halal được dùng để chỉ sản phẩm được phép dùng hoặc hành động được làm trong khuôn khổ tôn giáo. Các sản phẩm được chứng nhận Halal phải đáp ứng các quy định nghiêm ngặt theo quy định của Hồi giáo.

Trong chỉ thị ngày 18/12, Jakim thông báo bãi bỏ quy định từ năm 2020, thêm rằng sẽ xem xét thêm các vấn đề tương tự. Phát ngôn viên Berry's sau đó thông báo tuân thủ quy định mới của Jakim, cho phép viết lời chúc Giáng sinh lên bánh và "hy vọng vấn đề này có thể kết thúc".

2/3 trong 34 triệu dân Malaysia là người Hồi giáo, khoảng 10% dân số nước này theo Thiên Chúa giáo.

Đức Trung (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022