Trận động đất xảy ra lúc 2h sáng 23/1, thời điểm các bác sĩ đang phẫu thuật não cho một bệnh nhân ở bệnh viện Aral, vùng Ô Thập, tỉnh A Khắc Tô, Tân Cương. Ca mổ áp dụng phương pháp mở hộp sọ, yêu cầu kỹ thuật phức tạp.

Video tại phòng mổ cho thấy cột truyền dịch, đèn, bàn mổ và đồ đạc trong phòng rung lắc mạnh. "Có động đất, hãy bình tĩnh!", phẫu thuật viên An Thư Phương trấn an kíp mổ.

Các bác sĩ tiếp tục tập trung cao độ, hoàn thành cuộc phẫu thuật. Ca mổ thành công, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân ổn định. Video trong phòng mổ nhanh chóng lan truyền, nhiều người ca ngợi kíp mổ là "những thiên thần áo trắng".

bac-si-trung-quoc-phau-thuat-nao-giua-dong-dat-7-1-do-1706173953.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iwtEG3RTiMHzgBLOZQxrxw
Bác sĩ Trung Quốc phẫu thuật não giữa động đất 7.1 độ

Khoảnh khắc động đất rung chuyển phòng mổ ở bệnh viện Aral, Tân Cương, Trung Quốc, rạng sáng 23/1. Video: CCTV

Trả lời truyền thông một ngày sau, bác sĩ An cho biết bệnh nhân bị tai nạn ôtô và phải mổ cấp cứu. Ca mổ kéo dài từ 23h30 đến 3h sáng.

"Tình trạng bệnh nhân khi nhập viện rất nặng, hôn mê, bị thương toàn thân, đặc biệt là vùng đầu", An, bác sĩ phẫu thuật thần kinh, kể. "Tôi cảm nhận được rung chấn, nhưng nếu sơ tán thì đưa bệnh nhân đi đâu? Phẫu thuật mở hộp sọ càng kéo dài, rủi ro càng lớn, lại yêu cầu môi trường vô trùng, nên không thể ngừng mổ".

Sau ca phẫu thuật, bác sĩ An gọi cho gia đình để chắc chắn họ vẫn ổn sau rung chấn. Khi biết trận động đất mạnh tới 7,1 độ, anh mới tỏ lo lắng.

"Tôi không nghĩ quá nhiều vào thời điểm đó, chỉ tập trung toàn bộ sức lực cho bệnh nhân, vì đây là công việc của bác sĩ, chẳng có gì đặc biệt cả", An nói.

Untitled-7793-1706175968.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6NRvbGNijr-JKfOxxbiw5g

Bác sĩ An Thư Phương trả lời truyền thông Trung Quốc ngày 24/1. Ảnh chụp màn hình China News

Đức Trung (Theo Reuters, Sina News, China News)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022