Chính quyền bang Pubjab, miền bắc Ấn Độ, ngày 18/3 thông báo lệnh cấm Internet di động cùng dịch vụ tin nhắn trong 24 giờ, khi lực lượng an ninh mở chiến dịch truy bắt Amritpal Singh, thủ lĩnh của phong trào ly khai Khalistan. Lệnh cấm sau đó được gia hạn đến trưa 20/3.

"Các dịch vụ băng thông rộng không bị ảnh hưởng, do đó, các ngân hàng, bệnh viện và dịch vụ thiết yếu khác hoạt động bình thường", theo thông báo từ chính quyền Punjab.

Cảnh sát Punjab lý giải cắt Internet di động nhằm duy trì trật tự và pháp luật, ngăn lan truyền "tin giả". Pháp luật Ấn Độ cho phép làm vậy trong trường hợp "ứng phó các hành động kích động bạo lực và đe dọa hòa bình, trật tự công cộng".

Hàng trăm người ủng hộ Singh, một số mang theo kiếm và gậy, đã đi dọc đường phố Punjab. Cảnh sát và lực lượng bán quân sự được triển khai để giữ trật tự và bắt ít nhất 112 người, giới chức Pubjab cho biết ngày 19/3. Trong khi đó, Singh vẫn đang lẩn trốn.

33BL9W3-highres-4386-1679301122.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fz1JrUd7o_omYwwGSEEflQ

Cảnh sát Punjab tuần tra gần nhà riêng của Amritpal Singh ở làng Jallupur, cách thành phố Amritsar khoảng 45 km, ngày 19/3. Ảnh: AFP

Washington Post dẫn lời một số người dân Punjab cho biết cuộc sống của họ bị xáo trộn từ ngày 18/3.

"Việc làm ăn của tôi phụ thuộc hoàn toàn vào Internet", Mohammad Ibrahim, nói. Ông là chủ hai cửa hàng quần áo thanh toán qua hình thức quét mã QR tại một ngôi làng ngoại ô thành phố Ludhiana, bang Punjab, và cũng kinh doanh trực tuyến.

Theo Access Now, tổ chức thúc đẩy Internet có trụ sở ở Mỹ, trong 5 năm qua, Ấn Độ là quốc gia có tần suất hạn chế Internet nhiều nhất thế giới. Năm 2022, giới chức nước này hạn chế người dân tiếp cận Internet 84 lần, chiếm gần nửa trong tổng số 187 lần trên thế giới.

33AF73E-highres-4323-1679301123.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lwGVC_fcj9p9ZuAfNDY0QQ

Amritpal Singh trả lời truyền thông tại thành phố Amritsar, bang Punjab, Ấn Độ ngày 3/3. Ảnh: AFP

Suốt nhiều thập kỷ qua, một số người Sikh giáo muốn thiết lập một nhà nước độc lập tên gọi Khalistan ở Punjab. Phong trào Khalistan được chính phủ Ấn Độ coi là phi pháp và là mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng. Tuy nhiên, phong trào vẫn nhận được sự ủng hộ từ một số tín đồ Sikh trong và ngoài Ấn Độ.

Nhiều cuộc đụng độ bạo lực giữa phong trào Khalistan và giới chức Ấn Độ đã xảy ra, đỉnh điểm vào tháng 6/1984, khi quân đội Ấn Độ xông vào Golden Temple, ngôi đền linh thiêng nhất của Sikh giáo, ở thành phố Amritsar để bắt các phần tử ly khai.

Chiến dịch của quân đội Ấn Độ làm nhiều người thiệt mạng, phá hủy phần lớn kiến trúc đền. Sự bất mãn trong cộng đồng Sikh giáo sau đó gia tăng và thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi, người ra lệnh mở chiến dịch, đã bị hai người Sikh cận vệ ám sát.

Như Tâm (Theo CNN, Washington Post)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022