luadao_riej.jpg?width=500Vợ chồng Thanh, Kiều lẩn trốn 18 năm sa lưới - Ảnh: Anh Tiến
Quay ngược về 19 năm trước, đó là năm 1996, Nguyễn Văn Thanh (54 tuổi) và Đặng Thị Kiều (51 tuổi, cùng ngụ xã Thạnh Mỹ Tây, H. Châu Phú, An Giang) mở tiệm vàng mang biển hiệu “tiệm vàng Kim Mỹ” và sống bằng nghề kinh doanh mua bán vàng tại gia đình. Chỉ trong 1 năm, vợ chồng Thanh đã huy động được 295 lượng vàng 24 cara của 22 hộ dân tại địa phương với lãi suất 4%/tháng. Đến ngày 1.5.1997, những người gửi vàng nhốn nháo lên khi tiệm vàng Thanh và Kiều đóng cửa im lìm. Từ những dấu hiệu bất thường trước đó họ sinh nghi cả hai ôm vàng tiền bỏ trốn, bỏ lại con thơ cho người thân nuôi nên đến Công an huyện Châu Phú tố giác.
Thụ lý vụ án, mở rộng điều tra, ngày 6.5.1997, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Phú đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Văn Thanh và Đặng Thị Kiều về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó Công an huyện Châu Phú đã đề nghị Công an tỉnh ra lệnh truy nã toàn quốc vợ chồng Thanh và ngày 12.5.1997, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang đã phát lệnh truy nã.
Thiếu tá Nguyễn Thanh Nhân, Đội trưởng đội truy bắt đối tượng truy nã về trật tự xã hội, PC 52 là người được giao nhiệm vụ truy bắt Thanh và Kiều kể, khi tiếp nhận vụ án, đội đã tập trung rà soát chặt chẽ các nơi vợ chồng Thanh có khả năng lẩn trốn. Các trinh sát đã thu nhập các thông tin những người ruột thịt và bạn bè của vợ chồng Thanh ở các huyện Châu Phú, TX.Châu Đốc, TP.Long Xuyên (An Giang) và TP.HCM nhưng thông tin về vợ chồng Thanh vẫn bặt tăm, cả hai không liên lạc với bất cứ người quen nào.
Mấy chục năm trôi qua, nguồn tin về vợ chồng Thanh mờ mịt nhưng các trinh sát không nản lòng. Qua kiên trì đeo bám các dấu vết, từ một manh mối, các trinh sát phát hiện khả năng vợ chồng Thanh đang lẩn trốn tại Phnôm Phênh, Campuchia nên lên kế hoạch truy bắt, nhẫn nại từng bước tiếp cận vợ chồng Thanh. Thiếu tá Thanh Nhân nói, khi tiếp cận các bị can, các trinh sát phải kiểm tra từng chi tiết vì đã 18 năm trôi qua vợ chồng Thanh lúc ấy còn trung niên nay đã lớn tuổi, gương mặt và ngoại hình đã thay đổi nhiều so với hình ảnh trong hồ sơ truy nã. Lúc này, vợ chồng Thanh đã là đại gia, cả hai là chủ hãng xe khách với 4 xe khách chạy tuyến Mộc Bài (VN)–Phnôm Pênh nên việc xử lý thông tin rất nhạy cảm. Sau khi tổng hợp các thông tin, bằng biện pháp nghiệp vụ khẳng định đây là 2 bị can Thanh và Kiều, các trinh sát đã báo cáo về Công an tỉnh An Giang xin lệnh bắt. Ngày 14.8, thông qua hợp tác và hỗ trợ của lực lượng cảnh sát nước bạn, các trinh sát đã bắt giữ Thanh và Kiều làm thủ tục di lý về VN.
Thiếu tá Nhân kể, khi bị bắt giữ, Thanh và Kiều rất bất ngờ vì tưởng rằng đã cắt đứt hết các mối quan hệ với người thân sẽ không ai còn biết rõ nơi chốn cả hai đang ẩn náu. Hai bị can càng yên trí trong lớp bọc doanh nghiệp thành đạt đang sống tại nước ngoài sẽ khó ai nhận ra nhưng không ngờ vẫn sa lưới.
Vụ việc đã được PC52 bàn giao cho Công an huyện Châu Phú xử lý theo thẩm quyền. Ngày 21.8, Công an huyện Châu Phú cho biết do vụ việc xảy ra quá lâu, nạn nhân của của Thanh và Kiều cũng có nhiều biến động nên Cơ quan CSĐT đang mời nạn nhân và các thân nhân của Thanh và Kiều làm rõ.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022