Nguyễn Việt Tú - một trong những đạo diễn hàng đầu của các chương trình âm nhạc, sự kiện văn hóa Việt Nam. Ngày 13/5, anh góp mặt trong chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - Toả sáng miền cửa biển" của Lễ hội hoa phượng đỏ 2023 tại Quảng trường Nhà hát lớn thành phố với vai trò tổng đạo diễn. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Image-ExtractWord-0-Out-9042-1683883479.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=McDmRKe1LS7AnID6rz-DRg

Đạo diễn Nguyễn Việt Tú. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Điểm nhấm của chương trình lần này là gì, thưa anh?

- Hiện nay nhiều lễ hội tại các tỉnh, thành Việt Nam đang bị "một màu", đa phần có cùng format câu chuyện sử thi được sân khấu hoá. Với hình thức này, thời gian đầu phát huy tác dụng vì người xem có thể hiểu quá trình hình thành, phát triển của cả một vùng đất. Tuy nhiên, nếu năm nào cũng lặp lại thì chương trình không còn hấp dẫn, thu hút khán giả.

Vì vậy, năm nay, với sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, chúng tôi đã xây dựng một chương trình mà ở đó vẻ đẹp của lịch sử, văn hoá, con người Hải Phòng được tái hiện bằng những công nghệ biểu diễn, cách thức dàn dựng hiện đại. Lấy người dân Hải Phòng và du khách trong nước, quốc tế làm trọng tâm, mục tiêu mỗi mùa lễ hội hoa phượng đỏ, Hải Phòng sẽ trở thành một điểm đến thu hút du khách. Việc này đồng thời góp một phần phát triển của nền công nghiệp văn hoá và du lịch của Việt Nam.

Image-ExtractWord-1-Out-7437-1683883480.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LRjkREFoOg7D-iou-HrIew

Một tiết mục tổng duyệt có sự kết hợp giữa lazer, âm thanh, ánh sáng. Ảnh: Đức Nghĩa

- Chủ đề "Tỏa sáng miền của biển" sẽ được ê kíp chuyển tải như thế nào khi áp dụng công nghệ mới?

- Các công nghệ biểu diễn hiện đại như: drone show (trình diễn máy bay không người lái tạo các hình ảnh trên bầu trời), hay lazer, âm thanh, ánh sáng, hình ảnh là công cụ kể chuyện. Năm nay, hình ảnh lịch sử, văn hoá, con người Hải Phòng sẽ được kể lại theo cách mới mẻ, hạn chế việc tả thực, hoặc dàn dựng theo ngôn ngữ sân khấu truyền thống.

Việc đổi mới với tôi đôi khi chỉ cần là những điều chỉnh nhỏ đã tạo ra khác biệt lớn. Ví dụ từ cách mà chúng ta chuẩn bị cho một chương trình bài bản, chi tiết, chứ không nhất thiết phải là những thứ đao to búa lớn về hình thức. Nền móng tốt, con người tốt, thời điểm tốt, tự khắc sẽ tạo ra những điều tuyệt vời.

Image-ExtractWord-2-Out-3907-1683883480.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JqeKeB76UrbwE1ifEIRsbg

Sân khấu lễ hội hoa phượng đỏ đêm tổng duyệt ngày 11/5. Ảnh: Đức Nghĩa

- Đâu sẽ là dấu ấn thể hiện "phong cách Việt Tú" xuyên suốt chương trình?

- Đây không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật, mà cần tư duy như một chất xúc tác để tạo ra điểm đến cho một vùng đất. Với tôi, một chương trình thành công, là chương trình mà ở đó người ta nhớ đến vùng đất, con người và những gì tốt đẹp của vùng đất ấy, để năm sau muốn quay lại, chứ không phải chỉ chăm chăm thể hiện cá tính của mình để người ta chỉ nhắc đến mình.

Khi chương trình thành công, thì như một lẽ tự nhiên, người sáng tạo đã ghi dấu ấn của mình trong thành công đó cùng với tất cả ekip thực hiện chương trình.

- Quá trình triển khai, ekip gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

- Tôi không thấy có khó khăn nào ngoài yếu tố bất khả kháng về thời tiết. Ngay từ đầu chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ các cấp lãnh đạo, các sở, ban, ngành của Hải Phòng. Sự đổi mới chúng tôi có được ở đây không phải chỉ là những gì hình thức, mà được thể hiện ở mọi khâu, từ những chỉ đạo, sự phối hợp, công tác phê duyệt, chuẩn bị... Điều đó tạo cho ekip nhiều động lực để chạy đua với thời gian trong những ngày này.

- Cảm xúc của anh khi lần đầu giữ vai trò tổng đạo diễn sự kiện này như thế nào?

- Làm việc ở Hải Phòng tôi cảm giác như đây là ngôi nhà thứ hai, vì tôi là con rể của miền đất này. Tôi không cần phải có thêm lý do để nhận lời thực hiện chương trình.

Thế Đan

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022