Người đẹp 36 tuổi và chồng - Loz Whitaker - kỷ niệm 10 năm yêu nhau giữa tháng 4. Nhiều năm qua, Ngô Phương Lan chọn gắn bó công việc về giáo dục hơn hoạt động giải trí, có cuộc sống bình yên bên ông xã và con gái bốn tuổi.

- Nhìn lại chặng đường hôn nhân, chị cảm nhận điều gì?

- Tôi và chồng đến với nhau bắt đầu từ tình bạn, về chung nhà sau gần hai năm quen biết. Với tôi, trong tình bạn hay hôn nhân đều trải qua thăng trầm cùng nhau, cuối cùng vẫn cần sự ổn định. Để có điều này, hai người cần tôn trọng, tin tưởng nhau.

Tôi vốn thích cuộc sống màu sắc nhưng hiểu cần phải phối thêm một màu trung tính, không thể trộn lẫn sắc màu cầu vồng với nhau. Tôi nghĩ cảm xúc hay cách nhìn nhận về khái niệm hôn nhân, gia đình là tùy theo từng người, không có định nghĩa chung.

Hoa-hau-Ngo-Phuong-Lan-va-chon-3847-8306-1683723777.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vRFi9kt3xGwNNZaWeX9kgQ

Ngô Phương Lan và chồng tại một chương trình truyền hình hồi tháng 4. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Cách chị giữ gìn, vun vén hôn nhân là gì?

- Vợ chồng tôi ít khi cãi nhau, trong mọi chuyện lớn luôn đồng thuận. Có điều, anh thích đối diện các vấn đề một cách trực diện và lập tức, còn tôi thường thiền cho cơn giận giảm xuống rồi mới trả lời, tránh nổi nóng tức thì.

Với chúng tôi, sự chia sẻ, bổ sung thiếu sót cho nhau là điều quan trọng nhất. Cuộc sống không phải lúc nào cũng trôi chảy và dễ dàng, nhưng tối thiểu phải tôn trọng nhau. Có lúc, tôi bước chậm lại một nhịp để có cái nhìn thấu đáo hơn, có thể mình cũng có lúc sai. Để thấu hiểu hoàn toàn nửa kia không phải dễ dàng bởi mỗi ngày tôi còn phải học thêm điều mới về bản thân. Trong từng giai đoạn trong cuộc sống, yếu tố nội tâm hay tác động bên ngoài sẽ khiến mình có những thay đổi. Điều quan trọng là cùng nhau trưởng thành, không thể một người phát triển, người kia đứng im.

Trước đây, vợ chồng tôi còn cố gắng lãng mạn, nhưng từ lúc có con, mọi bữa tiệc hay trải nghiệm nào cũng muốn chia sẻ cùng bé. Không khí gia đình tôi luôn đầy tiếng cười.

- Chị thay đổi những gì sau khi làm vợ, làm mẹ?

- Tôi học được tính kiên nhẫn, biết chăm lo cho người khác hơn. Trước đây, tôi nghĩ mình khá ích kỷ. Đúng là chỉ khi có con, tôi mới thực sự trưởng thành, làm việc gì cũng nghĩ tới con và người xung quanh trước.

ngo-phuong-lan-hat-im-there-with-you-1683721251.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bZIXSeNb4rbbDGq14G0ujQ
Ngô Phương Lan hát "I’m there with You"

Ngô Phương Lan hát "Make You Feel My Love" (Bob Dylan) năm 2021. Video: Nhân vật cung cấp

- Chị học được ở ông xã điều gì lớn nhất?

- Tôi khâm phục anh về sự thông minh, hài hước, không bao giờ bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Trước đây, tôi học được ở bố mẹ sự kiên trì, sau này là lì lợm từ anh, không ngừng cố gắng mỗi ngày.

Tôi còn tự hào về bạn đời ở sự thấu hiểu, tâm lý. Lúc anh nỗ lực để thăng tiến, tôi làm hậu phương thật vững. Ngược lại, khi tôi lao vào công việc, anh cũng hỗ trợ hết mình. Lúc tôi vừa sinh em bé, chồng sẵn sàng thức đêm chăm con. Anh cũng không ngại vào bếp vì đam mê, đỡ đần tôi việc nhà.

- Chị dành thời gian để chăm sóc con gái ra sao?

- Bé nhà tôi đang bước vào tuổi lớn, thích quan sát, tò mò nhiều thứ xung quanh. Tôi vừa phải thay đổi công việc để có thêm thời gian cho con. Gia đình tôi thường chọn cách giải thích tận gốc trước mọi câu hỏi của con. Khi nói chuyện, chúng tôi sẽ dùng thái độ như người lớn, tôn trọng, động viên con sáng tạo nhiều hơn.

Chúng tôi từng sang Anh sống thử vài tháng, hướng tới việc định cư, tuy nhiên cuối cùng vẫn chọn nước sinh sống. Với tôi, thứ quan trọng nhất là gia đình. Tôi muốn bé Lan Vy cảm nhận được tình yêu thương của cả nhà, ông bà cũng có thể tham gia dạy dỗ cháu. Bé cần biết văn hóa mẹ đẻ trước, còn những điều khác có thể học tại trường, đi du lịch.

Tôi vẫn muốn bảo vệ quyền riêng tư của con như không công bố ảnh rõ mặt cho đến khi Lan Vy đủ lớn, rằng bé thật sự muốn xuất hiện trước công chúng. Có một lần, chúng tôi đưa con đi đám giỗ, khi ông ngoại đang phát biểu trước trăm con người, bé đứng lên xin phép múa, hát, khiến ai cũng bất ngờ. Tính cách của con khá thân thiện, tự tin nên tôi yên tâm.

Hoa-Hau-Ngo-Phuong-Lan-5795-1683723777.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=c4AgQLqANyLqcKbsY7Opzw

Sắc vóc hoa hậu Ngô Phương Lan ở tuổi 36, tung ngày 21/4. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Chị có kế hoạch nào với công việc?

- Danh hiệu hoa hậu cho bản thân nhiều cơ hội, khám phá ngành nghề trước đó chưa từng nghĩ tới như các hoạt động trong làng giải trí, truyền hình. Tuy nhiên, suy cho cùng, tôi vẫn đam mê lĩnh vực giáo dục - công việc chạm đến trái tim tôi nhiều nhất. Tôi không nghĩ danh hiệu hoa hậu tác động tới lựa chọn sự nghiệp hiện tại bởi con đường này là cả quá trình học tập từ bé.

Gần đây, tôi tìm thấy thêm đam mê mới khi hỗ trợ cha trong công việc của hiệp hội gốm sứ gia dụng Việt Nam. Tôi biết thêm về di sản nghệ thuật gốm sứ nước nhà, càng tự hào về nguồn gốc của mình. Tôi thích làm điều bản thân thực sự quan tâm, không muốn làm chỉ vì lời mời hay giá trị hợp đồng.

Ngô Phương Lan sinh năm 1987 ở Hà Nội. Bố hoa hậu là nhà ngoại giao Ngô Quang Xuân. Cô từng được tổng thống Mỹ Bill Clinton trao bằng khen vì thành tích học tập cao tại trường Tiểu học New York. Năm 2002, cô theo bố mẹ sang Thụy Sĩ sống, tốt nghiệp ngành Quan hệ quốc tế tại Đại học Geneve, và đoạt vương miện Hoa hậu Thế giới người Việt 2007.

Năm 2013, hoa hậu kết hôn với Loz Whitaker - lúc đó là một thầy giáo, nhà nghiên cứu văn học. Tháng 3/2019, cô sinh con đầu lòng.

Tân Cao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022