Trong dịp Tết Bình Thân - năm con Khỉ, người người nhà nhà đều nghĩ đến Tôn Ngộ Không. Một chú khỉ giống tính trẻ thơ, ngày ngày chỉ thích đấu đá, không quan tâm tình yêu nam nữ nhưng lại chân thành và luôn đứng về lẽ phải, trừ gian diệt bạo - hình tượng Tôn Ngộ Không như thế đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ.

30 năm qua, có không ít phiên bản về nhân vật Mỹ hầu vương được tái hiện trên màn ảnh nhưng chỉ Lục Tiểu Linh Đồng được đánh giá là kinh điển. Sina nhận định: "Muốn đánh bật hình tượng do Lục Tiểu Linh Đồng đóng có lẽ là quá trình dài lâu, ít ra phải 30 năm nữa".

4186797550.jpgLục Tiểu Linh Đồng trong buổi hóa trang gần đây đóng Tôn Ngộ Không. Sau 30 năm, ông vẫn là hình tượng kinh điển. Nhưng không ít chuyên gia cho rằng điều này nên được thay đổi. Ảnh: Sina.

Trái với dự đoán của truyền thông và dư luận, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc - CCTV đã không mời nghệ sĩ gạo cội tham gia chương trình đầu xuân.

Trên trang cá nhân, Lục Tiểu Linh Đồng chia sẻ ảnh mới nhất khi hóa trang thành Tôn Ngộ Không và vui vẻ cho biết sẽ diễn tại các đài khác thay thế.

Nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối: "Mỹ hầu vương của chúng ta nhiều năm vẫn phong độ. Trong lòng chúng tôi chỉ có Lục Tiểu Linh Đồng là hoàn hảo. Đài CCTV đã sai lầm".

Theo Sina, thực ra, Đài Trung ương có lý do của họ khi đưa ra quyết định này.

"Những năm nay, thị hiếu người xem đã thay đổi. Đài Trung ương muốn lôi kéo lứa khán giả trẻ vì thế cần sự điều chỉnh trong dàn khách mời. Rõ ràng, Lục Tiểu Linh Đồng không thể hút người xem bằng các chàng trai nhóm nhạc TFboys (nhóm nhạc trẻ đang lên tại Trung Quốc)" - đạo diễn đài CCTV chia sẻ trên Sina.

Lập luận này thu hút 40.000 lượt bình luận trên mạng. Trong số đó 90% ý kiến cho rằng Lục Tiểu Linh Đồng mới là nhân vật họ muốn gặp, không phải TFboys.

"Xin hỏi đạo diễn, khi ông còn bé, ông xem Tôn Ngộ Không rồi trưởng thành hay là xem TFboys?".

108bbcfcb20d17a027d596ef3a959578_1427311Theo nhà đài, Lục Tiểu Linh Đồng không còn sức hút với khán giả trẻ như những chàng trai TFboys. Ảnh: Sina.

Một chuyên gia ngành truyền hình cho rằng, đây chỉ là phản ứng mang tính "phong trào".

"Khán giả gần như thần tượng hóa Lục Tiểu Linh Đồng và họ tưởng vẫn hâm mộ Tôn Ngộ Không mà thôi. Thực tế, tỷ lệ người xem đài đã cho thấy điều ngược lại. Thêm vào đó, văn hóa Mỹ hầu cần kế thừa, nhưng việc cứ hoài niệm mãi hình tượng từ 30 năm trước là điều không nên".

10 năm trở lại có rất nhiều bản Tôn Ngộ Không nhưng tất cả đều bị so sánh với Lục Tiểu Linh Đồng. Bản do Phí Chấn Tường đóng trong Tây du ký do đài Chiết Giang thực hiện, nhân vật này bị chỉ trích khi nảy sinh tình ý với Bạch Cốt Tinh. Trương Kỷ Trung cũng từng lo ngại khi làm Tân Tây du ký. Ngô Việt đóng vai Tôn Ngộ Không bị cư dân mạng bình luận "gương mặt quá dữ tợn, làm trẻ em sợ hãi".

"Nói chuyện năm xưa, bản 1986, nhân vật do Lục Tiểu Linh Đồng đóng có khá nhiều lỗi hóa trang, mặt đánh phấn hồng như kịch. Tuy nhiên, khán giả không ai để ý đến điều này".

Theo đánh giá của Sina, chỉ có bản phim của Châu Tinh Trì trong Đại thoại Tây du có thể sánh ngang Lục Tiểu Linh Đồng. Nhân vật Chí Tôn Bảo mang đến sự khác lạ và hài hước.

"Nếu như Lục Tiểu Linh Đồng là Tôn Ngộ Không của tuổi thơ thì Chí Tôn Bảo là thời thanh xuân" - Sina viết.

"Chúng ta nên nhìn nhận một vấn đề: trẻ nhỏ thích Tôn Ngộ Không nhưng nhân vật này không chỉ thuộc về trẻ nhỏ. Đó là nét văn hóa cần lưu giữ. Và để có thể lưu truyền mãi mãi, phải cho phép thế hệ sau thử sức.

Thế hệ chúng ta, Lục Tiểu Linh Đồng là kinh điển nhưng đừng ép thế hệ sau nữa vẫn chỉ có một hình tượng này. Dù sao khi Ngô Thừa Ân viết Tây du ký - ông không hề nghĩ đến Lục Tiểu Linh Đồng".

12301334_640x640_192.jpgBản Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng bị cho không hoàn hảo nhưng trở thành tượng đài vì gắn với tuổi thơ. Ảnh: QQ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022