Sau vai diễn trong 2 bộ phim truyền hình nhận được sự chú ý của khán giả năm qua là “Chúng ta của 8 năm sau” và “Cảnh sát hình sự: Đội điều tra số 7”, Trần Nghĩa tái ngộ khán giả màn ảnh rộng với tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Vũ Khắc Tuận mang tên “Mùa hè đẹp nhất”. Tuy nhiên, dự án điện ảnh mới nhất này của nam diễn viên "Mắt biếc" không gây được nhiều sự chú ý. Mặc dù vậy, đối với Trần Nghĩa, vai diễn trong “Mùa hè đẹp nhất” đánh dấu sự trở lại trên con đường phim điện ảnh của mình, một vai diễn nặng về mặt tâm lý đúng như hướng mà anh đang theo đuổi. Dù không thành công về doanh thu, nhưng Trần Nghĩa cho biết, điều đó không ảnh hưởng tới tâm lý của anh.

448929954_3166973853435928_1063536184016128922_n.jpg
Nam diễn viên Trần Nghĩa.

Luôn muốn thử sức với những vai diễn mới mẻ

PV: Dự án điện ảnh mới nhất của Trần Nghĩa - “Mùa hè đẹp nhất” không có sự bùng nổ về doanh thu. Cảm xúc của Nghĩa như thế nào?

Trần Nghĩa: Thực tế doanh thu phim không ảnh hưởng tới tâm lý của tôi, bởi bản thân diễn viên không thể quyết định được điều đó. Một bộ phim có doanh thu lớn hay ít còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố xung quanh, vậy nên chỉ cần khán giả đã xem phim, nhớ tới nhân vật trong phim, yêu thích, xúc động với vai diễn mà Trần Nghĩa thể hiện là bản thân mình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi. Còn đương nhiên doanh thu mà cao thì thật tốt vì nó được đông đảo khán giả biết tới, nhà sản xuất cũng thu hồi được vốn và có thêm kinh phí làm phim tiếp theo tốt hơn.

PV: “Mùa hè đẹp nhất” cũng là 1 bộ phim thanh xuân, Nghĩa không sợ bị lặp lại hình ảnh chàng trai thư sinh của mình trong “Mắt biếc”?

Trần Nghĩa: Đây có lẽ là câu hỏi nhiều người chưa xem phim đặt ra cho Nghĩa nhiều nhất, nhưng khi khán giả xem phim về rồi thì sẽ có một suy nghĩ khác. Bản thân tôi luôn muốn thử sức với những vai diễn mới mẻ, độc đáo và nhiều sự biến đổi về mặt tâm lý nên có cơ hội là mình sẽ luôn thử nghiệm bản thân. Nghĩa không sợ lặp lại, Nghĩa chỉ sợ bản thân mình kém sự sáng tạo qua mỗi nhân vật mình thể hiện.

7724_dien_vien_tran_nghia.jpg

PV: Vậy vai diễn trong “Mùa hè đẹp nhất” có ý nghĩa như thế nào trong sự nghiệp diễn xuất của Trần Nghĩa?

Trần Nghĩa: Vai Tuấn Anh trong “Mùa hè đẹp nhất” đánh dấu sự trở lại trên con đường phim điện ảnh của tôi, một vai diễn nặng về mặt tâm lý đúng như hướng mà tôi đang theo đuổi. Có thể sau dự án này Nghĩa muốn thử một kiểu nhân vật khác, chỉ mong là có dự án mà đạo diễn và nhà sản xuất tin tưởng mình, để tôi được cống hiến với dự án đó mà thôi.

PV:Sau “Mắt biếc”, những dự án điện ảnh sau đó của Trần Nghĩa như “Đảo độc đắc: Tử mẫu thiên linh cái” hay mới nhất là “Mùa hè đẹp nhất” không thành công như kỳ vọng. Nghĩa có suy nghĩ về việc mình cần sự lựa chọn kỹ hơn cho những vai diễn điện ảnh sắp tới?

Trần Nghĩa: Thành công như kỳ vọng là cái mà khán giả tự đặt ra một quy chuẩn, lấy doanh thu để làm thước đo cho vai diễn của mỗi diễn viên, Nghĩa nghĩ điều đó không đúng. Phải xem và cảm nhận nhân vật của diễn viên đó thể hiện như thế nào thì mới đánh giá khách quan được. Còn về riêng Nghĩa, sự kỳ vọng của tôi là ghi dấu ấn của vai diễn đó với những khán giả biết tới phim và xem phim thật sự. Khi nhận được phản hồi tích cực từ những người làm nghề, hay khán giả rất thích vai diễn của mình trong phim… vậy cũng được cho là đúng với kỳ vọng mà bản thân đặt ra cho mình rồi. Vượt xa kỳ vọng hơn nữa thì danh tiếng về doanh thu của bộ phim giúp mình đánh bóng tên tuổi mà thôi. Điều này cũng tốt về mặt hình ảnh nhưng không phải là đích đến của một diễn viên. Thú thật là nếu cứ đặt suy nghĩ lựa chọn kỹ dự án để làm thì chắc cả năm không có ai mời đâu, thị trường Việt Nam không lớn như vậy.

442445395_3149627211837259_7429636494981560068_n.jpg
Trần Nghĩa và Khánh Vân.

PV: Song song với điện ảnh, Trần Nghĩa cũng có nhiều dấu ấn ở mảng phim truyền hình. Nghĩa cân đối như thế nào giữa 2 thể loại này?

Trần Nghĩa: Mỗi mảng sẽ có cái hay và thú vi khác nhau nên bản thân Nghĩa luôn cố gắng hết khả năng để dung hoà cũng như tìm dấu ấn riêng của vai diễn. Chỉ cần được tin tưởng giao vai diễn cho mình là Nghĩa sẽ luôn hết lòng với dự án đó. Thế mạnh không nằm ở mảng nào, mà nó nằm ở bản thân mình làm tốt được đến đâu. Chinh phục được các tầng lớp khán giả khó tính mới là mục tiêu mà Nghĩa luôn hướng tới.

Nghề diễn nhiều khi chỉ cần “bề nổi” là vụt sáng thành sao

PV: Nhớ về quãng thời gian từ Hà Nội vào TP.HCM tự lập, tìm chỗ đứng trong ngành phim, Trần Nghĩa đã gặp những khó khăn gì? Đâu là nơi Nghĩa chia sẻ, trút bầu tâm sự?

Trần Nghĩa: Theo đuổi đam mê thì chắc chắn sẽ luôn có khó khăn, và rất may mắn là tôi được gia đình ủng hộ, đồng hành và được khán giả yêu thương nên mỗi khó khăn đó đều được đền đáp xứng đáng. Nghĩa đã từng chia sẻ là chỉ cần cố gắng thì sẽ có kết quả và dây vẫn là kim chỉ nam của bản thân mình. Cố gắng ở đây là không phải dùng thị phi hay chiêu trò để đánh bóng tên tuổi, mà là học tập rèn luyện để có những vai diễn chất lượng, tốt hơn qua từng dự án.

PV: Đến thời điểm này, Trần Nghĩa có đi casting nhiều không?

Trần Nghĩa: Casting vẫn là một cái gì đó bí ẩn mà không ai đoán trước được. Tôi hay nói với các bạn trẻ mới vào nghề là cứ xông pha đi, đừng sợ vì trước đây Nghĩa cũng khuynh đảo các vòng casting và trượt “thẳng cẳng” (cười). Chỉ là đừng nản lòng, có trí có tâm sẽ có tầm sau này thôi… đừng bị hào nhoáng sớm nổi mà đánh mất bản thân mình. Còn ở thời điểm này thì có dự án Nghĩa được mời, có dự án vẫn đi casting bình thường.

tran-nghia-1-9024-1720351878.jpg

PV: Sau 10 năm đóng phim, Trần Nghĩa thấy bản thân thay đổi ra sao?

Trần Nghĩa: 10 năm làm nghề nghĩ là dài chứ bản thân tôi thấy vẫn còn non lắm, vẫn phải học hỏi nhiều. Chỉ là tôi tích luỹ được một số kinh nghiệm để có thêm nền móng vững chắc cho con đường dài sau này mà thôi. Nghề diễn nhiều khi chỉ cần “bề nổi” là vụt sáng thành sao rồi nhưng để có nghiệp vụ tốt cho công việc và nhiều vai diễn có chiều sâu hơn thì luôn phải tiếp thu và trau dồi vốn sống.

PV: 5 năm kể từ sau “Mắt biếc”, có cho mình nhiều vai diễn, nhưng nhắc đến Trần Nghĩa, người ta vẫn hay gắn với 2 chữ “Mắt biếc” hay thầy giáo Ngạn. Điều này khiến Nghĩa vui hay buồn nhiều hơn?

Trần Nghĩa: 5 năm mà khán giả vẫn nhớ mình thì bạn nghĩ là vui hay buồn? Nghĩa rất vui ấy chứ, chỉ sợ sống làm nghề mà không ai nhớ mình, không ai nhớ các vai diễn của mình mới đáng sợ thôi. Phải ở góc độ của Nghĩa mới thấy mỗi dự án ra mắt, khán giả nào xem xong cũng nhớ tên nhân vật và gọi rất thân thương thì bạn mới hiểu đc niềm hạnh phúc trong lòng Nghĩa lớn đến thế nào.

PV: Trần Nghĩa thấy mình có sống được bằng nghề diễn viên không? Nhiều đồng nghiệp mua nhà, mua xe sau một thời gian làm nghề, còn bạn thì sao?

Trần Nghĩa: Tôi vẫn đang “sống” và trả lời phỏng vấn đây (cười). Mỗi năm có vài dự án đi làm, việc mua này mua kia đôi khi chỉ là lối sống của mỗi người thôi. Nghĩa sống giản dị, thích tích luỹ, cố gắng lo cho bố mẹ và bản thân không rơi vào cảnh thiếu thốn là tạm thời ổn rồi. Nhiều khi những gì các bạn nhìn thấy ngoài kia lại không như các bạn nghĩ đâu nên tìm dược sự bình yên trong lòng là hạnh phúc của một con người rồi.

PV: Trần Nghĩa có thể chia sẻ về những dự định của mình trong thời gian tới?

Trần Nghĩa: Tương lai mà cứ nói trước thì hay không thành công, vậy nên mình chỉ biết cố gắng hết mình cho các dự án sau này và rất mong quý khán giả sẽ luôn đồng hành, ủng hộ Trần Nghĩa nhé!

PV: Xin cảm ơn Trần Nghĩa!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022