* Bài viết tiết lộ nội dung phim

sven-goran-eriksson-noi-loi-tam-biet-trong-phim-sven-1724902526.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=08RLbOPKEbEoOYdR6qTaYw
Sven-Goran Eriksson nói lời tạm biệt trong phim 'Sven'

Sven-Goran Eriksson nói lời tạm biệt trong phim "Sven". Video: Prime Video

Sven-Goran Eriksson qua đời tại nhà riêng ở Thụy Điển sau thời gian dài mắc ung thư tuyến tụy, hôm 26/8 (giờ địa phương). Trước đó ba ngày, tác phẩm tài liệu Sven về cuộc đời ông ra mắt, thu hút sự quan tâm của khán giả yêu bóng đá. Nội dung xoay quanh những cột mốc trong sự nghiệp cầm quân của ông, đồng thời đề cập ồn ào tình ái giữa Eriksson với ba phụ nữ.

Tác phẩm gây xúc động ở những phân đoạn phỏng vấn nhân vật chính, cho thấy tính cách của cựu huấn luyện viên. Hồi đầu năm, ông Eriksson cho biết bị ung thư giai đoạn cuối và chỉ còn sống được nhiều nhất là một năm. Trong phim, ông dành thời gian với gia đình ở Sunne (Thụy Điển), suy ngẫm về căn bệnh và mối quan hệ tình cảm trong quá khứ.

Êkíp ghi lại những ngày cựu huấn luyện viên đọc sách, chơi bài uno và thưởng thức bữa ăn cùng con trai Johan, con gái Lina và người bạn đời, Yaniseth Bravo. Eriksson không bi lụy mà cố gắng chấp nhận tình trạng suy giảm sức khỏe, nói: "Có rất nhiều tác động lớn đến cổ họng và mũi, nhưng đó là một phần của căn bệnh và tôi có thể sống chung với điều đó. Tôi biết cuộc sống sẽ không kéo dài mãi, nhưng tôi ổn".

Ở một phân đoạn, hai người con của cựu huấn luyện viên kể lại khoảnh khắc nhận thông tin về sức khỏe của cha. Johan cho biết nhận được 10 cuộc gọi nhỡ của Lina, nói ông Eriksson đang trong phòng cấp cứu sau khi trải qua năm lần đột quỵ nhẹ. Sau đó, bác sĩ phát hiện khối u não của ông. Dù đau buồn, gia đình cố gắng dành thời gian bên cạnh Eriksson những năm tháng cuối đời. Trong phim, người bạn đời Yaniseth Bravo nói: "Chúng tôi đã ở bên nhau 15 năm và hy vọng ở bên nhau trong nhiều năm tới".

trailer-sven-2024-1724902375.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CdNa5orHqAywfeMnn2a-mA
Trailer 'Sven' 2024

Trailer "Sven", ra mắt trên nền tảng Prime Video của Amazon ngày 23/8. Video: Prime Video

Cuối phim, cựu huấn luyện viên người Thụy Điển gây xúc động khi gửi lời tạm biệt đến công chúng. "Tôi đã có một cuộc sống tốt đẹp. Tôi nghĩ chúng ta đều sợ ngày mình chết, nhưng cái chết là một phần của cuộc sống. Bạn phải học cách chấp nhận nó. Tôi hy vọng các bạn nhớ đến tôi như một người tích cực làm mọi thứ có thể. Đừng hối tiếc, hãy mỉm cười. Cảm ơn mọi người. Hãy sống hết mình. Tạm biệt".

Theo The Sun, đạo diễn Claudia Corbisiero nói nhân vật chính khiến êkíp khóc khi thu âm lời nói cuối trong phim. Bên cạnh đó, Eriksson luôn cởi mở trong quá trình ghi hình để kể về bệnh tật và cuộc sống cá nhân của ông. "Sven muốn đảm bảo dự án không nói về một câu chuyện buồn", Corbisiero nói.

Dự án lấy mốc thời gian trước và sau khi căn bệnh của ông Eriksson được chẩn đoán, lồng ghép những thăng trầm trong gần nửa thế kỷ cầm quân. Sven-Goran Eriksson sinh năm 1948 ở thị trấn Sunne, tỉnh Varmland (Thụy Điển), từng không đạt nhiều dấu ấn khi thi đấu chuyên nghiệp, chuyển hướng sang huấn luyện vào năm 1977. Từ đó, ông trải qua sự nghiệp lẫy lừng với nhiều đội bóng ở Thụy Điển, Bồ Đào Nha và Italy.

Theo Guardian, chiến thuật sáng tạo và sự điềm tĩnh trên đường biên của Eriksson đã khiến ông trở thành nhân vật được giới bóng đá yêu mến. Suốt sự nghiệp, ông giành 17 danh hiệu, trong đó có năm danh hiệu vô địch như Cúp UEFA, Cúp các đội vô địch châu Âu, Siêu cúp UEFA.

Ở Anh, Eriksson được nhớ đến nhiều nhất với 5 năm phụ trách đội tuyển quốc gia. Ông trở thành huấn luyện viên nước ngoài đầu tiên của tuyển Anh, quản lý tại ba giải đấu lớn từ năm 2001 đến năm 2006.

Dù dẫn dắt "thế hệ vàng" của Anh với những ngôi sao như David Beckham và Wayne Rooney, thành công không mỉm cười với Eriksson khi đội Anh không đoạt danh hiệu nào. Họ còn để thua Bồ Đào Nha trên chấm phạt đền ở tứ kết World Cup 2006. Sau thất bại, ông rời tuyển Anh, làm huấn luyện viên nhiều đội bóng như Manchester City (2007-2008), Leicester City (2010-2011), Philippines (2018- 2019), trước khi nghỉ hưu năm 2019.

75zyg24f-720-1724902802-8068-1724902912.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=N_heDpMyQf-FYZoL86Q6SQ

David Beckham (trái) và huấn luyện viên Sven-Goran Eriksson trong một buổi tập thời còn ở đội tuyển Anh. Ảnh: Independent

Tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông có những khoảnh khắc đáng nhớ, điển hình Anh đánh bại Đức 5-1 tại vòng loại World Cup năm 2001, sau 55 năm không thắng Đức. Trong phim, David Beckham bày tỏ sự yêu mến cựu huấn luyện viên. "Tôi yêu ông ấy ngay từ ngày đầu tiên. Sven đã trao băng đội trưởng cho tôi. Sự tự tin mà ông đặt vào tôi vô cùng quan trọng. Cách ông bảo vệ cầu thủ, cách đối xử với học trò mang tới luồng gió mới khi ấy", cựu cầu thủ nói.

Chuyện tình cảm của ông từng khiến giới truyền thông Anh tốn nhiều giấy mực. Sau bốn năm kể từ khi ly hôn bà Ann-Christine Pettersson năm 1994, ông hẹn hò luật sư người Mỹ gốc Italy Nancy Dell'Olio. Đầu năm 2002, Eriksson hứng chỉ trích khi ngoại tình với người dẫn chương trình truyền hình Ulrika Jonsson, sau đó quay lại với Dell'Olio. Vào tháng 8/2004, báo chí phát hiện ông ngoại tình với thư ký Hiệp hội bóng đá Anh Faria Alam. Cựu huấn luyện viên chia tay Dell'Olio năm 2007.

image-201-1024x552-1724902662-6205-1724902912.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=J_6mUFUHiLf0kKeH274rzA

Sven-Goran Eriksson tại quê nhà Thụy Điển, nơi ghi hình trong phim "Sven". Ảnh: Prime Video

Tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao. Trang Guardian chấm tác phẩm 4/5 sao. Còn trang City AM bình luận: "Bộ phim xứng đáng được khen ngợi, những góc khuất trong cuộc sống của ông cũng được mô tả kỹ lưỡng. Ngay cả những nhà phê bình nghiêm khắc nhất sẽ cảm thấy buồn trước lời tạm biệt của ông".

Quế Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022