NSƯT Hoàng Hải sinh năm 1968 tại Hà Nội. Anh từng tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú năm 2012. 

Nhắc đến NSƯT Hoàng Hải, khán giả yêu thích phim truyền hình Việt Nam khó có thể quên được những vai diễn ấn tượng của anh như vai Trung úy Trần Minh trong bộ phim dài tập "Cảnh sát hình sự", vai Hải trong "Đường đời", vai Đồng Vĩnh trong "Mê cung", vai Lưu trong "Cuộc đời vẫn đẹp sao", vai Quang trong "Cuộc chiến không giới tuyến"... NSƯT Hoàng Hải từng tham gia một số phim điện ảnh như "Những người viết huyền thoại", "Thầu Chín ở Xiêm", "Trạng Quỳnh"...

Gần đây nhất, NSƯT Hoàng Hải chiếm sóng giờ vàng với phim "Đi giữa trời rực rỡ" (vai Chiểu) và "Độc đạo" (vai Lê Toàn). 

z5795702948621_5288388f5a31c1ee11239a63bc3ea5e6.jpg
NSƯT Hoàng Hải

PV: Vì sao anh lại quyết định nhuộm tóc trắng khi tham gia bộ phim “Độc đạo”?

NSƯT Hoàng Hải: Với bộ phim “Độc đạo”, tôi muốn mang đến một hình ảnh khác hẳn. Ban đầu, tôi định cạo trọc nhưng trước đó tôi đã mang tạo hình này với vai Đồng Vĩnh trong “Mê cung”. Vậy nên, lần này tôi quyết định tẩy tóc trắng. Tuy nhiên, tôi vẫn còn vai trong bộ phim “Đi giữa trời rực rỡ” nên lúc quay “Độc đạo” tôi để tóc trắng, nhưng vào vai ông Chiểu lại phải xịt đen tóc. Có thời điểm tôi phải quay song song hai bộ phim nên cảm thấy khá vất vả.

PV: Anh cảm thấy thế nào khi trong năm nay anh đóng phim nào là hot phim đấy?

NSƯT Hoàng Hải: Tôi cảm thấy rất hạnh phúc đi được khán giả yêu thương. Tất cả các vai diễn tôi đều muốn tìm ra cách diễn khác so với các nhân vật trước đó. Từ ông trùm Đồng Vĩnh trong “Mê cung”, Tuấn “Mỏ” trong “Hồ sơ cá sấu” hay đến Lê Toàn trong “Độc đạo”, bên cạnh sự khác nhau về ngoại hình, tôi phải tìm ra cách diễn xuất khác nhau cho từng nhân vật. Mỗi nhân vật tôi đều đi tìm một chiếc chìa khóa để mở cánh cửa của nhân vật đó. Chẳng hạn với vai ông Chiểu trong “Đi giữa trời rực rỡ”, tôi muốn mình phải hóm hỉnh một chút. Trong “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, tôi tạo ra câu nói viral “Hết nước chấm” của nhân vật Lưu. Còn với vai Lê Toàn trong “Độc đạo”, đây là một người đàn ông luôn đau đáu về những việc làm xấu của mình trong quá khứ và giờ muốn trở thành một người tốt nhưng gặp nhiều thử thách.

10_8.jpg
NSƯT Hoàng Hải phải tẩy tóc trắng khi đóng phim "Độc đạo"

PV: Thời điểm hiện tại, NSƯT Hoàng Hải có 2 bộ phim thuộc đề tài trái ngược cùng lên sóng. Anh đã làm thế nào để không bị lẫn giữa ông Chiểu trong “Đi giữa trời rực rỡ và Lê Toàn của “Độc đạo”?

NSƯT Hoàng Hải: Tôi phải thoát vai rồi vào vai ngay khi cùng lúc đóng hai nhân vật trong hai phim. Vừa đóng cảnh buồn xong là phải quên luôn để diễn vai vui tươi. Chẳng hạn khi vào vai ông Chiểu trong “Đi giữa trời rực rỡ”, tôi là một ông dân tộc, có tiền, yêu thương cậu con trai Chải. Trên đường đi quay tôi đã phải nhập tâm mình là ông Chiểu. Tuy nhiên, khi sang đến “Độc đạo”, tôi phải ngay lập tức hóa thân vào vai Lê Toàn, một ông trùm, vẫn yêu con nhưng có suy nghĩ sâu xa hơn.

456531622_2141387202929592_2883204352852270700_n.png.jpg
NSƯT Hoàng Hải đảm nhiệm vai Chiểu trong "Đi giữa trời rực rỡ"

PV: Thời gian gần đây anh liên tục bận rộn với việc đóng phim, bà xã của anh có nói gì không?

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không có sự chăm lo của vợ dành cho gia đình, tôi cũng không thể đi đóng phim nhiều. Cả hai kết hôn khi tôi đang quay phim “Biển lặng” ở Quảng Ngãi. Tôi chỉ dám xin nghỉ 3 ngày, một ngày làm lễ cưới, một ngày say bí tỉ sau lễ cưới, và một ngày ở thêm với vợ. Thấy tôi xách ba lô đi, vợ khóc: Anh đi đâu đấy. Thế anh cưới em về làm gì, để em phải ở nhà một mình? Tôi năn nỉ, dỗ dành, nói mong cô ấy hiểu công việc của mình nhưng bà xã vẫn không chịu. Lúc ấy tôi giả vờ cứng rắn: Giờ tùy em đấy, một là em ở nhà chờ anh nửa tháng rồi anh về, hai là em về nhà em cũng được nhưng đừng bao giờ trở lại đây nữa. Cuối cùng, cô ấy mới chịu. Nếu lúc đó vợ vẫn không đồng ý thì có lẽ tôi phải năn nỉ tiếp.

Sau lần ấy, vợ tôi không bao giờ hỏi: Anh lại đi à? mà chỉ hỏi: Bao giờ anh về? Đợt này đi có lâu không? Ngày xưa, phương tiện liên lạc chưa có, thỉnh thoảng tôi mới gọi điện về cho vợ được một cuộc. Tôi hay lo mỗi lần về chỉ sợ chó của nhà không nhận ra chủ, lao ra cắn. Bây giờ việc liên lạc thuận tiện, nên tôi đi làm dễ dàng hơn.

PV: Có khi nào anh cảm thấy có lỗi vì không thể dành nhiều thời gian cho gia đình?

NSƯT Hoàng Hải: Nhiều khi tôi cũng cảm thấy có lỗi với vợ vì mải theo đuổi đam mê. Chúng tôi ở bên cạnh nhau hơn 20 năm, bà xã hiểu rõ công việc và tính cách của tôi. Tôi có 4 người con, nhưng đến 2 lần vợ vượt cạn tôi không có mặt do đi quay phim ở vùng rừng núi, phải nhờ bạn chở vợ vào viện. Tôi biết ơn cô ấy rất nhiều. Nếu không nhờ cô ấy chăm sóc các con chu đáo, tôi khó có thể chuyên tâm làm nghề. Bù lại, những lúc ở nhà, tôi lo liệu hết việc nội trợ trong gia đình, đưa đón bọn trẻ.

454749514_1215868002787321_3994349361797270679_n.jpg
NSƯT Hoàng Hải và bà xã

PV: Quan điểm dạy con của anh ra sao?

NSƯT Hoàng Hải: Hai con đầu của tôi đã lập gia đình. Tôi đã lên chức ông nội lẫn ông ngoại. Con gái thứ đang học cấp ba. Con trai út 12 tuổi rất hài hước và hóm hỉnh, tôi hy vọng con có thể làm diễn viên. Nhưng tôi không bao giờ ép buộc các con phải theo diễn xuất. Tôi luôn coi các con là bạn để có thể dễ dàng chia sẻ và thấu hiểu. Khi dạy dỗ con, tôi và vợ sẽ bàn bạc tìm ra giải pháp tốt nhất. Khi tôi đang dạy con, vợ không được xen vào bất kể một câu nào, hoặc vợ đang mắng thì tôi cũng tuyệt đối không xen vào. Có những lúc vợ chồng phải hợp tác để dạy dỗ con cái, tuỳ vào hoàn cảnh cụ thể.

PV: Ông Chiểu và Lê Toàn có khác anh ở ngoài đời?

NSƯT Hoàng Hải: Ông Chiểu của “Đi giữa trời rực rỡ” là một ông bố có phần ngô nghê và chiều con. Còn ông Lê Toàn lại rất khắt khe, suy tính kỹ càng. Trong quá trình đọc kịch bản, tôi đã cố gắng tìm ra những điểm khác biệt của nhân vật mình đóng, từ đó tìm hướng khai thác chân dung của nhân vật. Ở ngoài đời, tôi khác hẳn hai ông bố ở trong hai bộ phim.

18_1.jpg

PV: Để thỏa mãn với đam mê, cần có kinh tế tốt, trong khi anh có tới 4 người con và thường xuyên phải đi quay phim xa, anh giải quyết vấn đề này như thế nào?

NSƯT Hoàng Hải: Có một khoảng thời gian, tôi bỏ nghề diễn viên đi làm lái xe. Sau đó, tôi nghĩ rằng diễn viên không phải nghề, mà là nghiệp đối với mình, nên phải theo đến suốt đời. Tôi sống ở Đà Nẵng, phim quay chủ yếu ở Hà Nội, Cao Bằng, Sơn La. Ekip xếp lịch phù hợp để tôi di chuyển qua lại, có thời gian nghỉ. Mỗi lần không phải đi quay, tôi về nhà khoảng một tuần, sau đó lại đi. Giao thông thuận tiện nhưng vé máy bay lại hơi đắt nên tôi vẫn tự lái ô tô về Đà Nẵng. Tôi từng có thời làm lái xe đường dài nên không gặp khó khăn gì. Đi làm dù vất vả, chỉ muốn quay nhanh để về nghỉ ngơi nhưng về khoảng 1 tháng lại nhớ đoàn phim nên có lời mời nào hợp lý là tôi lại đi quay ngay.

PV: Thu nhập từ nghề diễn viên của anh hiện thế nào so với thời điểm anh phải bỏ nghề để đi làm lái xe?

NSƯT Hoàng Hải: Tôi thấy cát-xê diễn viên bây giờ chỉ đủ sống chứ để giàu thì hơi khó. Muốn mua nhà, mua xe là chuyện khó. Diễn viên để có khối tài sản lớn là nhờ làm những công việc khác. Nhưng nhờ có nghề diễn viên mà các công việc khác thuận lợi hơn. Bản thân tôi mở công ty và kinh doanh thêm nên mới có thu nhập tốt.  

PV: Anh đánh giá như thế nào về những diễn viên trẻ hiện nay?

NSƯT Hoàng Hải: Các bạn diễn viên trẻ bây giờ rất thông minh và nhanh nhạy. Trong thời thế giới phẳng, họ dễ dàng tiếp cận nhiều kiến thức, thông tin. Ngày xưa, chúng tôi không có máy vi tính, Internet, muốn biết điều gì lại phải lọ mọ đi hỏi người có kinh nghiệm. Nhưng các bạn trẻ lại "thiệt thòi" bởi đa số chưa từng trải qua gian khổ, nên khi hóa thân các nhân vật có số phận, họ diễn bị đuối, thiếu tinh tế.

PV: Xin cảm ơn anh!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022