Đầu năm, Quốc Anh vào vai một phú ông mê tín, diễn xuất bên cạnh nghệ sĩ Phú Đôn, Tạ Tuấn Minh, Thanh Hương trong phim hài Tết dân gian Ai là trưởng lễ. Những ngày giáp Tết, anh vẫn tất bật với lịch trình từ Bắc vào Nam. Nghệ sĩ cho biết tranh thủ sắp xếp các công việc cuối cùng để về đón năm mới bên mẹ tại Thanh Hóa. Anh sẽ ở quê đến khoảng mùng ba, sau đó trở lại Hà Nội.

Quoc-Anh-ava-2741-1707207294.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yf4KHVttpf4wGjZUpgb1Jw

Nghệ sĩ Quốc Anh. Ảnh: VTV

Dù đi đâu, làm gì, Quốc Anh luôn đặt nguyên tắc dành thời gian cho gia đình khi Tết đến. Thời làm giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội, anh phải ở lại "lăn lộn" cùng các đoàn diễn, phục vụ khán giả ở những tụ điểm chính. Kết thúc công việc, anh lái xe về quê vào khoảng 1h ngày mùng một, đón giao thừa trên đường cao tốc. Những ngày Tết, dù được mời đi làm show với mức cát-xê cao, anh không nhậnvì muốn ở bên mẹ.

Mẹ nghệ sĩ năm nay đã 90 tuổi vẫn minh mẫn, khỏe mạnh. Anh nói một trong những nguồn động viên lớn nhất khiến cụ sống vui là các con hiếu thảo, luôn nghĩ đến gia đình. Quốc Anh là con thứ hai trong số bảy anh em, gồm sáu trai, một gái. ''Dù mỗi người đều đã có gia đình riêng, ai cũng giữ nếp chung là biết hướng về nguồn cội'', anh cho hay.

Nghệ sĩ chiêm nghiệm rằng con người có kiếm bao nhiêu tiền, được làm "ông nọ, bà kia" cũng không quan trọng bằng sự quan tâm dành cho mẹ cha. Có thời điểm quá bận mà trong một tháng, Quốc Anh không gọi điện về nhà. Khi mẹ hỏi, anh rơm rớm nước mắt, tự trách mình vì đã mải mê công việc. Từ đó về sau, nếu không có mặt ngay lúc mẹ cần, diễn viên thường xuyên gọi điện, hỏi thăm sức khỏe cụ.

Với Quốc Anh, mẹ là người có ảnh hưởng đặc biệt trong đời. Những khi chênh vênh, vấp ngã, trở về vòng tay mẹ luôn là lựa chọn hàng đầu mà nghệ sĩ nghĩ đến. Anh nói: ''Bước sang tuổi 62 nhưng trong mắt cụ, tôi vẫn như một đứa trẻ''. Đến giờ, anh vẫn được mẹ lo lắng về sức khỏe, luôn hỏi han con sống ổn không.

Trước khi có cuộc sống ổn định, không phải lo vấn đề cơm áo, gạo tiền, Quốc Anh từng nhiều năm ở lại Hà Nội dịp Tếtvì không đủ tiền mua vé về quê. Đó là những năm bao cấp, khi đất nước còn khó khăn, anh cũng như nhiều nghệ sĩ phải chịu chung cảnh đói nghèo. Dù đi diễn khắp các tỉnh từ đồng bằng lên trung du, miền núi, thu nhập của anh vẫn không đủ trang trải. Thậm chí, sau chuyến công tác biên giới kéo dàimộttháng, cát-xê của anh không đủ mua được sọt cam.

Đói khổ là thế nhưng Quốc Anh chưa từng có suy nghĩ chuyển nghề. Anh nói khi đã học và làm nghệ thuật, mọi thứ như ngấm trong máu, không thể từ bỏ. Hơn 40 năm sự nghiệp, anh làm nghề bằng đam mê, luôn biết ơn mọi cơ hội nên không chú trọng cát-xê. Diễn viên quan niệm chỉ cần làm điều mình thích, có ý nghĩa cho xã hội là đủ. Sau nhiều năm chăm chỉ lao động, Quốc Anh đã có một khoản tích lũy nhất định, hiện sống thoải mái, an nhàn.

Ở tuổi hưu, Quốc Anh tích cực đi diễn, tham gia các phim hài như Làng ế vợ nhưng cho biết chọn lọc các dự án, không "dễ dãi'' nhận như ngày trẻ. Trong đời thường, anh sống đơn giản, thích ăn những món đạm bạc, hay đi câu cá lúc rảnh.

Nghệ sĩ Quốc Anh quê ở Thanh Hóa, tốt nghiệp trường Nghệ thuật Việt Nam (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh). Anh nổi tiếng với vai Nguyễn Trãi trong vở Nguyễn Trãi ở Đông Quan nhưng quen mặt với khán giả qua các tiểu phẩm hài. Diễn viên ghi dấu ấn khi thể hiện những vai có chức quyền, háo sắc, tham lam như lý trưởng, quan huyện trong một số phim hài Tết Thầy rởm, Râu quặp, Lên voi.

Quốc Anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2016. Anh nghỉ hưu tại Nhà hát Chèo Hà Nội hồi tháng 8/2022, sau 10 năm công tác. Anh từng kết hôn nghệ sĩ chèo Minh Thu nhưng ly hôn sau 19 năm chung sống. Sau đó, nghệ sĩ nên duyên với vợ hiện tại, không có con chung.

trich-doan-hai-rau-quap-1707207195.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yIKeW6J3z8BKkVecYrBl3A
Trích đoạn hài 'Râu quặp'

Quốc Anh trong trích đoạn hài ''Râu quặp". Video: Nghe Nhìn Thăng Long

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022