Bộ phim tài liệu về Bức Tường hé lộ câu chuyện tình yêu của cố nhạc sĩ trong ca khúc 'Bông hồng thuỷ tinh'.

Tối 17/3, một năm sau ngày mất của Trần Lập, bộ phim tài liệu Chuyện ngày hôm qua kể về hành trình hoạt động hơn 20 năm của nhóm Bức Tường đã được công chiếu tại Hà Nội. Vợ và hai con của cố nhạc sĩ Đường đến ngày vinh quang cùng nhiều thế hệ thành viên của Bức Tường đều có mặt đầy đủ để thưởng thức bộ phim.

Trong phim, một người bạn sống gần nhà với Trần Lập từ thuở nhỏ đã tiết lộ về câu chuyện tình buồn tạo cảm hứng cho Trần Lập sáng tác bài hát Bông hồng thuỷ tinh. Người bạn kể, khi còn là sinh viên, Trần Lập và cô bạn hàng xóm yêu nhau. Cố nhạc sĩ từng mua bông hồng thuỷ tinh để tặng cho bạn gái với hàm nghĩa, tình cảm của anh trong sáng, tinh khiết như bông hồng này. Thế nhưng, người bạn gái đã ném bông hồng đi khi cả hai xảy ra tranh cãi. Trần Lập lặng lẽ nhặt lại từng mảnh vỡ của bông hồng thuỷ tinh về ghép lại. Lời bài hát 'Vì tình yêu kia mong manh như thuỷ tinh. Anh không muốn trong đời thiếu em, thiếu em... Ðể thời gian ta chia xa không phai nhòa. Ðể ngày mai ta sẽ mãi mãi không quên. Xin em hãy giữ kỷ niệm bông hồng thuỷ tinh'... đều hoàn toàn là cảm xúc thật của Trần Lập về mối tình tan vỡ.

anh1-4304-1489812449.jpg

Hình ảnh chị Mai Hoa trong phim rưng rưng nước mắt khi nói về cuộc sống không có chồng bên cạnh. 

Chị Mai Hoa, vợ của Trần Lập tâm sự rằng, chị biết rõ chuyện tình này của chồng khi cả hai mới quen biết: "Một người bạn của anh có kể rằng anh yêu cô hàng xóm cạnh nhà. Và khi nghe bài Bông hồng thuỷ tinh, tôi đã cảm nhận được anh ấy viết về người cũ. Hồi đó, tôi hay trêu anh rằng 'Em biết bông hồng thủy tinh của anh rồi nhé'. Anh Lập giật mình hỏi tại sao tôi biết. Tôi không hề ghen tuông với mối tình đầu của anh bởi khi yêu anh, tôi chỉ quan tâm anh đối xử với mình thế nào và tôi chấp nhận con người hiện tại của anh, quá khứ chỉ là kỷ niệm". Chị còn kể, có một lần tình cờ đi chơi ở Lạng Sơn, chị đã gặp người cũ của chồng.  

Khi xem phim tài liệu Chuyện ngày hôm qua, chị Mai Hoa đã rất xúc động nhìn lại những hình ảnh thời trẻ của chồng cùng ban nhạc Bức Tường. Tuy nhiên khi phim chiếu cảnh chồng nằm trên xe cấp cứu trong thời gian mắc bệnh ung thư, chị nghẹn ngào "Nỗi đau tôi cố ghìm xuống lại trỗi dậy. Tôi rất nhớ, rất nhớ anh ấy". Chị còn bày tỏ sự tiếc nuối vì phần cuối của phim chưa lột tả được hết nghị lực mạnh mẽ của Trần Lập khi anh phải chiến đấu với bệnh tật.

Bản thân chị và hai con cũng xuất hiện trên phim với thời lượng ít ỏi. Chị nói rằng, đây là bộ phim về nhóm Bức Tường nên chị không muốn lát cắt về gia đình được khai thác quá nhiều. "Điều cần nói là công sức của anh Lập trong quá trình gây dựng Bức Tường và đưa âm nhạc của nhóm trở nên gần gũi với công chúng. Khi anh còn sống, tôi hiểu rằng, gia đình chỉ là góc nhỏ, là hậu phương vững chắc để anh yên tâm hoàn thành sứ mệnh của mình. Với anh, bạn bè là nhất, âm nhạc là nhất".

anh2-3787-1489812449.jpg

Các thế hệ thành viên của Bức Tường. 

Cũng trong bộ phim, thành viên Nhất Hoàng lần đầu tiết lộ về nguyên nhân khiến Bức Tường tan rã vào năm 2006 chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn giữa Trần Lập và guitarist Trần Tuấn Hùng. Thời điểm đó, các thành viên của Bức Tường đều xuống tinh thần vì cạn kiệt ý tưởng trong âm nhạc. Họ từng thu âm album Đất Việt một vài lần nhưng lại bỏ đi vì chưa hài lòng với sản phẩm. Sự bất đồng quan điểm của Trần Lập và guitarist Tuấn Hùng càng khiến cho tình hình căng thẳng dẫn đến quyết định Bức Tường ngừng hoạt động. Trần Tuấn Hùng nhớ lại: "Tôi và Lập tranh cãi vì một việc rất nhỏ, đó là một chi tiết trong cuốn hồi ký Bức Tường - Những năm tháng đẹp nhất. Chúng tôi cãi nhau trên Yahoo Messenger chứ không nói chuyện trực tiếp nên cả hai đã hiểu lầm nhau. Sau đó, do cái tôi của cả hai đều quá lớn nên chúng tôi quyết định ban nhạc sẽ dừng lại".

Trailer phim tài liệu 'Chuyện ngày hôm qua'

Tuấn Hùng tự nhận rằng, anh và Trần Lập như 'lửa với nước' bởi cả hai có cá tính khác nhau. Tuy nhiên, anh lại bị ảnh hưởng về cách sống và sự mạnh mẽ từ người bạn thân. Cũng nhờ vậy mà sau này, cả hai đã hoà thuận hơn và không còn tranh cãi. Trong suốt hơn 3 năm năm Bức Tường ngừng hoạt động (từ 2006 đến 2009), Trần Tuấn Hùng và Trần Lập vẫn rủ nhau đi cafe thường xuyên vào mỗi buổi sáng, nhưng cả hai đều không nhắc đến chuyện cũ. Cuối năm 2009, Tuấn Hùng mong muốn Bức Tường tái hợp nên bâng quơ nói vui với Trần Lập "Hay là chơi lại đi" và nhạc sĩ Tâm hồn của đá chỉ trầm ngâm suy nghĩ. Thời điểm đó, Trần Lập đang có sự nghiệp riêng khá thuận lợi với vai trò ca sĩ, nhạc sĩ, MC... Đầu năm 2010, sau nhiều lần bàn bạc với các thành viên khác, Bức Tường mới chính thức trở lại và phát hành nhiều album.  

Hiện tại, khi Trần Lập đã đi xa nhưng những dự định dang dở của anh về âm nhạc vẫn được các thành viên Bức Tường thực hiện. 

Quỳnh Như  |  

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022