Tâm sự về Lan - cô gái có số phận bi thảm đến cùng cực trong Quỳnh búp bê - Thanh Hương tự nhận mình mạnh mẽ, bởi “nếu không mạnh mẽ, tinh thần thép sao hoàn thành được vai diễn ấy”.

Nhưng đó là Thanh Hương khi trút hết đam mê với nghề. Trở về tổ ấm nhỏ, cô khẳng định chỉ là người phụ nữ yếu đuối, luôn nhẹ nhàng, nhường nhịn để giữ gìn sự bình yên.

'Níu giữ chồng bằng sự đàn bà bên trong'

- Gia đình phản hồi thế nào khi xem bộ phim "Quỳnh búp bê", đặc biệt là những cảnh quay của chị sau khi bị hiếp dâm?

- Con gái thứ 2 của tôi, mới 6 tuổi còn rất ngây thơ, khi xem phim cứ thở dài thườn thượt. Đến cảnh cưỡng hiếp, bé òa khóc và nói rằng không xem phim nữa vì thương mẹ, không muốn mọi người làm điều xấu với mẹ.

Về phía chồng, anh ấy bị sốc vì thấy vợ khổ và thay đổi nhiều trong quá trình quay phim. Tôi cứ nghĩ anh ấy cả đời sẽ không ý kiến về vai diễn của tôi, bởi từ trước đến nay anh vẫn như thế.

Nhưng đến vai Lan, anh nói rằng không muốn vợ tiếp tục đảm nhận một nhân vật tương tự. Anh không lo lắng ánh mắt của dư luận về một vai diễn nhạy cảm mà sợ tôi vất vả và bị thương.

_MG_1532_1.JPG
Sang phần 2 Quỳnh búp bê, Thanh Hương có nhiều đất diễn. Nhân vật Lan do cô đảm nhận bị dồn tới bước đường cùng, gia đình xa lánh, dân làng gièm pha, gã chồng hụt cưỡng bức... Cuối cùng, Lan hóa điên.

- Cho con xem phim có nội dung phức tạp về đề tài nhạy cảm từ khi còn nhỏ, chị không sợ tâm lý của con sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực?

- Tôi không muốn cho con xem nhưng công việc thường xuyên phải đi cả ngày, trong khi công nghệ thông tin hiện giờ phát triển, khó bao quát được các con. Trong trường hợp con xem rồi, tôi phải tìm cách giáo dục. Thay vì tránh né, tôi sẽ giải thích cho con từng vấn đề cụ thể và hướng dẫn con cách bảo vệ bản thân.

Có thể hiện giờ con chưa hiểu hết nhưng sau này lớn lên, khi nhớ lại những lời mẹ nói, con sẽ hiểu hơn.

- Đam mê công việc, không có nhiều thời gian bên gia đình, chị làm thế nào để gìn giữ hạnh phúc cho tổ ấm của mình?

- Đúng là nhiều khi tôi vì công việc mà quên gia đình. Bù lại, những lúc kết thúc quay phim, tôi đặt gia đình lên hàng đầu. Tôi không bao giờ to tiếng, đôi khi nhường nhịn đến cam chịu, không sai nhưng luôn nhận sai trong mọi chuyện để giữ được sự bình yên.

Tôi và ông xã cũng có lúc căng thẳng, tưởng như bỏ nhau đến nơi. Nhưng rồi, tôi níu giữ anh ấy. Đàn ông thường ích kỷ, ông xã tôi không ngoại lệ, chưa kể anh ấy là người thành đạt, có địa vị, tiền bạc và ngoại hình. Anh cũng mưu cầu những điều lớn lao.

Trong khi đó, tôi không quá đẹp, thông minh hay giỏi giang bếp núc. Tôi níu giữ anh bằng sự đàn bà bên trong con người, để anh biết rằng ai cũng có thể quay lưng với anh nhưng tôi thì không.

"Tôi thích người giỏi giang, bản lĩnh"

- Cuộc sống hôn nhân có lúc đứng trước nguy cơ đổ vỡ, nguyên nhân là do chị quá đam mê với nghề hay xuất phát từ chồng chị - một người đàn ông thành đạt, có thể có nhiều phụ nữ vây quanh?

 - Mâu thuẫn có thể đến từ phía anh ấy, thường xuyên phải đi công tác xa nhà. Hoặc, nhiều khi cũng đến từ công việc của tôi, chẳng hạn lúc xem những cảnh nóng, anh ấy không tránh khỏi ghen tuông.

Tôi chưa bao giờ để tâm đến những người xung quanh anh, cũng chưa bao giờ kiểm tra điện thoại. Anh đã thoải mái để tôi sống với nghề thì tôi nghĩ mình cũng nên buông lơi một chút, để anh ấy tự do.

_MG_1568.JPG
Để đảm nhận vai Lan, Thanh Hương cho biết nhiều khi cô bị căng thẳng, tưởng như điên thực sự.

Mắt không thấy thì tim không đau, không kiểm soát sẽ không phát hiện những khiếm khuyết. Con người không ai hoàn hảo, tôi không hoàn hảo thì cũng không thể đòi hỏi nhiều ở anh ấy.

- Để chồng tự do trong khi bản thân nhẫn nhịn, cuộc sống như vậy có khiến chị chịu thiệt thòi?

- Tôi chấp nhận, cuộc sống đâu cho không ai điều gì. Anh ấy chấp nhận cho tôi đam mê với công việc thì tôi đâu cần tiếc nuối anh ấy thứ gì.

Tôi luôn nghĩ, việc anh dám lấy một diễn viên là một điều dũng cảm. Do đó tôi nhìn vào mặt tốt thay vì suy xét mặt xấu của anh. Tôi có gu sống hiện đại, nhìn nhận mọi thứ theo hướng tích cực, lạc quan. Không biết tương lai ra sao nhưng tôi bằng lòng với cuộc sống hiện tại.

- Có khi nào mâu thuẫn vợ chồng vượt qua giới hạn khiến chị không thể nhẫn nhịn?

- Đó chính là những lúc chúng tôi đứng trước nguy cơ chia tay nhau. Có khi, hai vợ chồng không nói chuyện, chiến tranh lạnh suốt cả tuần. Nhưng sau tất cả, tôi níu giữ anh quay đầu lại.

- Dư luận khi nói về hôn nhân của các diễn viên, người đẹp vẫn nghĩ tình yêu của họ xuất phát từ kinh tế. Với chuyện tình cảm của chị và chồng, yếu tố này tác động như thế nào?

- Thời điểm chúng tôi kết hôn, anh chưa hẳn là lựa chọn hoàn hảo nhưng tôi luôn linh cảm anh là người phù hợp nhất, tốt nhất. Đương nhiên, khi yêu cũng nhìn vào nhân thân, địa vị… Nhưng, đó chỉ là yếu tố phụ bởi khi đến với anh, kinh tế của tôi khá vững chắc.

Quan trọng nhất vẫn là cảm giác tôi dành cho anh. Tôi thích người giỏi giang, bản lĩnh hơn đẹp trai. Nếu không giỏi thì không yêu được tôi. Mà những người giỏi thì phải kiếm được tiền.

Những người yêu trước đó của tôi đều giỏi, có bản lĩnh và địa vị trong xã hội. Phải xin lỗi anh trước khi nói điều này, nhưng ông xã hiện giờ là người kém nhất về kinh tế. Đổi lại, anh mang đến sự yên bình. Khi bên cạnh anh, tôi cảm thấy thư thái, thoải mái.

IMG_4747.jpeg
Mạnh mẽ, hết mình trong công việc, nhưng với tình yêu, Thanh Hương thừa nhận cô là người phụ nữ yếu đuối, luôn nhường nhịn chồng.

Cảm thấy già đi vì vai diễn điên

- Lan là một trong những nhân vật bi đát nhất của "Quỳnh búp bê". Chị có gặp nhiều khó khăn để hoàn thành vai diễn?

- Quay những cảnh đau thương liên tục khiến mắt tôi luôn trong tình trạng đỏ và sưng húp vì khóc quá nhiều. Riêng cảnh anh trai đút cơm, chúng tôi quay lại 9-10 lần, phần vì anh Tiến Huy sợ tôi mệt không dám làm mạnh, phần vì thức ăn nóng, tôi bị bỏng, phồng rộp cả lưỡi, gần như chảy máu.

Tôi mệt mỏi về cả thể xác lẫn tinh thần. Có những ngày tôi diễn rất “ăn” nhưng cũng có thời điểm, mệt mỏi quá nên buông. Vì thế, nhiều phân đoạn khi xem lại, tôi cảm thấy chưa được ưng ý lắm.

Diễn xong vai Lan, tôi thấy bản thân già đi đến chục tuổi. Nhiều khi tôi tưởng mình hóa điên thực sự.

IMG_4748.jpeg
Thanh Hương đánh giá cao Phương Oanh ở sự cố gắng và cách diễn bản năng.

- Nhiều khán giả đánh giá biên kịch đang “quá ác” với Lan, đến mức phi thực tế. Chị nghĩ sao?

- Biên kịch chỉ đang xây dựng nhân vật Lan sát với thực tế nhất có thể. Qua câu chuyện về cuộc đời thật của Lan tôi nghe từ biên kịch thì tình tiết trên phim đã giảm nhẹ rất nhiều.

Đã làm phim thì cần những vai diễn mới mẻ, táo bạo và khai thác sự tột cùng trong số phận. Bi kịch lớn nhất Lan trải qua chính là bị gia đình quay lưng, dù đáng nhẽ họ phải mở rộng vòng tay để bao dung, đùm bọc cô ấy.

Người thân của Lan quá ác độc và nghèo hèn đến mức không có tiền cho cô ấy đi khám, chỉ nhốt trong một căn nhà hoang.

- Một số khán giả bình luận sau khi xem nhân vật Lan và My Sói, họ không còn hứng thú xem Quỳnh bởi diễn xuất Phương Oanh mờ nhạt hơn hẳn. Chị nghĩ sao về ý kiến này và đánh giá thế nào về bạn diễn của mình?

- Phim làm ra để phục vụ khán giả, nếu có ý kiến trái chiều từ người xem thì diễn viên cũng phải đón nhận. Cá nhân tôi luôn đánh giá cao Phương Oanh ở sự nỗ lực, cố gắng. Bạn ấy có thực lực và diễn xuất bản năng. Cách diễn như vậy đôi khi có thể khiến khán giả chưa cảm nhận hết nhưng làm được vai diễn khó là một thử thách rất lớn.

Hơn nữa, phần 2, phim ít khai thác nhân vật Quỳnh mà chuyển sang Lan, My Sói hay Đào. Có lẽ vì thế, khán giả hướng theo các nhân vật bên cạnh thay vì tập trung vào Quỳnh. Nếu vì thế mà nhận xét Oanh mờ nhạt thì có phần thiệt thòi với cô ấy.

Trong những cảnh quay cùng nhau, Phương Oanh giúp đẩy cảm xúc cho tôi rất nhiều. Tôi tin rằng nếu được trải nghiệm thêm, Oanh sẽ làm tốt hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022