Ngày 16/10, phiên tòa xét xử vụ tranh chấp quyền sở hữu tài sản và chia tài sản chung sau ly hôn giữa nguyên đơn, đại gia Đức An, 61 tuổi, và bị đơn là cựu siêu mẫu Ngọc Thúy, 43 tuổi, bước vào phần tranh luận.

Đại diện theo ủy quyền mới của ông An, luật sư Quách Minh, trình bày và giữ nguyên quan điểm đề nghị tòa tuyên giao toàn bộ tài sản đang tranh chấp cho nguyên đơn để sang tên cho hai con gái chung, vì những tài sản này được mua từ nguồn tiền riêng ông An tạo lập trước hôn nhân.

370346008-837341377847528-3467-8211-3559-1697460701.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RKXuDgVgZfQHya5ddlw3Wg

Phiên xét xử tại TAND TP HCM sáng 16/10.

Phía nguyên đơn đưa ra gợi ý giả sử tòa công nhận các tài sản tranh chấp là tài sản chung, thì nguyên đơn đồng ý chia theo tỷ lệ ông An nhận 70%, Ngọc Thúy nhận 30% với một số tài sản. Còn một số bất động sản khác và cổ phần Công ty Bình Minh tại Vũng Tàu là tài sản riêng, ông muốn được nhận lại, sẽ trả cho Ngọc Thúy số tiền tương đương giá trị phần được nhận.

Đại diện bị đơn không đồng ý với quan điểm này, đề nghị chia đôi bởi đây là tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Ngọc Thúy muốn nhận tài sản và sẽ thanh toán cho ông An bằng tiền tương đương 50% giá trị.

Trong phần phát biểu quan điểm, luật sư Cao Ngọc Sơn bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho ông Đức An, phân tích và đưa căn cứ đề nghị tòa công nhận 9 căn hộ tại quận 1 (5 căn Avalon tower, 4 căn Sailing Tower), một căn biệt thự tại quận Bình Thạnh, một căn hộ tại quận 7, 5 căn biệt thự tại Bình Thuận là tài sản riêng của mình.

Ngoài ra, luật sư yêu cầu bị đơn trả cho nguyên đơn tổng cộng số tiền hơn 224 tỷ đồng gồm: giá trị 8 căn biệt thự tại Phan Thiết (đã bán), cổ phần tại hai công ty ở Vũng Tàu, tiền trong ba tài khoản, gần hai triệu USD (35 tỷ đồng) tiền chuyển vào tài khoản của mẹ Ngọc Thúy để mua đất ở phường Thảo Điền, quận 2 (nay là TP Thủ Đức), tiền khai thác từ việc cho thuê 9 căn hộ cao cấp tại quận 1... và lãi suất phát sinh.

Luật sư cho rằng thân chủ là một Việt kiều đã kinh doanh và tạo lập được khối tài sản lớn tại Mỹ, vì muốn đầu tư vào bất động sản ở Việt Nam nên đã chuyển tiền về cho bị đơn mua các tài sản. Giai đoạn này, pháp luật Việt Nam chưa cho phép người có quốc tịch nước ngoài đứng tên bất động sản, nên ông nhờ Ngọc Thúy "đứng tên hộ".

Theo luật sư Sơn, bị đơn thừa nhận 47 tỷ đồng và 700.000 USD do ông An gửi về, còn lại tiền mua các tài sản năm 2007 - 2008 do cô kiếm được từ công việc người mẫu, làm cho các tập đoàn lớn hay kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, bị đơn không đưa ra bất cứ tài liệu nào chứng minh nguồn gốc số tiền.

"Chỉ trong một thời gian ngắn từ năm 2007- 2008, bị đơn liên tục sinh con thì làm cách nào để có thể tạo ra nguồn thu nhập hàng triệu USD. Theo bị đơn khai là hơn 136 tỷ đồng để mua bất động sản tại Việt Nam", luật sư nói.

Đồng thời, luật sư của nguyên đơn cho rằng quá trình tố tụng, bà Trương Thị Bê, mẹ của bị đơn, đã nhiều lần khai với tòa rằng tất cả tài sản con gái mình đứng tên đều có nguồn gốc từ việc ông An chuyển tiền. Những người thân khác của Ngọc Thúy cũng có lời khai tương tự.

Ngoài các tài liệu, chứng cứ chứng minh nguồn gốc dòng tiền nguyên đơn gửi về, luật sư bảo vệ cho ông An cũng khẳng định căn cứ để buộc bị đơn giao lại các tài sản cho nguyên đơn là phán quyết ghi nhận sự thỏa thuận của các bên năm 2011 của Tòa án cấp cao California, quận Santa Clara, Mỹ.

Về yêu cầu phản tố của cựu siêu mẫu Ngọc Thúy, luật sư bảo vệ cho ông An đề nghị HĐXX không chấp thuận vì không có căn cứ.

NGOC-THUY-jpeg-2784-1697460701.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kdJ9Vb7yCpkhoYeKrdzDAw

Cựu siêu mẫu Ngọc Thúy tại tòa.

Thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Ngọc Thúy, luật sư Nguyễn Thị Minh Huyền nêu quan điểm: quan hệ hôn nhân giữa đại gia Đức An và cựu siêu mẫu Ngọc Thúy là hợp pháp. Các tài sản do Ngọc Thúy đứng tên tại Việt Nam được mua bằng tiền chung trong thời kỳ hôn nhân do ông An gửi về gồm: 47 tỷ đồng và 700.000 USD.

Cụ thể, bản kê khai thuế chung của ông An và Ngọc Thúy tại Mỹ thể hiện thu nhập chung của hai vợ chồng là 2,6 triệu USD.

Luật sư Huyền tiếp: Phía ông An nhiều lần thay đổi lời khai, cho thấy có sự bất nhất và không đưa ra được chứng cứ cho những lần gửi tiền. Vì vậy, theo luật sư, không có căn cứ thể hiện ông An dùng tiền riêng mua tài sản chung, trong khi Ngọc Thúy là người đứng ra giao dịch.

Ngọc Thúy thừa nhận dùng ba triệu USD là tiền chung của hai vợ chồng ở Mỹ để mua tài sản tại Việt Nam. Việc sử dụng tài sản chung để mua tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân là hợp lý. Trong quá trình giải quyết vụ án, bà Bê không thống nhất lời khai vì không biết việc ông An đưa cho Ngọc Thúy bao nhiêu tiền, Ngọc Thúy đóng góp thế nào vào tài sản chung.

Luật sư cho rằng bị đơn yêu cầu chia các tài sản chung theo tỷ lệ 50/50 là thỏa đáng, theo 2 Điều 59 Luật hôn nhân gia đình. Tài sản chung của vợ chồng, về nguyên tắc là chia đôi nhưng có tính đến công sức của mỗi bên. Theo đó, Ngọc Thúy có góp tiền, trực tiếp đi mua, duy trì quản lý và phát triển các tài sản 15 năm qua.

Bên cạnh đó, luật sư Huyền trình bày Ngọc Thúy trực tiếp nuôi hai con sau ly hôn mà không có sự cấp dưỡng từ đại gia Đức An, lại có lợi thế quốc tịch Việt Nam. Vì vậy, việc giao tài sản này cho cô tiếp tục quản lý rồi thanh toán bằng tiền cho ông An là hợp lý.

Phía bị đơn cho rằng việc ông An nhờ Ngọc Thúy đứng tên tài sản ở Việt Nam là khiên cưỡng vì không có thỏa thuận mà chỉ dựa trên mối quan hệ vợ chồng.

Theo luật sư Huyền, 15 năm qua, ông An phải cấp dưỡng hai con khoảng 6 triệu USD theo phán quyết của tòa án Mỹ, nhưng ông không thực hiện. Ông cho rằng khoản chu cấp là số tiền cho thuê 5 căn hộ tại quận 1 nhưng lại kiện đòi, và đòi nhiều hơn thực tế. Do đó, luật sư đề nghị tòa ghi nhận công sức của Ngọc Thúy bằng cách chia đôi tài sản.

Đại diện VKS cho rằng đương sự đưa ra thêm nhiều chứng cứ mới nên cần thời gian để nghiên cứu trước khi phát biểu quản điểm giải quyết vụ án. HĐXX quyết định tạm ngừng phiên xử và sẽ mở lại vào chiều 26/10.

>> Xem thêm: Doanh nhân Đức An đưa Phan Như Thảo đến tòa nhưng không vào

Nguyên ThảoẢnh: Tiến Dũng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022