Ngày tiễn đưa cố nghệ sĩ, nhiều đồng nghiệp vẫn cảm động khi nhắc đến mối tình của ông và vợ.

Đám tang NSƯT Phạm Bằng diễn ra lúc 12h30 tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Ông qua đời sau gần bốn tháng chữa trị bệnh gan và mật ở trong lẫn ngoài nước. Người thân, bạn bè nghệ sĩ và hàng trăm người hâm mộ đã có mặt để đưa tiễn ông. Nghệ sĩ Phạm Bằng là người rất kín tiếng, ít khi chia sẻ về cuộc sống riêng cũng như bệnh tật của mình nhưng tình cảm ông dành cho vợ con là điều khiến bạn bè đồng nghiệp trân trọng nhất.

anh10-6185-1478238006-5552-1478255968.jp

Chị Ngọc Hiền - con gái nghệ sĩ Phạm Bằng - đau buồn trong lễ tang của bố.

Trong điếu văn tiễn biệt NSƯT Phạm Bằng, diễn viên Anh Tú cũng nhắc đến tình yêu sắt son cố nghệ sĩ dành cho vợ: "14 năm sau ngày vợ mất, ông chưa bao giờ rời xa tổ ấm nơi ông và vợ từng đồng cam cộng khổ. Giờ phút này, ông đã vứt bỏ mọi buồn phiền, chông chênh. Ở nơi xa, có lẽ ông đã mỉm cười thanh thản".

Nghệ sĩ Phạm Bằng kết hôn năm 29 tuổi. Hai vợ chồng ông có 4 người con - 3 gái và 1 trai. Hơn 10 năm kể từ ngày bà xã ra đi, NSƯT Phạm Bằng vẫn canh cánh nỗi nhớ nhung. Chia sẻ trong lễ tang, nghệ sĩ Kim Xuyến - một người bạn lâu năm của Phạm Bằng cho biết bà nhiều lần cảm động khi chứng kiến tình cảm nghệ sĩ Phạm Bằng dành cho người vợ đã khuất. Một vài lần đến thăm nhà, bà đều thấy Phạm Bằng hết mực chiều vợ, thương con. Vì vậy, sự ra đi của bà xã khiến ông ngẩn ngơ một thời gian. Nhiều năm sau, ông vẫn rơi nước mắt mỗi ngày giỗ vợ và tiếc nuối vì bà không thể sống thêm để ông được chăm sóc. "Lúc còn sống, anh Bằng toàn tâm toàn ý lo cho vợ con. Đến bây giờ, các con về cơ bản đã thành đạt, gia thất cũng đã yên bề. Có lẽ đã đến lúc anh Bằng yên tâm về với vợ nơi chín suối được rồi", Kim Xuyến chia sẻ.

anh58-9267-1478245501-7976-1478255968.jp

Nghệ sĩ Kim Xuyến nhiều lần cảm động khi chứng kiến tình yêu nghệ sĩ Phạm Bằng dành cho người vợ đã khuất.

Hàng chục năm làm việc cùng Phạm Bằng, đồng nghiệp đều cho biết ông không để ý đến ai và chưa bao giờ có ý định đi bước nữa trong những năm tháng thiếu vợ. "Chú Bằng mang đến cho tôi cảm giác ấm áp như một người cha. Con người chú khác hoàn toàn so với các vai hài từng đóng. Ở ngoài đời, chú có một mối tình rất chung thủy và một cuộc sống nghiêm túc khiến chúng tôi luôn cảm thấy kính trọng", MC Thảo Vân ngậm ngùi nhớ về nghệ sĩ Phạm Bằng khi dự đám tang.

NSƯT Xuân Bắc - Phó trưởng ban tang lễ chia sẻ lần cuối cùng gặp nghệ sĩ Phạm Bằng ở sân bay khi ông trở về chuyến chữa bệnh ở Singapore. "Nhìn cụ ngồi xe lăn, tôi phải mất một lúc để định thần, xem có nhìn nhầm không. Lúc lại gần, nhìn thấy con gái và cháu của ông, tôi mới chắc chắn. Khi ấy, đầu óc ông vẫn minh mẫn lắm, cơ thể trông ốm yếu hơn bình thường chút thôi". Lúc đó, Xuân Bắc đổi vé máy bay để cùng con cháu của Phạm Bằng đưa ông về. Nghệ sĩ Phạm Bằng lúc này vẫn tự nhận mình còn khỏe mạnh và nhắn nhủ con trai út - anh Thanh Tùng - đưa Xuân Bắc về. Trong giây phút đưa tiễn NSƯT, Xuân Bắc ngậm ngùi nói: "Ông đi nhanh quá!".

Trong ký ức của mình, diễn viên Quang "Tèo" vẫn nhớ nghệ sĩ Phạm Bằng là người có sức khỏe "vô biên" và "đáng tự hào". Cách đây hơn một năm, nghệ sĩ vẫn thường xuyên đi diễn tại các tỉnh miền núi. Sau quãng đường hàng trăm km di chuyển bằng ô tô, nghệ sĩ vẫn có thể diễn và đi chơi cùng các thành viên trong đoàn. Chính vì vậy, khi biết tin nghệ sĩ Phạm Bằng ra đi anh cảm thấy rất bàng hoàng.

anh26-9561-1478239456-7076-1478255968.jp

Nhiều thế hệ nghệ sĩ tề tựu đưa tiễn nghệ sĩ Phạm Bằng.

Nghệ sĩ Phạm Bằng sinh năm 1931, có hơn 50 năm hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh. Ông từng đoạt hai huy chương vàng trong Hội diễn Sân khấu toàn quốc với vai lý trưởng trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt và vai Thương trong Mớ đời Thương. Sau khi nghỉ hưu, ông vẫn tiếp tục cộng tác với Nhà hát kịch Việt Nam và tham gia chương trình Gặp nhau cuối tuần của VTV. Ông được nhiều khán giả yêu thích qua vai ông trưởng phòng khó tính, trăng hoa trong các tiểu phẩm hài. Nghệ sĩ Phạm Bằng qua đời ở tuổi 85 hôm 31/10, sau vài tháng chữa trị bệnh liên quan đến gan và mật.

Nguyên AnhẢnh: Giang Huy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022