Miss_Universe.jpg

"Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ trao quyền cho phụ nữ phát triển sự tự tin để gặt hái thành tích tốt nhất trong cuộc sống. Một phụ nữ tự tin có khả năng tạo ra sự thay đổi từ những nơi nghèo nàn nhất. Chúng tôi khuyến khích mọi phụ nữ bước ra khỏi vùng an toàn, hãy là chính mình và xác định thế nào là 'đẹp một cách tự tin'".

Đó là câu giới thiệu trong cuộc thi cấp bang Vermont của Mỹ, nhằm tìm kiếm đại diện chinh phục Hoa hậu Mỹ và xa hơn là Miss Universe.

Theo Missosology, phụ nữ toàn cầu vẫn xem Miss Universe là đấu trường uy tín, đáng để ước mơ và phấn đấu nhất bởi những giá trị tốt đẹp mà cuộc thi đã và đang hướng đến.

"Miss Universe như con thú cưng cần được chăm bẵm"

Lần đầu được tổ chức vào năm 1952 bởi hãng thời trang Pacific Mills, chỉ sau một năm Miss World ra mắt, Miss Universe đã trải qua nhiều đời chủ sở hữu, cũng như đối mặt không ít thăng trầm khác nhau.

Năm 1996, khi về tay tỷ phú Donald Trump, đấu trường sắc đẹp này đã khẳng định sức hút mãnh liệt trong mắt hàng triệu cô gái khắp thế giới.

Miss Universe từng tìm kiếm những phụ nữ sở hữu body nóng bỏng chẳng thua kém dàn thiên thần nội y Victoria's Secret. Nhắc đến "vẻ đẹp hoàn vũ", giới mộ điệu sẽ hình dung được sàn diễn của các cô gái hiện đại, sở hữu vóc dáng hình chữ S cùng với sải bước dài điệu nghệ, nụ cười rạng rỡ, quyến rũ đầy mê hoặc.

Miss Universe chạm mốc 7,7 triệu người xem tại Mỹ năm 2014, vượt qua thống kê rating show The Simpsons, Family Guy, Galavant trong cùng khung giờ vàng. Đây là một trong những mùa giải thành công nhất cuộc thi.

Trong lần trả lời phỏng vấn Vanity Fair, ông Donald Trump đã dõng dạc phát biểu: "Từ khi tôi mua cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, bộ bikini của các thí sinh trở nên nhỏ hơn, gót giày cao hơn và rating tăng cực nhanh".

Cựu Tổng thống Mỹ còn cưng chiều Miss Universe đến nỗi gọi cuộc thi này là "con thú cưng ốm yếu cần được chăm bẵm".

Donald_Trump_hp_GQ_03Nov15_rex_b.jpg

Các Hoa hậu Hoàn vũ dưới thời ông Donald Trump đều sở hữu ngoại hình nổi trội. Ành: GQ Magazine.

Tuy nhiên, đúng một thập kỷ sau, khi WME/IMG nắm quyền điều hành Miss Universe Organization (MUO), tiêu chí ngoại hình được xếp sau yếu tố truyền cảm hứng, tài năng và trí tuệ. Họ nhấn mạnh: "Vẻ đẹp của phụ nữ xuất phát từ bên trong".

Nhờ dòng chảy thay đổi này, công chúng mới được chứng kiến sự chuyển giao nhan sắc khác biệt, từ những nàng hậu tuyệt mỹ, đậm chất showbiz giải trí như Jennifer Hawkins (Miss Universe 2004), Dayana Mendoza (Miss Universe 2008)... sang các cô gái đại diện cho vẻ đẹp quyền lực và tiếng nói của phụ nữ, đó là Zozibini Tunzi (Miss Universe 2019) hay Harnaaz Sandhu (Miss Universe 2021)...

Theo Missosology, Miss Universe nằm trong Big 4 - top 4 - đấu trường sắc đẹp lớn và danh giá nhất hành tinh, cùng với Miss World, Miss International và Miss Earth (về sau bị chê không xứng vì dính nhiều bê bối).

Sức hút không dừng ở vương miện 5 triệu USD

Có thể nói, qua hàng thập kỷ, Miss Universe đã trở thành guồng máy khổng lồ biến các người đẹp thành ngôi sao chỉ trong một đêm.

Đó là lý do cuộc thi này luôn duy trì được số lượng thí sinh nhiều nhất định (từ 70 đến hơn 90 cô gái mỗi mùa). Miss Universe như thể một thỏi nam châm mạnh mẽ, hút cả những cô gái vốn đã thành công từ cuộc thi khác đến tìm kiếm cơ hội chinh phục giấc mơ hoàn vũ.

Lấy ví dụ, Andrea Meza dù đã là Á hậu 1 Miss World 2017, vẫn dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2020 và giành vương miện. Catriona Gray vỡ òa cảm xúc khi đăng quang Miss Universe 2018. Trước đó, cô lọt vào top 5 Miss World 2016.

Các Á hậu của Miss Grand International 2021 lần lượt xác nhận ghi danh cuộc thi cấp quốc gia để giành suất chinh chiến ở Miss Universe. Gần nhất, vào năm 2022, đại diện của Guatemala tại Miss Universe là Ivana Batchelor - Á hậu 2 Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2020.

60a2e720a8eee.hires.jpg

Andrea Meza, Miss Universe 2020, đội vương miện 5 triệu USD. Ảnh: Yahoo.

Theo Bangkok Post, vương miện Mikimoto gắn 800 viên kim cương 18 carat, 120 viên ngọc trai, hay vương miện mới mang tên "Power of Unity" trị giá 5 triệu USD chỉ là một phần trong khát khao chinh phục của các người đẹp. Phần thưởng quan trọng nhất họ hướng đến chính là vô vàn cơ hội rộng mở phía sau.

Đăng quang Miss Universe hoặc Miss World, các cô gái đến từ nước Mỹ, Colombia, Cộng hòa Dominica, Pháp... và các quốc gia khu vực Đông Nam Á, sẽ dễ dàng có chỗ đứng vững chắc trong làng giải trí. Đây chính là cách vụt sáng thành sao hạng A nhanh nhất.

Nhà thiết kế Eric Pineda từng nói với Philstarlife rằng, sự yêu thích các cuộc thi hoa hậu, đặc biệt là Miss Universe đã ăn sâu vào tâm trí người Philippines. Nhà thiết kế khác tên Noel Crisostomo, chia sẻ: "Niềm đam mê này, tôi nghĩ đã được chứng thực từ những năm 1960 và 1970 khi các người đẹp Gemma Cruz, Gloria Diaz, Aurora Pijuan và Margie Moran giành được vương miện".

Biến động

Những ngày qua, từ khóa "Miss Universe" chiếm sóng trên phương tiện truyền thông, báo chí và thanh công cụ tìm kiếm bởi sự thay đổi hàng loạt giám đốc quốc gia.

Dân mạng được dịp xôn xao khi quyền cử thí sinh đến Miss Universe của Puteri Indonesia (YPI) trong suốt 30 năm đã về tay công ty PT Capella Swastika Karya. Mega Angkasa - Trưởng bộ phận truyền thông của YPI - tố MUO không minh bạch trong quá trình đấu thầu. Ông cảm thấy bất công vì chỉ có 3 ngày làm việc trong khi các giám đốc quốc gia khác có thời gian gia hạn lâu hơn.

Tại Việt Nam, thương hiệu Miss Universe Vietnam được sang nhượng từ Unicorp qua công ty Elite. Ban tổ chức Miss Universe Ghana, Belize lại lần lượt rút khỏi cuộc chơi của đấu trường sắc đẹp lớn nhất hành tinh vì cảm thấy "không phù hợp với định hướng mới của MUO".

Những gì đang xảy ra đặt dấu chấm hỏi lớn về điều khoản và thỏa thuận trong hợp đồng đấu thầu. Theo các nguồn tin từ Indonesia, MUO đưa ra giá đấu thầu cao gấp 5, hoặc thậm chí 10 lần. Do đó, việc nhiều quốc gia không tham gia vào việc sở hữu bản quyền cuộc thi này, là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

lankhue.jpg332106110_608820811071481_334137.jpg

Lan Khuê (trái) và Quỳnh Nga nắm bản quyền Miss Universe Vietnam. Ảnh: Miss Universe Vietnam.

Tuy nhiên, tỷ phú Anne đã lên tiếng phủ nhận. Bà nhấn mạnh: "Từ bao giờ MUO nói rằng phải tăng phí bản quyền? Các bạn lấy nguồn thông báo chính thức từ đâu, chúng tôi yêu cầu phải trả tiền gấp 10 lần bao giờ? Những thông tin sai trái đó không phản ánh đúng sự chính trực trong cách làm việc của tôi".

Bàn tán chưa dừng ở đó. Bắt đầu từ mùa giải lần thứ 72, các cô gái đã kết hôn hoặc sinh con sẽ được phép tham gia. Đây là lần phá lệ đầu tiên của cuộc thi sắc đẹp truyền thống, và tất nhiên, sự phá lệ này vấp phải luồng tranh cãi lớn.

Có người đồng ý, người nói không thì cho rằng Anne đang biến Miss Universe thành "nồi lẩu thập cẩm". Nhưng dù muốn dù không, họ vẫn phải chấp nhận chuyện này.

Hụt hẫng, thất vọng, mông lung hay ngược lại là sự bất ngờ, háo hức khi sắp chứng kiến những hình ảnh mới mẻ từ cuộc thi quốc gia cho đến quốc tế, là chuỗi cảm xúc dễ quan sát được từ cộng đồng người hâm mộ sắc đẹp lúc này.

Và như một lẽ thường tình, Miss Universe tuy vướng tranh cãi nhưng vẫn chứng tỏ được quy mô, sự lan tỏa mạnh mẽ đến với mọi người. Những lời bàn tán dù là theo hướng nào, cũng đang khiến cho cái tên Miss Universe trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022