2024 là năm thứ hai báo Đầu tư cùng Viet Research công bố danh sách top 10 Ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả. Đây là bảng xếp hạng tôn vinh các nhà băng ưu tiên đầu tư cho đổi mới, sáng tạo để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Đại diện ngân hàng đánh giá, những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ đã đóng góp cho sự phát triển của Vietcombank. Nhờ đó, hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ mới đã được Vietcombank cung ứng cho khách hàng như VCB Digibank, VCB DigiBiz, VCB CashUp...

Bên cạnh đó, nhiều dự án chuyển đổi, nâng cao năng lực, đổi mới công nghệ, quản trị... được triển khai và đưa vào vận hành thành công như dự án thay thế Corebanking, chương trình Basel II, hệ thống phân tích lợi nhuận đa chiều MPA, hệ thống Trade Finance mới, CTOM, RTOM, IFRS 9...

Song song, chiến lược chuyển đổi mà trọng tâm là Chuyển đổi số nhằm mục tiêu nằm trong nhóm đầu khu vực cũng được ngân hàng xây dựng, triển khai với sự tư vấn của The Boston Consulting Group (BCG).

20240413-VCB-Sao-khue-1-5780-1-2366-6322-1715237728.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PWLH3CmpG-7_fZbc9gFhHg
Đại diện Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê dành cho giải pháp VCB CashUp. Ảnh: VCB

Đổi mới sáng tạo được xem là tiền đề để các ngân hàng Việt Nam nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và giảm thiểu rủi ro. Khảo sát của Viet Research với top 10 nhà băng chỉ ra, gần 80% đại diện ngân hàng xem đổi mới, sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng nhất trong 10 năm tới. Trong đó, công nghệ - quy trình – con người chìa khóa của quá trình này.

Nhờ đó, có 66,7% ngân hàng trích lập khoảng 1,5-2,5% doanh thu vào hoạt động R&D trong 2 năm trở lại đây và có kế hoạch gia tăng thêm 20-30% trong các năm tới. Sự thăng hạng của Việt Nam trong hoạt động đổi mới sáng tạo thời gian qua có sự đóng góp của ngành ngân hàng, trong đó tiêu biểu là Vietcombank.

Khảo sát cũng chỉ ra, động lực lớn nhất cho việc các ngân hàng đầu tư cho đổi mới sáng tạo đến từ phát triển mạnh mẽ và rộng khắp của các ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong ngành ngân hàng.

Thông qua việc đầu tư cho hoạt động này, các ngân hàng trong VIE10 có thể cung cấp các sản phẩm dịch vụ như: tài khoản số đẹp, nickname; tích hợp tính năng mới trên thẻ ATM... Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng có xu hướng áp dụng ứng dụng AI Generative (Trí tuệ nhân tạo tạo sinh) trong hoạt động ngân hàng.

Đại diện đơn vị khảo sát cho biết, các ngân hàng hiện nay đã triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính mới có hàm lượng công nghệ cao, có bản sắc riêng ngay cả khi thị trường đang bước vào giai đoạn bão hòa.

Trước đó, vào sáng 13/4, ba giải pháp số của Vietcombank là VCB CashUp, Host to Host/API Integration và VCB i-School được đánh giá cao và vinh danh tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2024. Với những giá trị vượt trội mang lại cho khách hàng, các giải pháp của Vietcombank đã chinh phục Hội đồng đánh giá từ Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) và vinh dự đón nhận giải thưởng.

Thảo Vân

Tin mới

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022