Tốt nghiệp kỹ sư cơ khí và thạc sĩ quản trị kinh doanh, Sankalp Sharma làm việc trong ngành ngân hàng ở Ấn Độ hơn chục năm. Tuy nhiên vào tháng 7/2015, anh quyết định từ một chuyên viên ngân hàng về quê làm nông dân trồng rau theo phương pháp canh tác tự nhiên.

"Từ bỏ công việc tài chính lương cao để làm lại từ đầu với lĩnh lực nông nghiệp vốn nhiều bấp bênh, rủi ro không hề dễ dàng chút nào. Nhưng nếu thực sự yêu thích công việc của mình bạn sẽ học được nhiều điều và thu về niềm vui trong cuộc sống", Sankalp Sharma chia sẻ.

sankalp1-8125-1487579757.jpg

Sankalp Sharma từ bỏ công việc ngân hàng để trở thành nông dân.

Một lý do khác khiến anh theo ngã rẽ này vì vốn xuất thân từ gia đình nông dân và tham gia trồng trọt từ nhỏ. Trên trang trại rộng lớn chuyên canh theo phương pháp truyền thống của gia đình mình ở vùng Vidisha thuộc bang Madhya Pradesh, Ấn Độ, Sankalp dành ra hơn 4ha đất để bắt đầu trồng rau khởi nghiệp.

"Tôi cảm thấy cuộc sống quá đơn điệu khi làm việc công sở và muốn phá vỡ vòng xoáy luẩn quẩn đó. Cần phải làm cái gì đó cho riêng mình, từ đó tạo ra giá trị cho xã hội, đó chính là điều thúc đẩy tôi thay đổi", Sankalp nói.

Chàng trai 36 tuổi quyết tâm theo đuổi mô hình canh tác tự nhiên, không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và hóa chất. Anh cũng học hỏi nhiều kinh nghiệm và kiến thức từ quỹ Zero Budget Natural Farming do ông Subhash Palekar đứng đầu, chuyên khuyến khích nông dân không dùng hóa chất, tuân theo cách thức trồng trọt truyền thống trước đây.

Trang trại tiến hành trồng xen canh nhiều loại rau và vật tư sản xuất tận dụng nguồn tại chỗ chứ không cần mua bên ngoài, giảm chi phí sản xuất. Sankalp cho rằng nhiều người cứ đổ tiền vào phân bón, thuốc trừ sâu mà quên rằng 95-98% dinh dưỡng cây trồng tích lũy từ các nguồn không khí, nước và ánh sáng mặt trời.

sankalp5-500x500-2127-1487579757.jpg

Trang trại của Sankalp Sharma theo phương pháp canh tác tự nhiên, không dùng  hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật.

Sankalp làm giàu đất trồng qua những nguyên liệu sinh học tự nhiên phân hủy có sẵn tại địa phương. Ví dụ như anh trồng cây họ đậu để làm cho đất giàu nitơ nên không cần bón phân đạm hữu cơ, sau đó thay đổi nhiều loại cây trồng phù hợp để kiểm soát sâu bệnh và làm mới đất. Sankalp sử dụng phân bò để bón đất và dùng nước tiểu bò cùng lá cây sầu đâu thay thế cho thuốc trừ sâu. Nhờ ứng dụng những phương pháp tự nhiên, các loại cà chua, hành tây, tỏi, gừng, ớt, đậu và ngô trồng tại trang trại trong mùa vụ này phát triển rất tốt.

Một mục tiêu khác mà Sankalp muốn thực hiện là giúp nông dân tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng để cải thiện thu nhập. Càng cắt bớt nhiều khâu trung gian thì người sản xuất sẽ nhận được giá tốt nhất cho sản phẩm của mình.

"Muốn làm được điều này thì phải giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của thói quen sử dụng thực phẩm sạch, ăn uống lành mạnh. Đưa rau quả canh tác theo phương pháp tự nhiên ra thị trường là cách quảng bá tốt, vừa giúp người dùng sử dụng sản phẩm chất lượng vừa tăng cao lợi nhuận cho nông dân", Sankalp cho hay.

sankalp3-500x667-2361-1487579757.jpg

Tuy nhiên Sankalp nhìn nhận để vận hành mô hình trang trại xanh thành công phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó quan trọng nhất là điều kiện thời tiết thường xuyên biến đổi gây nên nguy cơ mất mùa cao, dịch hại cây trồng.

Dù có thể ngừng công việc nhà nông vất vả bất cứ lúc nào để quay lại chốn văn phòng nhưng anh không nản chí mà vẫn theo đuổi con đường đã chọn. Sankalp tin rằng sau giai đoạn khởi đầu khó khăn thì khoảng 2-3 năm nữa trang trại sẽ bắt đầu cho doanh thu cao với năng suất vượt trội.

"Để khởi nghiệp bạn cần can đảm khi đối mặt với nhiều rủi ro cùng những khoản vay để đầu tư ban đầu. Nên tận dụng tất cả các nguồn hỗ trợ, tham khảo ý kiến gia đình và bạn bè, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm thực tế... Nhưng điều quan trọng nhất để thành công phải tự tin vào bản thân mình trước tiên trước đã", Sankalp nhấn mạnh.

 Minh Trí

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022