Gần đây, các sản phẩm nông nghiệp có xuất xứ Nhật Bản được đưa về Việt Nam khá nhiều, cả theo đường chính ngạch lẫn xách tay. Mới đây, nhiều người lại săn đón sản phẩm khoai lang Nhật với giá bán khoảng 540.000 đồng một kg, trong khi khoai trong nước thường chỉ có giá 15.000-30.000 đồng một kg.

kl-JPG-9915-1487474634.jpg

Khoai lang Nhật thơm và ngọt hơn so với loại trồng tại Việt Nam. 

Chị Hoa (Bình Thạnh, TP HCM) cho biết 2 năm trước, chị có đi Nhật công tác và được thưởng thức khoai lang này nên rất thích thú. Mới đây, chị có tìm hiểu và thấy tại Việt Nam có một vài nơi xách tay về bán nên mua về ăn. “Hàng Nhật tôi luôn tin tưởng, đắt nhưng xắt ra miếng. Một tuần tôi mua khoảng hai bịch loại 400 gram để ăn sáng thay vì ăn các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc khác”, chị Hoa nói.

Chị Hạnh (quận 3) tuy không bỏ tiền ra mua sản phẩm nhưng đã được ăn thử cho biết, sản phẩm ăn khác hẳn khoai lang giống Nhật ở Việt Nam. Chúng rất thơm và ngọt, lại dẻo nên ăn bao nhiêu cũng không ngán. Tuy nhiên, vì giá khá cao nên người mua chỉ ăn theo kiểu thương thức nên sản phẩm lại càng hấp dẫn và gây cảm giác thòm thèm.

Rất chuộng khoai lang, đặc biệt là sản phẩm chất lượng và an toàn, chị Thanh (quận 1) chia sẻ một tuần, chị ra cửa hàng thực phẩm sạch ở Bình Thạnh 2 lần để mua loại khoai này. Mỗi lần chị mua gần 2kg để làm bữa sáng cho cả nhà.

“Nhà tôi không chỉ người lớn mà trẻ con cũng chuộng khoai lang. Sản phẩm không chỉ dễ ăn mà còn tốt cho sức khỏe lại tiện lợi và chỉ cần hâm nóng khi cần thiết”, chi Thanh chia sẻ và cho rằng, mặc dù loại này đắt gấp gần 20 lần giá khoai lang giống Nhật trồng ở Việt Nam nhưng sản phẩm được tin tưởng là an toàn do việc canh tác khắt khe. Mùi vị cũng thơm và ngọt hơn sản phẩm cùng loại trồng ở Việt Nam.

Khoai lang Nhật trung bình nặng 3-5 lạng một củ, có loại to đến 1 kg. Do vậy, có những củ giá tới trên nửa triệu đồng. Trên thị trường hiện có bán loại thái lát, ép vỉ ni lon khoảng 2-4 miếng một gói, nặng khoảng 300-400 gram.

Nhân viên của hàng thực phẩm sạch trên đường Phan Xích Long (Bình Thạnh, TP HCM) cho hay, khoai lang hấp Nhật Bản tại cửa hàng có giá 540.000 đồng một kg và đã hết hàng hai ngày nay. Sản phẩm này nhập về khá khó, mỗi lần chỉ được với số lượng ít nên mỗi ngày cửa hàng chỉ cung ứng đươc tầm vài chục kg. Một số nơi còn bán loại hấp chín sẵn, đóng vào túi hút chân không, khách mua về chỉ cần làm nóng lại là ăn được ngay, có thể để ngăn mát tủ lạnh 3-4 ngày.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều giống khoai lang, có loại ruột trắng, ruột vàng và ruột tím. Riêng với khoai lang giống Nhật được trồng trên vùng cao nguyên Việt Nam có giá cao nhất cũng chỉ 50.000-70.000 đồng một kg. Theo các chuyên gia nông nghiệp, khoai là giống dễ trồng, ít sâu bệnh nên ít sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, để có sản lượng tốt thì yêu cầu chất đất phải đảm bảo, khí hậu và nước ổn định. Do vậy, sản phẩm trồng tại Nhật sẽ khác tại Việt Nam về hàm lượng chất dinh dưỡng trong sản phẩm, dù cùng một giống.

Khoai lang có lượng Vitamin C, A dồi dào (dưới dạng beta-caroten), thực phẩm này giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do và giảm khả năng phát sinh những bệnh viêm nhiễm như bệnh suyễn, cảm cúm, viêm khớp… đồng thời, chữa được bệnh táo bón.

Hồng Châu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022