Thông tin này được ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) chia sẻ tại đại hội cổ đông chiều 25/4 theo hình thức trực tuyến.

Ông Hải cho biết trong số gần 400 cổ đông tham dự đại hội hôm nay, có nhiều cổ đông là các nhà cung cấp, nhà thầu phụ. Đến nay, 119 nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhà cung ứng vật liệu xây dựng đồng ý hoán đổi công nợ bằng cổ phiếu, tương đương 821 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo quy định, doanh nghiệp chỉ được phép phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho tối đa 100 nhà đầu tư. Vì thế, công ty trình cổ đông cho phép hoán đổi công nợ với 99 nhà cung cấp, thầu phụ, với tổng giá trị hoán đổi 740 tỷ đồng. Như vậy, Xây dựng Hòa Bình sẽ phát hành 74 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ, giá 10.000 đồng một cổ phiếu và thời gian hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Nhiều cổ đông băn khoăn mức giá này cao hơn thị giá hiện tại của HBC trên thị trường, dao động 7.000-8.000 đồng một cổ phiếu, nên sẽ khó khả thi.

Trước lo ngại này, ông Lê Viết Hải nói các nhà thầu phụ chấp nhận chia sẻ khó khăn với tập đoàn. Khi cổ phiếu về tài khoản, giá cổ phiếu HBC sẽ không còn như hiện tại.

"Việc phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ cơ bản đã chốt. Giờ chỉ còn khâu ký hợp đồng, hoàn thành hồ sơ để nộp Ủy ban chứng khoán Nhà nước", ông Hải thông tin.

ong-Le-Viet-Hai-Thanh-Tung-jpe-7913-9899-1714046658.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ap3QEWzYnDHfGyUmcz7_vw

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình. Ảnh: Thanh Tùng

Ngoài phát hành để hoán đổi nợ, HBC còn chào bán riêng lẻ 200 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp để huy động 2.400 tỷ đồng. Số tiền huy động được dùng để thanh toán các khoản nợ vay của công ty tại ngân hàng.

Tại đại hội cổ đông hôm nay, chia sẻ về sóng gió thời gian qua, người đứng đầu Xây dựng Hòa Bình nói "rất buồn". Năm 2023 là một năm đầy khó khăn với doanh nghiệp khi diễn ra cuộc "nội chiến" trong Hội đồng quản trị. Trước đó, ông vốn định lui về phía sau, song phải quay trở lại vị trí chủ tịch để chèo lái doanh nghiệp.

Thời gian qua, ban lãnh đạo nhận được sự ủng hộ của nhân viên, đối tác, chủ đầu tư và các nhà thầu phụ, nhà cung cấp. Do đó, công ty đã vượt qua tình thế "bĩ cực, ngàn cân treo sợi tóc".

Quý I năm nay, công ty liên tiếp nhận tin trúng thầu tại các dự án ở nước ngoài, với giá trị các hợp đồng gần 53 triệu USD (khoảng 1.343 tỷ đồng). Con số không lớn, nhưng theo ông Hải, là một khởi đầu rất quan trọng.

Năm nay, HBC đặt kế hoạch có 10.800 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và lãi sau thuế 433 tỷ. Nếu thành công, mức lãi của công ty sẽ trở lại tương đương năm 2019 - thời điểm trước khi ngành xây dựng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và phản ứng dây chuyền từ thị trường bất động sản. Tuy nhiên, con số trên vẫn cách khá xa so với giai đoạn đỉnh lợi nhuận 2016-2018.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022