Chiều 25/4, Tập đoàn Novaland tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên. Gần đây, NovaGroup liên tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu Novaland (NVL). Chẳng hạn, ngày 16/4 NovaGroup đăng ký bán 4,4 triệu cổ phiếu NVL. Một cổ đông đặt câu hỏi, đây có phải động thái "tháo chạy của NovaGroup và ông Bùi Thành Nhơn khỏi NVL hay không?".

Giải đáp điều này, ông Dương Văn Bắc, Giám đốc Tài chính Novaland nói "không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào".

"NovaGroup và Chủ tịch Hội đồng quản trị Bùi Thành Nhơn đã quay lại trực tiếp điều hành Novaland, đúng với thông điệp từng tuyên bố là đối diện với khó khăn, thử thách, không né tránh", ông Bắc chia sẻ.

Việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cổ phiếu NVL, theo lãnh đạo này, là hỗ trợ tái cơ cấu các khoản nợ của công ty. Trong đó, một lượng cổ phiếu đáng kể mà tập đoàn này nắm giữ bị bán giải chấp nhằm giữ đúng cam kết với trái chủ trong một số gói trái phiếu bán lẻ.

img-2648-jpg-1714041223-9951-1714041318.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bAHFVEcwU4ZTQ2efcL7giw

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Novaland, phát biểu trong phiên họp thường niên chiều 25/4. Ảnh: NVL

Ban lãnh đạo NVL cũng thông tin về hoạt động tái cấu trúc nợ vay và trái phiếu. Hiện, nợ vay của công ty giảm khoảng 7.150 tỷ đồng so với năm 2022. Công ty đã thỏa thuận với trái chủ, thống nhất phương án tái cấu trúc liên quan đến trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD. Tổng giá trị gia hạn thanh toán gốc trái phiếu trong nước trên 9.200 tỷ đồng.

NVL cũng hoàn tất giao dịch hoán đổi trái phiếu gần 2.350 tỷ đồng với phần vốn chủ sở hữu trong một dự án. Ngoài ra, công ty thỏa thuận hoán đổi trái phiếu và giá trị công nợ bằng sản phẩm thành công, khoảng 2.500 tỷ.

"Về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ, trái phiếu trong và ngoài nước. Tài sản của công ty vẫn cân đối với công nợ", ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Novaland nói.

Thời gian tới, công ty tiếp tục tái cấu trúc về tài chính và nguồn lực. Họ tập trung hoàn thiện pháp lý, thay đổi chiến lược, tinh gọn bộ máy.

Luật Đất đai sửa đổi dự kiến sớm có hiệu lực, theo ông Nhơn, giúp thị trường minh bạch hơn. "Các dự án bị vướng mắc pháp lý của Novaland sẽ được tháo gỡ, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc", người đứng đầu NVL nêu quan điểm.

Năm nay, Novaland đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất gần 32.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1.080 tỷ, tăng lần lượt gấp 7 lần và gấp đôi so với cùng kỳ.

Các dự án tạo doanh thu thời gian tới là Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án nhà ở tại TP HCM. Tổng số sản phẩm bàn giao có thể đạt gần 5.200 căn.

Về nguồn vốn huy động công ty dự kiến huy động 16.000 tỷ đồng từ các định chế tài chính để phát triển dự án và hoạt động kinh doanh. Mới đây, Novaland lên kế hoạch phát hành cổ phiếu trị giá hơn 11.700 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu.

Vốn huy động được sẽ được công ty này dành thi công hoàn thiện các dự án còn dang dở để bàn giao cho khách hàng, như The Grand Manhattan (TP HCM), Aqua City (Đồng Nai), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận)...

Ngoài ra, NVL cũng cân nhắc và đàm phán với một số đối tác chiến lược tiềm năng về phương án chuyển nhượng một số dự án nhằm cơ cấu lại các khoản nợ, cải thiện danh mục đầu tư.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022