Nội dung này được đề cập tại dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ, bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp không chi hỗ trợ cho đại lý bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới dưới mọi hình thức ngoài mức hoa hồng. Các doanh nghiệp cũng không được phép khuyến mại, chiết khấu thanh toán dưới mọi hình thức đối với bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc.

Bộ Tài chính đưa ra yêu cầu này trong bối cảnh từ trước đến nay, doanh nghiệp thường cạnh tranh thị phần bằng cách trả hoa hồng và chi ngoài "khủng" cho đại lý vượt quá mức quy định.

Yêu cầu bắt buộc mua bảo hiểm xe cơ giới trong khi tỷ lệ chi trả rất thấp từng khiến dư luận phản ứng mạnh. Năm 2019, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe máy bắt buộc rất thấp - chỉ 6% - nên nhiều doanh nghiệp chi hoa hồng cho đại lý lên tới 50-60%, vượt quá mức tối đa 20% theo quy định. Tổng đại lý được trả mức chiết khấu cao nên sau khi nhận "ấn chỉ" - tệp giấy chứng nhận bảo hiểm về thì đưa cho những người bán F1, F2 - không có nghiệp vụ và không được đào tạo bài bản đi bán một cách tràn lan.

Trước nhiều ý kiến bỏ loại bảo hiểm bắt buộc này, Bộ Tài chính vẫn giữ quan điểm cần thiết duy trì với chủ xe cơ giới. Theo thống kê, 70% vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ở môtô 2 bánh, xe gắn máy, xe máy. Nhiều nước trên thế giới cũng triển khai loại hình bảo hiểm này với hình thức bắt buộc, Bộ cho biết.

Bên cạnh đó, từ năm ngoái, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 03/2021 thay thế quy định cũ. Qua đó, sửa đổi, bổ sung các quy định về công tác tạm ứng bồi thường, cắt giảm hồ sơ bồi thường, đẩy mạnh công tác giải quyết bồi thường.

-7194-1664093000.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=KRf9WytDlK-X-wvcbZl8IA

Một giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe máy.Ảnh: Quỳnh Trang.

Một điểm mới khác tại dự thảo Nghị định lần này là quy định chi tiết đối với việc sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - vốn được dư luận quan tâm về mức độ minh bạch và công khai. Doanh nghiệp bảo hiểm phải đóng tối đa 1% tổng phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới vào quỹ này.

Tại dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra mục đích và mức chi cụ thể từ Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Với mục đích chi hỗ trợ nhân đạo (trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm...), trích quỹ tối thiểu 25%. Quỹ chi tối đa 20% cho mục đích đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, quỹ chỉ được chi tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc, không quá 15%; chi hỗ trợ lực lượng công an phối hợp không quá 10%...

Báo cáo quyết toán năm của Quỹ (đã được tổ chức kiểm toán độc lập xác nhận) phải được gửi Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Toàn bộ nội dung báo cáo quyết toán năm của Quỹ kèm theo ý kiến của tổ chức kiểm toán độc lập cần được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Quỳnh Trang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022