Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa thông báo đưa cổ phiếu của Công ty cổ phần GTNFoods vào diện kiểm soát vì lỗ sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm 2018 gần 40 tỷ đồng và đến cuối năm ngoái tăng lên 209 tỷ đồng. Cổ phiếu này chỉ được giao dịch vào buổi chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận từ ngày 3/3.

"Căn cứ giải trình của công ty, Sở sẽ thông báo việc cổ phiếu được giao dịch toàn thời gian dưới dạng bị kiểm soát", lãnh đạo HoSE cho biết.

download-6176-1582722937.png

Diễn biến cổ phiếu GTN trong 6 tháng qua. Ảnh: Tradingview.com.

Trong văn bản gửi HoSE chiều qua, ông Trần Chí Sơn – Phó tổng giám đốc GTNFoods cho biết, quyết định thoái vốn tại một số công ty con hoạt động không hiệu quả đến khoản lỗ hợp nhất năm ngoái hơn 66 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng chủ động trích lập dự phòng căn cứ vào hoạt động của các công ty liên kết tại cuối năm 2019.

Sau khi tái cấu trúc, GTNFoods sẽ tập trung vào hoạt động cốt lõi tại công ty con là Sữa Mộc Châu. Công ty đặt kế hoạch doanh thu năm nay hơn 2.900 tỷ đồng và lãi sau thuế 99 tỷ đồng.

Cuối năm 2019, Vinamilk mua xong 79,5 triệu cổ phiếu GTN để tăng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 75% và trở thành công ty mẹ. Bà Mai Kiều Liên và 3 nhân sự khác của Vinamilk tham gia hội đồng quản trị từ giữa tháng này.

Theo đánh giá của bà Mai Kiều Liên, công việc đầu tiên với Sữa Mộc Châu là đánh giá lại quỹ đất để xây dựng trang trại bò sữa công nghệ cao, có thể theo hướng sữa hữu cơ hoặc sữa theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Dự kiến Sữa Mộc Châu đầu tư trang trại bò với quy mô 4.000 con, tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. Việc tiếp theo là nâng cấp thiết bị tại nhà máy sữa để đáp ứng được công suất cao hơn. Hướng đi sẽ là đầu tư trước và khi có đầy đủ điều kiện sẽ xây dựng nhà máy mới để đảm bảo sự đồng bộ.

"Cũng như bước đi của Vinamilk, chúng ta sẽ đi từ thấp đến cao, không nhanh nhưng cũng không chậm, đảm bảo hiệu quả và thu hồi vốn đầu tư. Chúng ta không vẽ thật cao, không thùng rỗng kêu to, đa đã hứa gì với các cổ đông, các tỉnh, các địa phương thì phải làm được", bà Liên nói.

 Phương Đông

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022