Chiều 1/8, Phó thủ tướng Lê Văn Thành họp Tổ công tác số 4 của Thủ tướng về đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại 14 cơ quan (9 bộ, cơ quan trung ương và 5 địa phương).

Tổng số vốn giao năm 2022 cho các đơn vị này khoảng 132.326 tỷ đồng, trong đó trên 84% là vốn từ ngân sách địa phương. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao 6.438 tỷ đồng, Bộ Tài nguyên và Môi trường 1.706 tỷ đồng, Bộ Công Thương 825 tỷ đồng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) 920 tỷ đồng, Hà Nội 51.583 tỷ đồng, TP HCM 54.268 tỷ đồng...

Theo Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, số vốn giải ngân đến hết tháng 6 mới đạt hơn 17% kế hoạch, gần 22.690 tỷ đồng.

Mức giải ngân này, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhận xét thấp hơn bình quân chung cả nước là gần 34,5% đến hết tháng 7. Ông giục các bộ, ngành, địa phương phải xác định rõ nguyên nhân và tìm giải pháp để giải ngân toàn bộ trong tháng 12 năm nay.

Ông đề nghị rà soát các dự án sử dụng vốn địa phương đã được phân bổ, nhưng không khả thi để điều chuyển sang các dự án, công trình khác. Với vốn trung ương đã được phân bổ, các đơn vị rà soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền cho điều chỉnh danh mục các dự án trong nội bộ địa phương hoặc sang các địa phương khác. Nếu không thể thực hiện được, cần tổng hợp để điều chuyển kịp thời.

Pttg-Le-Van-Thanh-1-8-jpeg-9933-1659357413.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=K8BSWk43zPybHQH9-u_Zjg

Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp thúc đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, chiều 1/8. Ảnh: VGP

Đề cập tới nguyên nhân giải ngân chậm, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết do vướng mắc trong chuẩn bị đầu tư, tách giải phóng mặt bằng dự án nhóm B và C... Quy trình, thủ tục cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở các địa phương kéo dài, thường 1,5-2 năm, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng, theo ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

"Vướng mắc chủ yếu ở khâu chuẩn bị dự án chưa tốt nên ảnh hưởng tới tốc độ giải ngân", bà Ngọc nhìn nhận, và cho rằng việc giải ngân những tháng cuối năm sẽ cải thiện sau khi xong các thủ tục đấu thầu, thiết kế cơ sở, giải phóng mặt bằng...

Đồng tình, Thứ trưởng Tư pháp Phan Chí Hiếu cũng nói, lý do chậm giải ngân vốn đầu tư công chủ yếu do khâu tổ chức thực hiện.

Với các địa phương, họ cho rằng khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, giá nguyên, nhiên liệu tăng, gây khó khăn cho đơn vị thi công, ảnh hưởng tới tiến độ triển khai gói thầu, nhà thầu thi công cầm chừng, chờ điều chỉnh giá từ nhà nước, theo ý kiến của TP HCM, Hà Nội, Đắk Lắk.

"Khó khăn vẫn là câu chuyện giải phóng mặt bằng mà lớn nhất là việc xác định nguồn gốc đất", Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nói.

Trước vướng mắc về giải phóng mặt bằng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành trung ương cần thể hiện vai trò hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân, gỡ vướng mắc.

Anh Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022