Vừa cung ứng ra thị trường 500 chậu cảnh dừa hình mèo (biểu tượng con vật cho năm Quý Mão), ông Lê Hồng Quân, nhà vườn bonsai dừa Hiển Long ở xã Tân Thạch, Châu Thành (Bến Tre), cho biết 80% lượng hàng đã được bán hết cho khách, chỉ còn 100 cây được ông để lại trưng bày ở chợ hoa Bến Bình Đông, quận 8 (TP HCM). Mỗi chậu cảnh bonsai dừa hình mèo có giá 600.000 đồng đến vài triệu đồng một chậu.

"Mấy ngày nay, nhiều người muốn đặt thêm những chậu có giá trị cao nhưng không có hàng", ông Quân chia sẻ.

dua-2328-1672815967.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0ePUeNzhNgvNRiLRYhct3w

Chậu cảnh đôi bonsai dừa hình mèo tại vườn nhà ông Quân có giá vài triệu đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Tùng, ở Bình Chánh (TP HCM) cũng cho biết đang tất bật sản xuất trên 300 chậu mèo tài lộc. "Năm nay, sản phẩm này rất được khách ưa chuộng vì nó mang ý nghĩa may mắn và thu hút tài lộc cho gia chủ.Ngoài bán tại vườn, tôi còn bán cả trực tuyến", ông Tùng cho hay.

Theo các nhà vườn, để tạo hình được dừa bonsai đạt chuẩn phải chuẩn bị từ nửa năm trước đó. Từ tháng 6, các nhà vườn đã gieo trồng cây dừa để tạo dáng. Sau đó, họ sẽ tạo hình quả dừa khô nạo ruột bên trong, đánh bóng, sơn màu cho sinh động rồi gắn vào cây.

Năm nay, thời tiết thất thường, mưa nhiều khiến cây bị hỏng, hao hụt số lượng. Ngoài ra, quá trình tạo mẫu linh vật hoàn toàn thủ công nên đòi hỏi sự tỉ mỉ và tốn thời gian. Do đó, lượng bán ra thị trường hạn chế.

Bên cạnh dừa bonsai hình mèo hút khách, năm nay, quất cảnh cũng được nhiều khách ưa chuộng. Tại làng quất cảnh Tứ Liên, Tây Hồ (Hà Nội) sản phẩm đã được các nhà vườn bán 2/3 lượng hàng ra thị trường.

Bà Đào - chủ vườn quất ở Tây Hồ - cho biết 300/400 gốc quất cảnh đã được khách mua hết từ cuối tháng 12. Đặc biệt, những chậu quất có giá 5-25 triệu đồng được khách đặt mua rất sớm.

Tương tự, ông Hoàng Luận cho biết, 2/3 lượng quất ở trong vườn đã được giao cho các chủ nhân chơi Tết. "Tôi đã bán hết các chậu quất "khổng lồ" giá 10-30 triệu đồng. Hiện, vườn tôi chỉ còn những loại quất bình dân có giá 500.000 đồng đến vài triệu đồng", ông Luận nói.

Tại TP HCM, các nhà vườn trồng quất cảnh cũng cho biết năm nay quất cảnh có thể "cháy hàng" trước Tết dù giá đang tăng từ 10-30% so với năm ngoái.

Nguyên nhân khiến quất cảnh đắt khách, nhiều nhà vườn cho biết vì Tết dương và âm gần nhau nên nhiều người mua về chưng từ tháng 12 và để dành tới Tết Nguyên đán. Mặt khác, quất cảnh tại các nhà vườn năm nay rất đẹp, quả to tròn, lá xanh, dáng chuẩn nên hút khách hơn mọi năm.

Thị trường cây cảnh hiện khá sôi động. Ngoài bonsai hình dừa, quất cảnh thì mận, lê rừng cũng được khách chọn mua vì giá rẻ. Riêng đào, mai có sức mua giảm hơn so với mọi năm dù sản lượng cung ứng ra thị trường giảm.

Với hoa cắt cành, sản lượng năm nay tăng 10-30% nhưng sức mua trên thị trường khá yếu. Do đó, dù chi phí tăng cao, họ vẫn cố gắng bình ổn giá, thậm chí điểu chỉnh giảm so với cùng kỳ để kích cầu.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022