Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhận định thị trường nhà đất ngoại thành Sài Gòn có hiện tượng sốt ảo ở phân khúc đất nền các quận, huyện vùng ven. Các điểm nóng rơi vào địa bàn quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và Cần Giờ.

Giới đầu nậu và cò đất là bên thủ lợi trong cơn sốt giá ảo đất nền hiện nay. Tình trạng này rất nguy hiểm, đã và đang tác động tiêu cực, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự phát triển bền vững của ngành bất động sản.

Hiệp hội khuyến cáo cần phải có các giải pháp hạ nhiệt kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra vỡ bong bóng gây thiệt hại dây chuyền trên thị trường bất động sản bảo vệ người tiêu dùng. Dưới đây là 3 nhóm giải pháp.

a-tb-giai-phap-ha-nhiet-con-9720-1494769

Theo HoREA, cơn sốt đất ảo tại TP HCM cần nhanh chóng được hạ nhiệt để tránh những nguy cơ hình thành bong bóng bất động sản. Ảnh: Vũ Lê

Giải pháp thứ nhất: Đề nghị Lãnh đạo thành phố công bố rõ hiện nay chưa có chủ trương chuyển đổi huyện Bình Chánh, Hóc Môn thành quận, hoặc thành lập tổ chức hành chính thành phố trong thành phố ở khu Đông, khu Tây và khu Nam. Lãnh đạo TP HCM cần chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương trình các dự án đầu tư Đại lộ ven sông Sài Gòn, Thành phố mới Củ Chi, Thành phố ven biển (Marina City) Cần Giờ"... để được xét duyệt theo quy định. Sau đó, sớm công bố kết quả xét duyệt để người dân hiểu rõ thông tin, tránh bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.

Giải pháp thứ hai: Đề nghị UBND TP HCM sớm ban hành Quyết định mới thay thế Quyết định số 33/ ban hành năm 2014 quy định về diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa. Theo đó, hướng giải quyết là tạo điều kiện cho các hộ gia đình đông người có nhu cầu tách thửa ra riêng. Tuy nhiên, cần có cơ chế quản lý chặt chẽ để tránh trường hợp bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thực hiện tách thửa, phân lô bán nền tràn lan. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới cơn sốt giá ảo đất nền như trong thời gian qua, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đô thị và tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản.

Giải pháp thứ ba: Đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo nghiên cứu cơ chế, chính sách để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của giới đầu nậu, cò đất đang hoạt động với tư cách cá nhân không có đăng ký kinh doanh. Có trường hợp cò đất nấp bóng người chủ đất, hoặc nấp bóng doanh nghiệp để kinh doanh bất động sản trái quy định. Theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, mua bán đất nền cũng là hoạt động phải có đăng ký kinh doanh, phải có vốn pháp định và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính.

Vũ Lê

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022