Nhận định về tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược nhân sự, bà Bùi Thị Thanh Thúy, Phó tổng giám đốc nhân sự Prudential Việt Nam cho biết, đầu tư vào con người giúp tạo ra sức mạnh để doanh nghiệp bảo hiểm phát triển bền vững.

Do đó, chiến lược phát triển nhân sự của Prudential không nhìn vào lợi nhuận ngắn hạn, mà dựa trên sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp và ngành bảo hiểm nhân thọ. Cụ thể, 3 yếu tố được Prudential tập trung gồm: đầu tư vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tập trung chăm sóc sức khỏe tinh thần và xây dựng lộ trình sự nghiệp dài hạn cho nhân viên.

chro-portrait-1680088647-7314-1680145622.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pdsY4I-c8v0mz1-lCT6AyQ

Bà Bùi Thị Thanh Thúy, Phó tổng giám đốc nhân sự Prudential Việt Nam chia sẻ tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực tại doanh nghiệp bảo hiểm. Ảnh: Prudential Việt Nam

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp chính là yếu tố cơ bản trong việc phát triển nhân sự ở bất kỳ công ty nào, đặc biệt tại doanh nghiệp bảo hiểm. Tại Prudential, mô hình văn phòng mở đã được triển khai từ năm 2015. Không gian làm việc mở giúp thúc đẩy trao đổi trực tiếp giữa các phòng ban, xóa nhòa khoảng cách giữa nhân viên và quản lý.

"Không chỉ giữ vai trò định hướng, ban lãnh đạo còn cần thấu hiểu và giúp đỡ nhân viên. Mô hình văn phòng mở giúp chúng tôi thực hiện điều đó", bà Thúy chia sẻ.

Với đặc thù là công ty bảo hiểm đa quốc gia, tại Prudential luôn có 4 thế hệ với đặc trung tính cách riêng cùng làm việc, gồm Baby Boomer (1946-1964), GenX (1965-1980), Gen Y (1981-1996), và Gen Z (1997-2012). Điều này đặt ra bài toán, doanh nghiệp làm thế nào để tất cả mọi người đều được đối xử công bằng và tạo điều kiện để hòa hợp trong môi trường làm việc chung.

Đối mặt với bài toán này, Prudential đã đưa ra nhiều chương trình tập trung vào các yếu tố đa dạng - hòa hợp - công bằng và các chính sách để đảm bảo cảm giác thuộc về (sense of belonging) ở tất cả các thế hệ. Bà Thúy cho biết, sắp tới Prudential sẽ có văn phòng mới tại Quận 7, hiện đại và nhiều không gian chức năng hơn phù hợp với mọi đối tượng, song vẫn đi theo mô hình văn phòng mở và tôn trọng văn hóa cốt lõi.

Tập trung chăm sóc sức khỏe tinh thần

Ngoài ra, chính sách phát triển toàn diện cho nhân viên cũng là "chìa khóa" để doanh nghiệp bảo hiểm phát triển nguồn lực con người. Bên cạnh việc chăm lo thể chất và đảm bảo tài chính, Prudential còn chú trọng nhiều hơn đến việc phát triển sức khỏe tinh thần cho nhân sự. Theo đó, công ty hỗ trợ mọi người xây dựng, phát triển các mối quan hệ công sở.

Một trong những phúc lợi chăm sóc sức khỏe nổi bật của Prudential là việc mở rộng đối tượng được khám sức khỏe định kỳ. Thay vì chỉ cho nhân viên đi khám sức khỏe hàng năm, Prudential khởi động chương trình khám sức khỏe thêm cho một người thân trong nhóm cha mẹ, vợ hoặc chồng, con cái hoặc bạn đời cùng giới bắt đầu từ 2022. Đặc biệt, nhân viên còn được tầm soát 4 loại ung thư trong gói khám sức khỏe.

2-8924-1680076042.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pEikpCtYpbk2VuSzud3uCA

Prudential nhận giải thưởng của Vietnam HR Award với chiến lược chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. Ảnh: Prudential Việt Nam

Về chăm sóc sức khỏe tinh thần, chị Thúy tiết lộ tập đoàn Prudential đã tạo ra gói nghỉ phép độc quyền "Wellness Day" vào thứ sáu ngẫu nhiên trong tháng, nâng tổng số ngày nghỉ phép có lương lên gần 30 ngày trong một năm.

Nhân viên Prudential cũng được nghỉ phép để tham gia các chương trình thiện nguyện hoặc linh hoạt làm việc hybrid (kết hợp lên văn phòng và làm việc tại nhà). Chia sẻ thêm về chế độ làm việc hybrid được duy trì từ thời điểm dịch Covid-19, chị Thúy nhấn mạnh, Prudential luôn cố gắng tạo môi trường để nhân viên sẵn sàng cống hiến với quan niệm làm việc thông minh hơn làm việc chăm chỉ, đo lường hiệu quả công việc chứ không tính toán theo thời gian.

Xây dựng lộ trình sự nghiệp cho nhân viên

Theo Phó tổng giám đốc nhân sự Prundetial Việt Nam, yếu tố cuối cùng giúp phát triển con người là chiến lược xây dựng lộ trình sự nghiệp cho nhân viên trong ngắn hạn và dài hạn.

3-5305-1680076042.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=veQi0RBrPnFapVdGWsWZeA

Nhân viên Prudential được tạo điều kiện học tập tại Insead. Ảnh: Prudential Việt Nam

Nhận thấy nhân viên sẽ có những định hướng nghề nghiệp khác nhau tùy thời điểm, Prudential có các chính sách luân chuyển nội bộ, để người lao động được phát triển cả chiều dọc - ngang - chéo. Gần đây, doanh nghiệp tạo điều kiện cho nhân viên nhóm kế thừa cấp lãnh đạo học tập tại Insead - trường đạo tạo lãnh đạo kinh doanh cùng hệ thống e-learning (học trực tuyến) toàn cầu.

Chị Thúy quan niệm, khi nhân sự có thêm kỹ năng, kiến thức, được "chắp cánh niềm tin tương lai", họ sẽ dành sự tin tưởng, ủng hộ và tiếp tục đồng hành với công ty. Qua đó, doanh nghiệp có được nguồn nhân sự chất lượng trong dài hạn.

Hồng Thảo

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022