Nhu cầu sử dụng của gia đình gồm: gara, kho gạo, nơi tiếp khách làm ăn, khách - bếp - ăn cho gia đình, phòng ngủ chính cho vợ chồng, ngủ riêng cho con trai và 2 phòng ngủ dự trữ, phòng bathroom chung cho cả nhà. Gia đình thường xuyên tổ chức tiệc nên muốn có một không gian tiện ích cho hoạt động này. Sân vườn cũng cần bố trí sao cho phù hợp. Phong cách tôi yêu thích là kiến trúc hiện đại.

Trả lời:

Qua khảo sát, kiến trúc sư thấy: lô đất nằm ở vị trí ngã 3 đường giao thông, trong đó có 2 đường lớn và một đường phía Tây khu đất là đường nội bộ. Cốt cao độ của 3 đường giao thông giáp khu đất không đều nhau, đường phía trước hướng Đông có cốt +0.500m so với 2 đường còn lại.

Gia chủ là thương nhân làm việc trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập gạo. Bởi vậy, nhu cầu về kho chứa và nơi giao dịch là rất quan trọng.

Với các đặc điểm hiện trạng của khu đất và nhu cầu sử dụng của gia đình, kiến trúc sư ASPACE đưa ra giải pháp thiết kế như sau:

Tầng một gồm gara, kho, phòng máy phát điện và một lối chuyển hàng riêng.

Tầng 2 là nơi giao dịch, phòng khách, bếp ăn và một wc chung.

Tầng 3 gồm 2 phòng ngủ lớn với wc riêng dành cho bố mẹ và con trai, cùng một không gian sinh hoạt chung.

Tầng 4 có 2 phòng ngủ nhỏ với wc riêng, một phòng tắm chính và khu vực giặt sấy của gia đình.

Tầng 5 gồm phòng thờ, không gian thư giãn ngoài trời (bàn trà). Vì đặc thù gia đình thường xuyên tổ chức các buổi tiệc trên tầng 5 nên gia chủ cần sử dụng thang máy để thuận tiện hơn cho việc di chuyển lên xuống và mang vác đồ đạc trong các dịp tụ họp gia đình.

Vì ngôi nhà có hướng chủ đạo là Đông - Tây (hướng nắng) nên bài toán thông gió, chống nắng được đưa lên hàng đầu. Trục giao thông đứng (thang bộ, thang máy) được bố trí về phía Nam của công trình, đồng thời mở khe thoáng để lấy gió mát từ phía Đông Nam thổi tới. Khoảng trống phía sau thang máy được tận dụng trở thành một giếng trời giúp đối lưu không khí cho toàn bộ ngôi nhà. Các phòng chức năng được nghiên cứu và bố trí hài hòa.

nha-1.jpgPhối cảnh công trình.

Phong cách kiến trúc hiện đại được chủ đầu tư đưa ra đã phần nào tạo điều kiện cho kiến trúc sư có thêm ý để tưởng sáng tác. Tuy nhiên, bài toán gặp phải là tỷ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của công trình. Với chiều cao 5 tầng của công trình cộng thêm chiều cao kỹ thuật tối tiểu của buồng thang máy (OH) đã đẩy công trình lên chiều cao là 18m trong khi chiều rộng tối đa chỉ có thể đạt là 8,7m. Điều này đưa bài toán về tỷ lệ trở rất nan giải.

Một giải pháp ban đầu được đưa ra là biến tầng một trở thành tầng hầm để qua đó giảm bớt được chiều cao trên mặt đất của công trình. Tuy nhiên, vì công trình trình nằm ở địa hình trũng và mặt hàng kinh doanh của gia đình là gạo (cần khô ráo) nên phương án này không khả thi.

Cuối cùng, giải pháp được đưa ra đó là đẩy cốt phía mặt trước ngôi nhà lên hết tầng một. Lối vào chính theo đó nằm ở tầng 2, 80m2 sân phía trước nhà giờ sẽ được nâng cốt dần theo lối đi vào nhà để đến cuối con đường sẽ đạt cốt là +2,190m. Điều này đã phần nào giải quyết được bài toán về chiều cao quá lớn của công trình.

Công trình mang phong cách kiến trúc hiện đại nên việc kết hợp của các đường nét khúc chiết, mảng và khối đơn giản là điều mà kiến trúc sư đưa vào công trình của mình. Ở đây, kiến trúc sư đã lựa chọn hình khối vuông vức làm ngôn ngữ chính cho công trình. Để giảm bớt sự khô cứng và nặng nề, kiến trúc sư đã thiết kế một mái thép với khẩu độ khá lớn (che gần như toàn bộ phần sân mái) để giúp công trình có một khoảng không gian âm khá lớn nhằm cân bằng lại những khối lồi được tạo ra ở các tầng dưới.

Vật liệu hoàn thiện cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong bất cứ một thiết kế nào. Công trình của độc giả nằm ở vị trí gần đường giao thông chính, khói bụi nhiều nên vật liệu hoàn thiện ở đây được lựa chọn chủ đạo là gạch ốp và kính. Việc lựa chọn vật liệu này sẽ giúp công trình tự làm sạch mình sau mỗi cơn mưa. Gam mầu được lựa chọn ghi và nâu là những gam màu hiện đại tạo cảm giác sạch sẽ.

Để phù hợp với phong cách của công trình, tường rào cũng được thiết kế khá đơn giản với những đường nét khúc chiết với chất liệu thô sần. Điều này sẽ giúp làm nổi bật thêm phong cách kiến trúc công trình - một công trình mang hơi thở hiện đại.

Thạc sĩHoàng Minh HiểnCông ty Cổ phần Kiến trúc ASPACE

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022