Nghệ sĩ người Đài Loan Tung Ming-Chin được biết đến là một nhà điêu khắc bậc thầy, có tài năng “biến hoá” những khối gỗ thành các tác phẩm điêu khắc đầy cảm xúc và nghệ thuật.  

1-16.jpg

Những tác phẩm của Tung Ming-Chin thường khắc hoạ các chủ đề về cảm xúc bên trong con người và tiềm thức, thường xuyên mang hình ảnh các nhân vật bị mắc kẹt bên trong gỗ, dồn nén vào lớp bên ngoài để cố gắng thoát ra.

Khi di chuyển xung quanh những tác phẩm được đánh bóng mượt mà của Tung Ming-Chin, người xem sẽ được chứng kiến sự biến đổi kỳ ảo của khối gỗ, những điều bất ngờ từ từ được lộ ra khiến tất cả choáng ngợp.

Tác phẩm được thực hiện vào năm 2013 của anh mang tên Breath (Thở) rất được công chúng quan tâm. Tác phẩm là một phép ẩn dụ, đánh vào thị giác của người xem để thể hiện thông điệp không gian vật lý biến đổi thành không gian tâm lý của con người.

2-19.jpg“Breath”

Con người trong tác phẩm này là một khối gỗ mắc kẹt trong 1 hộp vuông, phần lưng nhô lên như mai rùa còn các chi nhô ra ngoài một cách tinh tế, từng chi tiết đều khiến người xem phải suy ngẫm về sự bí ẩn bên trong.

Còn trong tác phẩm mang tên Inner Turmoil (Nội tâm rối loạn), Tung Ming-Chin đã biến khối gỗ trở thành những tờ giấy lụa mỏng. Từ bên trong lớp giấy mỏng ấy là một người đang cố thoát ra, kiểm tra giới hạn của không gian. Tác phẩm này có thể được xem như một cách để khám phá sự bất ổn nội tâm của con người.

3-16.jpg “Inner Turmoil”

Trong một số tác phẩm điêu khắc khác của mình như Between Round and Square: Past, Present, and Future (Giữa Tròn và Vuông: Quá khứ, Hiện tại và Tương lai), Tung Ming-Chin lại sử dụng các biểu tượng văn hóa quen thuộc. Anh khắc họa hình dạng của một viên ngọc bích và viên ngọc bi truyền thống, tượng trưng cho đất và trời trong văn hóa Trung Quốc cổ đại. Bằng cách sử dụng những biểu tượng quen thuộc này, Tung Ming-Chin đã mang đến cho tác phẩm của mình nét hoài niệm trong khi vẫn mang hơi thở tương lai.

Tung Ming-Chin từng viết: “Tác phẩm được trình bày dưới dạng lăng trụ; sự xuất hiện của vật thể chứng tỏ thời gian đã trôi qua.

Đáy cột đặt viên ngọc cổ thụ, bên trên đặt lọ nhựa. Phần ẩn ở giữa hàm ý sự phát triển, tưởng tượng vuông tròn theo dòng thời gian. Trên thân cột chủ yếu là các vật dụng, và từ vật dụng, chúng ta có thể thấy sự thay đổi của thời đại và lối sống của con người. Thời gian trôi qua con người cũng thay đổi, nhưng một số chân lý và thẩm mỹ sẽ tồn tại mãi mãi“.

Các tác phẩm điêu khắc gỗ của Tung Ming-Chin thường miêu tả các nhân vật bị mắc kẹt trong không gian như một phép ẩn dụ cho cảm xúc bên trong:

4-15.jpg“Breath”5-12.jpg“The Birth of a New Hero” (Sự ra đời của một anh hùng mới) 6-13.jpg“The Birth of a New Hero”

Tung Ming-Chin cũng vận dụng những biểu tượng truyền thống từ văn hóa Trung Quốc:

7-14.jpgBetween Round and Square: Past, Present, and Future” 8-14.jpg“Between Round and Square: Past, Present, and Future”

Việc sử dụng khéo léo gỗ đánh bóng đã mang lại cho nhà điêu khắc trẻ sự hoan nghênh lớn trong sự nghiệp:

9-10.jpg“Changes Inside the Forest” (Những thay đổi bên trong khu rừng)10-12.jpg“New Lonely” (Nỗi cô độc mới) 11-11.jpg“A Stack of Heads” (Những người đứng đầu) 12-7.jpg“Self-Portrait” (Chân dung) 13-7.jpg“Self-Portrait” 14-8.jpg“Self-Portrait”

Biên dịch | H.N (Nguồn: mymodernmet)

XEM THÊM:

  • Ngắm nhìn dự án công viên điêu khắc dưới nước đầu tiên ở bãi biển Miami
  • Công Dân Trái Đất: Một triển lãm nghệ thuật về môi trường độc đáo của 6 nghệ sĩ tài năng
  • Đặc trưng văn hóa Scotland trong những thiết kế của Sinh viên Đại học Nghệ thuật Edinburgh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022