Nhà bị ẩm mốc thì làm sao?

Những trận mưa dầm dề nhiều ngày trời sẽ làm không khí ẩm hơn, kéo theo đó là sàn, tường và nhiều vật dụng bị bám hơi nước, không khô được, dễ sinh ra mốc. Lúc này, điều chị em cần làm đầu tiên là đóng kín cửa phòng và bật chế độ làm khô của điều hòa. Lượng hơi ẩm trong phòng sẽ giảm xuống mức chỉ còn 40 - 50%, giúp sàn nhà khô hơn, không khí đỡ bí bách và ngăn chặn mốc tường, đồ đạc hiệu quả. Yên tâm, chế độ này tiêu tốn rất ít điện năng nên vẫn dùng thoải mái, không làm hóa đơn điện tăng cao như bật khi trời nóng đâu.

q3rbubr-15968162135571926077322.jpg

Những mảng tưởng mốc đen có thể được xử lý dễ dàng chỉ với vài chai Javel pha loãng.

  • Mùa mưa sắp đến, chị em nên “bỏ túi” ngay những mẹo nhỏ giúp đánh bay mùi quần áo ẩm mốc những ngày không có nắngĐọc ngay

Bên cạnh đó, nếu phòng không có điều hòa thì chị em nên sắm ngay một chiếc máy hút ẩm không khí. Tùy diện tích phòng mà chọn máy có công suất tương ứng, và giá cả thì vào khoảng 3 đến 10 triệu đồng, chị em ra các siêu thị điện máy hỏi là thấy.

Thế nhưng, nếu lỡ để đồ đạc hay tường bị mốc thì sao? Cách đơn giản nhất là sử dụng hỗn hợp bao gồm 2 phần Javel (7.000đ/chai) và 1 phần nước, trộn đều sau đó dùng khăn lau sạch mốc đi. Với một số loại đồ dùng bằng nhựa, cao su... nếu mốc cũng có thể dùng Javel để tẩy, nhưng dung dịch nên pha loãng hơn để tránh ăn mòn. Ngoài ra, hị em nên nhớ phải đeo kính, khẩu trang và găng tay cao su kĩ càng nhé, vì hơi Javel rất độc hại.

qebrbqebr-15968162135891232355701.jpg

Một chiếc đèn dứa như thế này sẽ khử sạch những mùi hôi của ẩm mốc còn lưu lại trong phòng.

Cuối cùng, để khử đi thứ mùi hôi hám độc hại của ẩm mốc, chị em có thể thử đặt nến vào bên trong một quả dứa đã múc bỏ ruột; đốt vỏ cam, quýt hoặc dùng bã cà phê đặt ở các góc nhà.

Dùng gì để đuổi muỗi hiệu quả?

Mưa nhiều cũng khiến bè lũ muỗi sinh sôi nảy nở nhanh hơn, ẩn nấp trong các ngóc ngách của căn nhà. Mẹo đuổi muỗi thì quá đơn giản, những cách dùng tinh dầu (oải hương, tràm, sả…), dùng nước đun tỏi hay trồng các loại cây như sả, húng quế hay bạc hà chắc chị em đã biết hết rồi.

ebubr-1596816426222673075885.jpg

Trồng vài chậu cây húng quế, sả hay bạc hà quanh nhà vừa đuổi muỗi, vừa có rau gia vị ăn khi cần.

Ngoài ra, còn vài mẹo nữa để “trừng trị” bè lũ muỗi, đó là dùng máy hút bụi để hút sạch những con đang bay vo ve trong gầm giường, trong khe, kẽ hở sau tủ, đồ dùng… Những chiếc vợt muỗi chạy điện cũng rất hiệu quả, hoặc sử dụng đèn bắt muỗi, giá khoảng 200.000 - 500.000 đồng thôi mà dùng cực kì tốt.

Có một điều lưu ý là những ứng dụng đuổi muỗi bằng sóng âm trên điện thoại, hay các thiết bị đuổi bằng sóng âm bán tràn lan trên chợ mạng đều không hề được khẳng định về công dụng. Chị em đừng dại mua mà phí tiền.

Thí nghiệm chứng minh đuổi muỗi bằng âm thanh hoàn toàn vô dụng.

Quần áo phơi mãi không khô thì làm thế nào?

Nếu nhà diện tích nhỏ hẹp hay còn phải thuê phòng trọ, chị em có thể sắm một chiếc máy sấy quần áo dạng tủ vải. Máy này hoạt động đơn giản, giống như một chiếc máy sấy tóc cỡ lớn, liên tục thổi ra hơi nóng để quần áo phơi bên trong khô nhanh. Ưu điểm của máy này là giá rẻ, khoảng 500.000 - 2 triệu đồng, nhưng nhược điểm là khí quá khô nóng có thể làm hỏng vải và khá tốn điện.

4t34n43n-15968162135732064576771.png

Máy giặt có chế độ vắt thôi chưa đủ, mùa mưa cần có thêm máy sấy quần áo riêng nữa mới được.

Cao cấp hơn, chị em có thể tìm mua máy sấy quần áo dạng thùng, to như một chiếc máy giặt và dùng phương pháp làm khô dịu nhẹ hơn, hút dần hơi ẩm ra khỏi quần áo nên giữ được độ bền và chất vải. Tất nhiên, những loại máy này thì đắt hơn nhiều, vào khoảng 10 triệu đồng mới mua được.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022