“Yếu tố bản địa sẽ mang lại giá trị vĩnh cửu để một công trình kiến trúc có thể tồn tại theo thời gian,” –KTS Nguyễn Hoàng Mạnh, kiến trúc sư trưởng của MIA Design Studio, khẳng định. 

Bên cạnh “phần xác” là công năng phải được đặt lên hàng đầu, thiết kế của công trình cần mang bản sắc địa phương từ các yếu tố ánh sáng, thông thoáng mặt nước, cây xanh. Đặc biệt, công trình kiến trúc phải để cho người sử dụng thấy chính mình là một chủ thể ở trong đó và lôi cuốn người ở nơi khác đến khám phá, nhờ vào “phần hồn” của nó, chính là yếu tố bản địa. Nét văn hóa bản địa thể hiện trong kiến trúc là một yếu tố vô cùng quan trọng. Ở châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc hay nhiều nơi khác trên thế giới, văn hóa bản địa thể hiện rõ trong kiến trúc. Kiến trúc truyền thống của Việt Nam cũng vậy, tuy nhiên ngày nay, tính bản địa đã không còn được định hình rõ nét và có sự lai tạp.

mia1a.jpg

mia1.jpgNaman Pure Spa / thiết kế: MIA Design Studio

Kiến trúc sư phải luôn đặt con người ở vị trí trung tâm trong mọi tác phẩm kiến trúc của mình. Bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình, kiến trúc sư hãy làm sao để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người sống trong không gian đó chứ không áp đặt ý muốn chủ quan hay cái tôi của mình. Họ phải dành thời gian trực tiếp trải nghiệm nơi công trình sẽ xây dựng để có thể cảm nhận được “hơi thở” của vùng đất và con người ở đó, để hiểu về những tập tục, thói quen, văn hóa địa phương. 

Với triết lý thiết kế chú trọng không gian kiến trúc mang hơi thở nhiệt đới đương đại, tôn trọng yếu tố bản địa, công năng sử dụng và thân thiện với môi trường sống cho con người, KTS Nguyễn Hoàng Mạnh chia sẻ: “Với tôi, kiến trúc sư là một nghề thật đẹp. Kiến trúc không chỉ là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học thuần tuý, mà nó còn làm cho con người và thế giới quan thay đổi từ việc tạo ra những tác phẩm mang tính định hướng dựa trên một nền tảng kế thừa, trong đó có văn hóa bản địa. Mỗi một kiến trúc sư đều có cách hành nghề và triết lý thiết kế dựa trên những phương pháp luận khác nhau; và chính sự đa dạng đó tạo nên màu sắc cho kiến trúc, cũng là con đường tìm thấy được bản sắc của riêng họ.” 

mia2.jpgNaman Residences / thiết kế: MIA Design Studio 

mia4a.jpg

mia4.jpgIndochina Villa Saigon / thiết kế: MIA Design Studio 

Ngày 19/12/2017 tại Trường Đại học Kiến trúc TPHCM, KTS Nguyễn Hoàng Mạnh sẽ có buổi giao lưu về chủ đề này, “Kiến trúc và văn hóa bản địa”, cùng chương trình giới thiệu “Xu hướng màu sắc – ColourFutures 2018” của nhãn hiệu sơn Dulux từ công ty AkzoNobel. 

KTS. Nguyễn Hoàng Mạnh sinh năm 1970, trải qua thời niên thiếu tại làng chài Thanh Hải - thành phố Phan Thiết, Bình Thuận cho đến khi học đại học. Anh tốt nghiệp trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM năm 1997 và thạc sỹ kiến trúc tại trường Katholieke Universiteit Leuven (Vương quốc Bỉ) năm 2001. Từ 2003 đến nay, anh giữ vai trò đồng sáng lập, CEO và là kiến trúc sư trưởng của công ty MIA Design Studio. Năm 2016, KTS Nguyễn Hoàng Mạnh được bình chọn là “Kiến trúc sư của Năm” thuộc hệ thống . 

A.N 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022