Mãi cho đến 6 năm sau đó, 2 vợ chồng mới dám nghĩ đến chuyện "thành gia" mơ ước bấy lâu. Sáu năm, số tiền hai vợ chồng tích cóp cũng chỉ dừng lại ở con số 300 triệu ít ỏi. Nhưng niềm mong ước "một mái chòi tranh và hai trái tim vàng" vẫn luôn thôi thúc từng ngày.

photo-1-1546145511951426114895.jpg

Dạo đó tôi còn ngu ngơ lắm, vợ tôi cũng vậy; cứ dựa theo những mẫu quảng cáo trên cột điện, bờ tường với giá cả trong khả năng mình có và hăm hở liên hệ với suy nghĩ việc được sở hữu một "túp lều lý tưởng" là không còn xa. Đến khi liên hệ mới biết đó là bên môi giới. Họ cũng khéo lắm, qua điện thoại họ dùng những lời lẽ ngọt ngào (như: giấy tờ đầy đủ, pháp lý rõ ràng, bao công chứng...) nhằm để tiếp cận mình trực tiếp. Ngày thì đội nắng, hôm thì đội mưa tầm tã đến chỗ hẹn để xem nhà, xem giấy tờ... và cuối cùng... đây là một kinh nghiệm!

Ròng rã hơn tháng trời, hai vợ chồng đèo nhau rong rủi khắp những quận xa xa như Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh. Đa phần trong số đó được khẳng định chắc như bắp rang là có sổ, đến nơi thì ồ! Có sổ thiệt đó chứ! Nhưng căn nhà mình dự định mua chỉ là một miếng nhỏ xíu xiu trên bản vẽ thửa đất ngút ngàn, và mua bán qua hình chụp làm bằng chứng (vi bằng).

Trong lúc thất vọng, hai vợ chồng dự định "nhắm mắt đưa chân" thì bà ngoại biết chuyện ngăn cản mua nhà không giấy vì sợ rủi ro. Thêm một lý do thuyết phục nữa là: "Bây ở thì được, nhưng nếu sau một, hai năm muốn bán đi đã khó mà giá cũng không khác là bao. Má già rồi không xài gì nhiều, tiền dưỡng già cũng có chút ít. Tao giấu "anh xã" đưa cho bây mượn mua cái nhà giấy tờ cho đàng hoàng"...

Và cơ hội là đây!

photo-2-15461455164971743530348.jpg

Được lời như cởi tấm lòng, số tiền má cho mượn cộng với số hiện có được hơn 600 triệu. Với số tiền này ngại gì mà không tìm kiếm ở Gò Vấp để đi làm thuận tiện hơn nhỉ? - Tôi nghĩ. Và lần này đã kinh nghiệm hơn rồi, tìm đến những anh chị môi giới cho nhanh và trực quan, thực tế hơn. Sau 1 tuần, rồi 1 tháng vẫn chưa tìm được nhà ưng ý, sau này tôi mới ngộ ra thêm một kinh nghiệm mà ít ai chia sẻ.

Trong tay của anh chị môi giới luôn có nhiều căn nhà đang cần bán, và có độ ưu tiên tỷ lệ thuận với hoa hồng mà người bán sẽ chi. Bạn sẽ không được dẫn đến xem căn nhà đó đầu tiên, mà phải tốn một khối thời gian để được giới thiệu những căn không bắt mắt, không ấn tượng trong tầm giá. Sau đó sẽ thêm một khối thời gian đến mệt nhoài để đi xem những căn giá cao hơn nhưng nhiều tiện ích. Cuối cùng, là bạn sẽ được dẫn đến căn họ muốn ưu tiên, và lựa chọn là của bạn.

Và vợ chồng tôi rất thông minh nên không rơi vào cái cuối cùng này, mà rơi ngay vào vế thứ 2 vì không cưỡng lại được địa thế của căn nhà. Đồng nghĩa với việc cần phải mở hầu bao lớn hơn, giải pháp của tôi là "thỉnh giáo" ngân hàng về vấn đề tài chính còn thiếu hơn 300 triệu.

photo-3-15461455201491468200439.jpg

Sau khi tham khảo một loạt ngân hàng và lại một lần nữa thất vọng. Căn nhà mà tôi dự định mua mặc dù đẹp nhưng bị lộ giới nhiều, nên ngân hàng chỉ cho vay dưới 200 triệu mà thôi.

Vậy là tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm, lần này không dám mơ cao ở Gò Vấp nữa mà Quận 12 thẳng tiến! Kế hoạch thay đổi thì mình cũng phải thay đổi "phương thức tìm kiếm". Sau 3 tháng theo chân "thầy Gu Gồ" vợ chồng tôi cũng đã may mắn tìm được một căn nhà mơ ước. Đêm về sau khi đặt cọc, hai vợ chồng không tài nào chợp mắt được. Một phần vì mừng, cứ ngỡ như mình đang nằm mơ, một phần vì lo - không biết có bị lừa không, vì chưa bao giờ làm chuyện "động trời" như vậy. Rồi tự an ủi: tụi mình ăn ở hiền lành chắc không xui đến vậy đâu.

Cuối cùng, sau 3 tuần tất cả thủ tục cũng xong. Mừng lắm! Và vợ tôi còn mừng hơn tôi nữa vì... xuống được thêm 4 ký, trông xinh đến lạ.

Đó là một ngày trọng đại mà vợ chồng tui khó có thể quên (14/3/2015).

Ngắm ngôi nhà từ trên cao bằng flycam phiên bản lỗi

Một số kinh nghiệm đúc kết được sau "cuộc cách mạng" mua nhà

1. Đừng vội vàng trong quyết định

Bởi có những căn nhà thoạt nhìn bạn sẽ bị "cảm nắng" ngay, hãy bỏ thêm thời gian tham khảo nhiều căn khác cùng tầm giá (nhưng cũng đừng quá kén cá chọn canh kẻo vuột mất cơ hội).

2. Đừng quyết định mua khi tài chính chưa ổn định

Nếu công việc bạn có thay đổi vài tháng sau đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc trả khoản vay, cần phải có giải pháp dự phòng.

3. Đừng quyết định vay ngay sau khi tìm hiểu ngân hàng đầu tiên

Mỗi ngân hàng đều có quy định điều khoản và lãi suất ưu đãi riêng, nên tham khảo và so sánh giữa nhiều ngân hàng với nhau rồi hãy quyết định.

4. Căn nhà có "giao diện" đẹp chưa chắc không rủi ro

Cái rủi ro tôi muốn đề cập ở đây là vấn đề "tụ nước". Đặc biệt với những căn mới vừa xây xong trong mùa nắng rất khó để biết điều này. Bạn cần phải quan sát chân tường của hàng xóm xem có rong rêu hay vết ẩm nào không, hệ thống thoát nước trong khu vực có ổn không.

Những trao đổi từ hàng xóm cũng rất khó để biết có an ninh hay không, lên phường tìm thông tin là một giải pháp không tệ.

5. Mua căn nhà giá trị quá cao

Có thể lúc đó bạn nghĩ dù vượt khả năng tài chính nhưng còn cầm cự được thời gian khá lâu, đủ để bán và lời nhiều trong trường hợp bất khả kháng. Thực tế bán nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào thị trường, vào giá trị. Muốn bán nhanh bạn phải bỏ chi phí nhiều hơn và giá khó được như mong muốn. Mặt khác, bạn đã quên là sau khi mua nhà cần phải sắm nội thất, thanh toán khoản vay hàng tháng cao sẽ là áp lực rất lớn. Theo nhiều chuyên gia, khoản vay mua nhà chỉ nên dừng lại ở mức 30%.

Mong rằng với những chia sẻ từ thực tế, hành trình tìm kiếm căn nhà mơ ước sẽ là động lực nho nhỏ cho những cặp vợ chồng trẻ đang khao khát có một mái ấm riêng. Sẽ không quá khó khi bạn luôn nổ lực, quyết tâm, có kế hoạch và thêm một chút may mắn.

Thông tin người dự thi:

Lê Quốc Hùng

 Email: quochungxxx@gmail.com

Cuộc thi viết "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" do trang điện tử Afamily tổ chức với sự đồng hành của VinCity – Thương hiệu bất động sản mới của Tập đoàn Vingroup.

Cuộc thi tạo ra diễn đàn cho tất cả mọi người chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm sở hữu căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. Thông qua chia sẻ đó, hi vọng các độc giả khác sẽ có những thông tin đầy đủ, lời khuyên hữu ích để thuận lợi hơn khi xây dựng tổ ấm.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài từ 18/12/2018 - 18/1/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng đến từ nhà tài trợ VinCity.

Hãy chia sẻ ngay với Ban tổ chức "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" những kỷ niệm đáng nhớ, những kinh nghiệm "xương máu", những "tips" hữu ích,… khi mua căn nhà đầu tiên của bạn.

Email gửi bài dự thi: ngoinhadautien.afamily@vccorp.vn.

Xem thêm thông tin về thể lệ cuộc thi và giải thưởng Tại đây.

article-1545293735186715139444.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022