Bảo tàng Mỹ thuật Bilbao trước đây là công trình công cộng thứ 2 được xây dựng trong thành phố, trước đó là nhà ga Metro (1995). Dự án cải tạo và mở rộng lần này đã được tổ chức lễ khởi công xây dựng vào tháng 11/2022. Tạo ra thêm không gian trưng bày và không gian công cộng cho người dân. 

kienviet-du-an-cai-tao-va-mo-rong-bao-tang-nghe-thuat-bilbao-4.jpgTổng thể phương án cải tạo và mở rộng của Bảo tàng 

Thiết kế kết nối trực quan dự án với thành phố và các khối nhà hiện có bằng một con đường dành cho người đi bộ, xuyên từ bên ngoài, qua các bảo tàng mới và cũ bên trong. Con đường làm cho bảo tàng không bị tách biệt khỏi thành phố, mời gọi người dân đến như 1 không gian công cộng và trải nghiệm văn hóa – nghệ thuật. 

kienviet-du-an-cai-tao-va-mo-rong-bao-tang-nghe-thuat-bilbao-2.jpgGóc nhìn thấy được cả công trình cũ và mới kienviet-du-an-cai-tao-va-mo-rong-bao-tang-nghe-thuat-bilbao-5.jpgGóc nhìn về cấu trúc vắt ngang qua công trình cũ, mở rộng không gian trưng bày và view nhìn 

Bài toán thiết kế lần này là tòa nhà được xây dựng từ 1945. 

Ở phần cải tạo: khôi phục lại lối vào ban đầu và chuỗi không gian bên trong, giữ lại các mảng tường chưa xuống cấp. Làm sao cho không gian mở rộng và nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể. Phần thêm vào chủ yếu là kính và thép, với tông màu trung tính.

Ở phần mở rộng: là một cấu trúc độc đáo vắt ngang qua công trình cũ, tạo ra thêm 2.300m2 trưng bày. Tầng trên cùng là một không gian linh hoạt, không có cột ở giữa, tất cả các thiết bị kỹ thuật như màn hình, ánh sáng,… được đưa về sau 2 bức tường 2 bên. Hệ cửa kính điện mờ mang đến tầm nhìn bao quát ra công viên liền kề, nhưng vẫn có thể điều chỉnh, phục vụ cho công tác trình chiếu bên trong.

kienviet-du-an-cai-tao-va-mo-rong-bao-tang-nghe-thuat-bilbao-3.jpgKhông gian tầng trên cùng của Bảo tàng 

Tầng dưới của phần mở rộng cung cấp không gian cho các cuộc họp, hội thảo, khối văn phòng và khu vực dịch vụ. Công trình sử dụng thông gió lệch khối, vật liệu ít phát thải, hệ thống năng lượng mặt trời và thu nước mưa, phục vụ cho vệ sinh và tưới cây, mang cả tính chủ động và thụ động trong thiết kế. Không gian sân chung cũng được cải tạo thành chỗ cho du khách nghỉ ngơi và tăng thêm không gian trưng bày ngoài trời.

kienviet-du-an-cai-tao-va-mo-rong-bao-tang-nghe-thuat-bilbao-1.jpgKhông gian tầng trệt của Bảo tàng, với việc giữ lại các mảng tường cũ có từ năm 1945

Norman Foster – Chủ tịch điều hành của Foster + Partners chia sẻ: “Lần này chúng tôi hợp tác với công ty thiết kế Luis María Uriarte để tạo ra không gian kết nối di sản văn hóa, kết nối quá khứ với tương lai của thành phố. Tính nhân văn, bền vững và trách nhiệm xã hội được đặt vào công trình nằm tại trung tâm Bilbao. Chúng tôi bày tỏ sự tôn trọng đối với Phó Chủ Tịch tỉnh Bizkaia, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Chính sách Ngôn ngữ của Chính phủ xứ Basque, Thị trưởng Hội đồng Thành phố Bilbao và Chủ tịch Quỹ Ngân hàng BBK – tất cả vì sự cam kết về vai trò tích cực của nghệ thuật trong cuộc sống”.

Biên dịch: Hoàng Anh | Nguồn: domusweb

XEM THÊM: 

  • Bourse de commerce – Bảo tàng cải tạo từ sàn giao dịch chứng khoán | Tadao Ando
  • Bảo tàng trà Cầu Đất – Tái hiện 100 năm ngành trà trong khuôn viên nhà máy cổ
  • Ấn tượng kiến trúc ở Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
  • Kiến trúc tối giản hoàn hảo tại Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Antwerp (Bỉ)
  • Bảo tàng Tôn Đức Thắng được xây mới
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022