Đắt chưa từng có

Khảo sát của PV Báo điện tử VTC News , tại nhiều vùng ngoại ô Hà Nội hiện có nhiều nguồn hàng sơ cấp mở bán như huyện Gia Lâm, Hoài Đức, Thanh Trì...giá chung cư đang dao động trên dưới 50 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng xác nhận, không chỉ giá chung cư nội đô tăng mạnh mà giá chung cư ở ngoại thành hiện cũng đã lập mặt bằng mới, lên tới khoảng 60 - 70 triệu đồng/m2.

" Đây là điều tôi không ngờ được trong suốt 15 năm qua. Mức giá này cũng không kém nhiều khu vực nội đô là mấy, khiến cho khả năng người dân có nhà, đặc biệt là người thu nhập trung bình, thu nhập thấp sẽ ngày càng khó khăn ", ông Khánh nhận xét.

Đồng quan điểm, ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh miền Bắc cũng cho rằng, hiện tại, giá chung cư ngoại ô không hề rẻ, mặt bằng dao động khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, người thu nhập trung bình nếu muốn giảm áp lực về tài chính, có thể lựa chọn các căn hộ diện tích nhỏ, từ 30 - 40 m2, tổng tiền khoảng trên 2 tỷ đồng.

1-20425986-1724123428382-17241234292592107438070.jpg

Chung cư xa trung tâm giá cũng không còn rẻ. (Ảnh minh họa: ZNews).

Theo báo cáo mới đây của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, nguồn cung căn hộ sơ cấp quý II dưới 50 triệu đồng/m2 đang vắng bóng trên thị trường hiện nay. Hiện chỉ còn căn hộ này trên thị trường thứ cấp.

Cụ thể, mức giá căn hộ tại khu Tây đang cao nhất toàn thị trường khoảng 70 triệu đồng/m2, trong khi mặt bằng giá khu Đông thấp hơn mặt bằng chung của thị trường, khoảng 56 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, việc giá chung cư nội đô liên tục thiết lập mặt bằng mới đã khiến giá các chung cư ở ngoại ô tăng theo và đạt những ngưỡng chưa từng có trong lịch sử.

Vì sao xa trung tâm vẫn đắt "cắt cổ"?

Lý giải về việc giá chung cư ngoại ô tuy xa trung tâm, nhiều điều kiện thua khu vực nội thành nhưng giá vẫn liên tục tăng cao, ông Quyết cho rằng, nguyên nhân là do chi phí xây dựng tăng, tiền đền bù giải phóng mặt bằng cao, tiền thuế cũng cao, nên các chủ đầu tư muốn bán rẻ cũng khó.

Bên cạnh đó, thị trường hiện nay chưa qua thời điểm khó khăn nên không có nhiều chủ đầu tư tham gia, trong khi nguồn cung chung cư nội đô quá ít, dẫn đến giá chung cư ngoại ô cũng tăng theo.

Ngoài ra, với quỹ đất ngày càng khan hiếm hiện nay, để phát triển nhà ở xã hội cũng không dễ dàng, điều này khiến giá chung cư ngoại ô bị đẩy lên cao.

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc PropertyGuru Việt Nam phân tích, giá đất tăng liên tục đã kéo giá nhà chung cư tăng. Nếu như giá đất tăng 20-30% mỗi năm thì giá căn hộ chung cư sẽ tăng tương ứng khoảng 9-10%.

Bên cạnh đó, khái niệm về khu vực trung tâm Hà Nội cũng đã có sự thay đổi nhiều. Trước đây, Hoàn Kiếm là quận lõi của thành phố, các quận lân cận là Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cầu Giấy…được coi là các quận trung tâm của Hà Nội.

Nhưng thời gian gần đây, những khu vực có hạ tầng phát triển, kết nối thuận lợi và đầy đủ các dịch vụ, tiện ích thì được coi là khu vực trung tâm. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các chung cư ngoại ô "lên đời", tăng giá.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, nhà chung cư tại các khu vực được cho là xa trung tâm như Đông Anh, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Gia Lâm... liên tục tăng giá những năm gần đây do yếu tố hạ tầng càng ngày càng được cải thiện.

Cụ thể, những con đường vành đai, cao tốc, cầu vượt sông Hồng được đầu tư xây dựng, làm tăng khả năng kết nối giữa các khu vực này với trung tâm thành phố, từ đó đẩy giá bất động sản tăng cao.

Một nguyên nhân nữa là các cơ chế chính sách chưa đồng bộ dẫn đến thực trạng cung không đủ cầu. Các dự án không được phê duyệt hoặc rất khó để được phê duyệt, trong khi nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao, nhất là ở các thành phố lớn.

Điều này làm cho giá nhà nói chung đều tăng, người thu nhập thấp khó có thể mua được nhà nội đô và ngày càng có xu hướng dịch chuyển dần về khu vực ngoại ô. Nhu cầu cao làm nguồn cung nhanh chóng khan hàng, giá chung cư ngoại ô vì thế đội lên theo quy luật thị trường.

Để giải bài toán này, các chuyên gia cho rằng, cơ chế chính sách cần phải đồng bộ, tạo điều kiện hơn nữa để cởi trói cho các dự án, từ đó tăng nguồn cung thì mới có hy vọng giá chung cư giảm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022