Ở Hà Nội hiện nay, khái niệm nhà giá rẻ đã gần như biến mất, thậm chí phân khúc 2 tỷ đồng cũng "tuyệt chủng". Hơn nữa, quỹ đất để xây chung cư tại khu vực nội thành ngày càng khan hiếm nên các chủ đầu tư phải dịch chuyển dự án ra ngoại ô. Nhiều người dân cũng lập tức đổi xu thế, chuyển sang mua nhà ở các vùng ven đô để có nơi an cư, trước khi những nơi này có thể "cháy hàng" trong thời gian tới.

Anh Nguyễn Văn Dần (quê Nam Định) kể, thu nhập của 2 vợ chồng anh mỗi tháng trên dưới 30 triệu đồng, sau hơn 10 năm đi làm ở Hà Nội, anh chị tích lũy được khoảng 1 tỷ đồng.

Anh chị và 2 con ở nhà thuê nhiều năm nay nhưng do thấy chi phí thuê nhà ngày càng cao nên vợ chồng anh chị quyết định vay ngân hàng để mua nhà chung cư. Khảo sát rất nhiều nơi, trong thời gian dài, anh thấy số tiền hơn 2 tỷ đồng của mình chỉ có thể mua được căn hộ tại các khu vực ngoại thành như huyện Hoài Đức, Đan Phượng...Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, anh chị chọn mua 1 căn hộ chung cư ở huyện Chương Mỹ với giá hơn 2 tỷ đồng, chấp nhận mỗi tháng trả tiền gốc và lãi cho ngân hàng hơn 15 triệu đồng.

Tuy nhiên, điều khiến gia đình anh chị áp lực nhiều nhất không phải từ số tiền lãi phải trả hàng tháng mà là vấn nạn đi lại hàng ngày. " Tôi làm ở quận Hai Bà Trưng, vợ tôi làm ở quận Ba Đình, các con lại học ở quận Cầu Giấy. Ngày nào hai vợ chồng tôi cũng mất 2 tiếng di chuyển mới đến được nơi làm việc vì quãng đường quá xa, khoảng 40 km/lượt, trong khi toàn đi qua những đoạn đường tắc ", anh Dần kể.

nha-35-16214946-1724036062467-1724036062973639820987.jpeg

Chung cư ngày càng xa trung tâm Hà Nội khiến nhiều người mua nhà vất vả vì phải đi làm xa. (Ảnh minh họa)

Cũng theo anh Dần, những ngày trời mưa, đường ngập, vợ chồng con cái anh chị còn khốn khổ hơn, luôn bị muộn làm, muộn học.

" Mỗi ngày tôi phải mất tới 4 tiếng để đi làm và về nhà, thời gian ngắn còn chịu đựng được nhưng lâu ngày thì cả hai vợ chồng đều kiệt quệ sức khoẻ. Người có điều kiện đi ô tô cũng thấy mệt, chứ không nói đi xe máy như vợ chồng tôi ", anh Dần nói.

Vì quãng đường đi làm, đi học quá xa nên ngày nào cả gia đình anh cũng phải thức dậy từ 5h và về nhà vào lúc gần 20h. " Chúng tôi gần như không có thời gian để nghỉ nghơi, vì ngoài thời gian làm việc thì thời gian đi lại cũng mất 4 - 5 tiếng rồi ", anh Dần cho hay.

Không chịu nổi quãng đường đi làm quá xa, anh Dần phải bán căn hộ ở Chương Mỹ để lại về nội đô thuê một căn nhà nhỏ.

" Tuy điều kiện ở chật chội và bất tiện hơn, lại phải sống cảnh thuê nhà như trước nhưng gia đình chúng tôi không phải dậy sớm để đi làm. Cả nhà có thời gian để nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Đúng là có thay đổi mới thấy không phải cứ mua được nhà là xong, còn phải xem xét kỹ nơi đó có hợp với hoàn cảnh hiện tại của mình không. Mất tiền tỷ để ngày ngày vật vã vượt đường xa đi làm như thế thì không ổn ", anh Dần đúc rút kinh nghiệm.

Anh Lê Anh Minh (Hà Nam) thì đang rơi vào cảnh "đi cũng dở mà ở không xong". Anh Minh cho biết, anh mua một căn hộ ở Quốc Oai với giá gần 3 tỷ đồng. Lúc giới thiệu dự án, chủ đầu tư quảng cáo rằng dù cách trung tâm Hà Nội 40km nhưng do tuyến đường đẹp nên chỉ di chuyển mất 30 phút để đi vào trung tâm. Nhưng thực tế, ngày nào anh Minh cũng mất cả 2 giờ đồng hồ, có khi vẫn chưa tới được nơi vì lưu lượng phương tiện quá cao, hỗn tạp nhiều loại xe lớn như xe tải, container…rất nguy hiểm.

Sau nhiều ngày vật vã vượt đường và không chịu nổi, anh đành thuê tạm một căn chung cư mini ở trên trục đường đi làm, để thời gian di chuyển được rút bớt. Đến cuối tuần, cả nhà anh lại kéo về nhà ở ngoại thành. Vậy là mỗi tháng anh phải gánh thêm tiền thuê nhà gần chục triệu đồng.

Hiện anh Minh rất muốn bán nhà ngoại ô để về lại khu vực trung tâm nhưng việc này đang rơi vào bế tắc vì anh vẫn chưa thể tìm được dự án nội thành vừa túi tiền. " Đúng là nhà ở nội đô giờ quá cao, nhưng tôi cũng không đủ sức để "đu" theo nhà ngoại ô được nữa. Nếu tìm mãi không được căn hộ giá rẻ thì chắc tôi phải cố xoay xở bằng cách vay ngân hàng để mua ", anh than thở.

Theo anh Minh, người dân cần tính toán kỹ và xem xét khả năng chịu đựng của bản thân trước khi mua nhà xa trung tâm để không ảnh đến chất lượng cuộc sống. Nếu có điều kiện, chỉ nên mua để dành, cho khách sống gần khu vực đó thuê. Vì việc di chuyển mỗi ngày hàng chục km trên đường với tình trạng kẹt xe, ô nhiễm, nắng mưa…không phải ai cũng chịu được.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022