Chiều ngày 29/3, những thí sinh hoàn cảnh khó khăn đã có mặt tại trụ sở Thành Đoàn Hà Nội để gặp gỡ các tình nguyện viên sẽ giúp đỡ các em trong chương trình "Cùng bạn đi thi". Các thí sinh được Thành đoàn Hà Nội giao tận tay tình nguyện viên hỗ trợ các em trong suốt kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia. Mỗi một thí sinh được một sinh viên tình nguyện chăm lo nơi ăn chốn ở và bữa cơm trong 5 ngày dự thi.

Tận tình như chị em ruột

thisinhduocsinhvientinhnguyenchamsocnhuc
Thí sinh Nguyễn Thị Hạnh

Nguyễn Thị Hạnhđến từ huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là thí sinh tại điểm thi Đại học Thương mại. Gia đình Hạnh có 6 người. Bố mẹ em làm nghề nông nuôi cả 3 chị em và bà. Chị của Hạnh cũng đang là sinh viên nhưng không có điều kiện để đưa em đi thi. Do vậy, sự giúp đỡ của các bạn sinh viên tình nguyện rất có ý nghĩa đối với Hạnh. Em cho biết em học thiên về khối A nhưng sức học của em chỉ ở ngưỡng trung bình nên không kỳ vọng quá cao. Hạnh mong có được kết quả thi khả quan để xét tuyển vào trường đại học.

thisinhduocsinhvientinhnguyenchamsocnhuc
Thí sinh Chu Giang Thanh

Chu Giang Thanh là nữ sinh đến từ huyện Ba Vì (Hà Nội) có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bố của Thanh công tác trong quân đội nên không thường xuyên ở nhà, còn mẹ của em không may mắn bị tai nạn giao thông cách đây không lâu. Hiện nay, mẹ Thanh còn đang nằm viện điều trị.

Thanh chia sẻ: "Mẹ gửi gắm hi vọng vào em rất nhiều. Hơn nữa em là chị cả trong gia đình có 3 chị em nên em càng phải cố gắng để là tấm gương cho các em của mình. Tuy rằng thành tích năm học vừa qua của em chỉ là học sinh tiên tiến nhưng em khá tự tin với 3 môn khối A. Em hi vọng rằng có được điểm số cao ở kì thi này để nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đại học Dược".

Em được Đoàn trường THPT Ngô Quyền, Ba Vì giới thiệu tới chương trình Hỗ trợ thí sinh Cùng bạn đi thi. Trong suốt những ngày dự thi ở điểm thi ĐH Sư phạm Hà Nội, Thanh sẽ được bạn Nguyễn Thị Viện đưa đi đón về và được ăn ở miễn phí tại nhà cô giáo Thúy trên đường Phạm Văn Đồng.

"Em cảm thấy may mắn khi được các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ. Chị Viện chủ động gọi điện thoại thăm hỏi và tận tình với em như là chị em ruột trong gia đình vậy. Em rất xúc động với tình cảm này. Em đã nói với chị Viện là nếu như em đỗ đạt, trở thành sinh viên thì em cũng sẽ tham gia hoạt động tình nguyện giống như chị ấy".

thisinhduocsinhvientinhnguyenchamsocnhuc
Nguyễn Thu Thuỷ

Nguyễn Thu Thuỷ cũng là thí sinh đến từ huyện Ba Vì (Hà Nội). Thủy mồ côi cha từ nhỏ, gia đình chỉ có 2 mẹ con. Mẹ Thủy đã già yếu, mất sức lao động nên kinh tế trong nhà khá khó khăn. Thủy lại chưa từng đi xa khỏi nhà nên em được địa phương đăng ký cho tham gia chương trình "Cùng bạn đi thi", mong muốn được các anh chị tình nguyện viên hỗ trợ trong những ngày em dự thi ở điểm thi trường THCS Dịch Vọng Hậu (Quận Cầu Giấy, HN).

Ăn ở cùng thí sinh

Là một trong số hàng trăm tình nguyện viên góp sức trong chương trình "Cùng em đi thi", bạn Chu Thương Minh Trang (sinh viên Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) chia sẻ: "Em sẽ phụ trách bữa ăn, giấc ngủ và đưa đón bạn Đặng Thị Điểm - thí sinh tại điểm thi Đại học Xây dựng trong kỳ thi này.

Để phòng bất trắc, em sẽ ở cùng với em Điểm tại nhà trọ bởi vì từ nơi em sống là quận Hà Đông đi tới điểm thi này khá xa. Từ mấy ngày trước, hai chị em đã trò chuyện làm quen với nhau nên việc sắp xếp ăn ở không gặp trở ngại gì. Em sẽ phụ trách nấu cơm cho thí sinh ngay tại nhà trọ miễn phí mà các bạn trong đội sinh viên tình nguyện đã tìm được".

Minh Trang cho biết, em đang là sinh viên năm thứ 3. Trong suốt 3 năm đại học, không năm nào Trang không tham gia hoạt động tình nguyện mùa hè. Năm ngoái, Trang cùng với Đoàn trường Y dược cổ truyền hỗ trợ các thí sinh tại điểm thi ở trường nên đã có nhiều kinh nghiệm.

thisinhduocsinhvientinhnguyenchamsocnhuc
Sinh viên tình nguyện chở thí sinh về nhà trọ, phụ trách giúp đỡ các em trong suốt 5 ngày thi.

"Là sinh viên học ở Hà Nội đã mấy năm nên em đã có kinh nghiệm sống cũng như học tập cho nên việc hỗ trợ cho các bạn sẽ có thuận lợi nhất định. Bên cạnh đó, em cũng đã từng là thí sinh được các anh chị TNV giúp đỡ rất nhiệt tình nên em muốn tiếp tục giúp đỡ cho nhiều bạn khác giống như em trước đây. Em muốn giúp các bạn có tinh thần thoải mái nhất để tự tin khi vào phòng thi, bởi khi mà mình tự tin thì sẽ có kết quả làm bài tốt nhất".

Năm 2016, năm thứ 15 Thành đoàn - Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi. Với phương châm “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, chương trình được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa với 2 đợt hoạt động cao điểm: Giai đoạn 1: Tiếp sức mùa thi (các hoạt động cao điểm từ ngày 29/6 – 05/7/2016); Giai đoạn 2: Tiếp sức đến trường (các hoạt động cao điểm từ 30/8 đến 05/9/2016).

Chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay có sự tham gia của gần 13.000 tình nguyện viên (trong đó có 3000 tình nguyện viên cấp Thành phố), được phủ khắp 104 điểm trên địa bàn Thành phố, tập trung tại các điểm trung chuyển xe buýt, các tuyến xe buýt, 5 cụm thi đại học gồm (74 điểm thi) và 1 cụm thi tốt nghiệp với (31 điểm thi tại 23 quận, huyện). Chương trình năm nay dự kiến hỗ trợ trên 75.000 thí sinh và người thân tham gia kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia tại Hà Nội.

Thành đoàn - Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện thị đoàn trực thuộc lựa chọn, giới thiệu thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh người dân tộc thiểu số, con em gia đình chính sách, thí sinh khuyết tật… tham gia chương trình “Cùng bạn đi thi”. Thành đoàn Hà Nội thành lập các Đội “Cùng bạn đi thi” hoạt động theo phương thức “1 tình nguyện viên hỗ trợ trực tiếp 1 thí sinh” trong suốt quá trình dự thi với các hoạt động hỗ trợ như: giới thiệu chỗ trọ miễn phí, giá rẻ, tặng các suất “cơm tiếp sức mùa thi”, đưa đón thí sinh đi thi, động viên và trao đổi kinh nghiệm thi cử. Dự kiến sẽ có khoảng 300 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ 300 thí sinh theo Chương trình “Cùng bạn đi thi” năm nay.

Mai Châm

(Email: )

Tag :, , , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022