Mùa hè đến, các bạn trẻ có nhiều lựa chọn như đi phượt, đi từ thiện ở vùng cao, hoặc đi du lịch... để bản thân có được những ngày nghỉ bổ ích và đáng nhớ. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc những tai nạn, rủi ro ở những nơi có địa hình hiểm trở, điều kiện thiếu thốn tăng cao, và không nhiều bạn trẻ Việt hiện nay có những kĩ năng sinh tồn trong các điều kiện đó.

Chuẩn bị cho một chuyến đi luôn là vấn đề đau đầu đối với nhiều phượt thủ. Làm thế nào để chuẩn bị chu toàn, đảm bảo, an toàn nhất là điều mà những ai lần đầu đi phượt cũng như những phượt thủ có nhiều kinh nghiệm luôn đặt ra trong đầu mình.

Một chương trình dã ngoại – rèn luyện kĩ năng sống được các sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức đã diễn ra cuối tuần qua tại khi vực đồi núi Nam Phương – Hồ Núi Cốc – Thái Nguyên.

bantrethanhthihoccachsinhtontrongrungnui

Người chơi được bịt mắt và dẫn tới khu tập kết

Tại đây, các bạn sinh viên đã phải trải qua những thử thách ngẫu nhiên trong môi trường khác lạ, để rèn luyện các kĩ năng cần thiết trong tình thế hiểm nghèo và vượt qua những giới hạn cố hữu của bản thân. Đặc biệt, trước khi bước vào hành trình, người tham gia phải giao lại toàn bộ thiết bị công nghệ có khả năng thu phát sóng để đảm bảo có được những trải nghiệm ý nghĩa nhất.

Sau khi đặt chân tới khu tập kết tại Nam Hồ Núi Cốc, Thái Nguyên các bạn trẻ sẽ đối mặt với chuỗi thử thách 4 yếu tố sinh tồn dựng lều, làm bếp, nấu nướng và làm túi thơm.

Dựng lều là một trong những kỹ năng cơ bản cần trang bị của các phượt thủ để chinh chiến nhiều vùng đất mới, đặc biệt là những vùng xa dân cư không có khách sạn hay nhà trọ. Ở trong thử thách này, các bạn sinh viên được hướng dẫn tìm những vị trí cắm lều ở nơi đất trống, có bóng cây che nắng buổi chiều, đất bằng phẳng, không có đá lởm chởm, không có rễ cây lớn, không có bụi cây hay cỏ gai.

bantrethanhthihoccachsinhtontrongrungnui

Học kĩ năng dựng lều

Một kĩ năng cần có nữa khi đi phượt, trekking ở khu vực rừng, núi là cách phòng tránh rắn và côn trùng. Các bạn trẻ tham gia chương trình đã cùng nhau làm túi thơm từ những vật liệu dễ kiếm như giã nhuyễn của 1 củ tỏi, 10 nhánh hành hương và một ít thuốc lá sợi, rồi cho tất cả vào túi làm từ miếng lưới nhỏ. Túi thơm này phần nào tạo nên những mùi hương khiến rắn và côn trùng sợ hãi, tránh xa khỏi khu vực cắm lều.

bantrethanhthihoccachsinhtontrongrungnui

Làm túi thơm chống côn trùng và rắn bằng xả, tỏi, thuốc lá.

bantrethanhthihoccachsinhtontrongrungnui

Tự chọn địa điểm phù hợp để dựng bếp, nhóm lửa

bantrethanhthihoccachsinhtontrongrungnui

Thử thách hành quân đêm. Mục đích của thử thách là để các đội học cách ứng phó với việc bị lạc trong rừng giữa đêm tối, hỗ trợ đồng đội

Đối với những bạn trẻ chưa từng có kinh nghiệm trekking, những bài tập thể lực là một trải nghiệm đáng quý. Thử thách leo dốc thẳng đứng với một dây thừng được chuẩn bị sẵn đã giúp các bạn rèn luyện thể lực cũng như kinh nghiệm giữ sức cho những chuyến đi mạo hiểm.

Với địa hình tại đồi Nam Phương, thử thách này không quá nguy hiểm, nhưng đòi hỏi người tham gia phải biết cách phân bố sức lực, giữ nhịp thở đều đặn để không bị mất sức nhanh chóng.

bantrethanhthihoccachsinhtontrongrungnui

Leo dốc cao bằng dây thừng

bantrethanhthihoccachsinhtontrongrungnui

Bài tập thể lực trườn qua dây thép gai

Hiện nay, ngày càng có nhiều thiết bị hiện đại hỗ trợ con người khi đi leo núi hoặc khám phá những khu rừng rậm. Song, sự chuẩn bị những thứ hỗ trợ thiết yếu và cả về tâm thế, kĩ năng sinh tồn của bản thân thật cẩn thận mới là điều quan trọng nhất.

Trong trường hợp tình huống nguy cấp xảy ra, điều quan trọng nhất đối với mỗi bạn trẻ là phải giữ bình tĩnh và biết cách đối phó và bảo vệ chính mình.

Hồng Minh

Tag :, , , , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022