Từ sáng sớm công tác triển khai được gấp rút thực hiện như sơ tán người dân sống xung quanh hang Tham Luang, siết chặt an ninh từ phía ngoài, chặn đường vào cửa hang… để phục vụ công tác giải cứu.

18 thợ lặn tinh nhuệ nhất (13 người nước ngoài và 5 đặc nhiệm SEAL Thái Lan) được cử vào hang tiếp cận các cầu thủ nhí. Số này bị mắc kẹt trong hang sâu từ ngày 23/6 đến nay. Bên ngoài xe cứu thương đã túc trực chờ sẵn. Đội ngũ y tế được tiết lộ đã tập, huấn luyện kỹ càng để đảm bảo cho công tác này. "Không được phép để xảy ra bất cứ sai làm nào. Chúng tôi đã diễn tập cả ngày hôm qua để đảm bảo sẵn sàng nhất cho nhiệm vụ giải cứu", Thống đốc tỉnh Chiang Rai cho biết.

Anh-chup-Man-hinh-2018-07-08-l-3815-9298-1531031357.png

Hiện trường được sơ tán.

Chính quyền nước này còn tiết lộ thêm rằng thành viên đội bóng "rất quyết tâm" và sẵn sàng ra ngoài. "Những đứa trẻ rất quyết tâm và chuẩn bị sẵn sàng tinh thần. Họ đã được phổ biến về các hoạt động và chuẩn bị để ra ngoài", vị này nói. Mức nước trong hang đã đã giảm xuống 30 cm, giảm kỷ lục so với những nỗ lực từ đầu chiến dịch cứu hộ. Phía giới chức không xác nhận liệu các chàng trai có phải lặn như dự định ban đầu hay không nhưng thống đốc tỉnh Chiang Rai nói, hầu hết các quãng đường có thể đi bộ qua.

Các thợ lặn hiện có thể đi bộ vào đến buồng ba, gần nơi các cậu bé đang trú ẩn. "Sức khỏe và tâm lý của các cậu bé đã sẵn sàng. Họ đều nhận thực được về nhiệm vụ của mình trong cuộc giải cứu và chuẩn bị sẵn sàng tinh thần ra ngoài", ông Narongsak nói.

Thống đốc tiết lộ 12 cầu thủ có thể ra ngoài sớm nhất vào 21h tối nay do hành trình khá dài. Chiến dịch giải cứu vẫn đang tiếp tục.

dd-4799-1531024189-600x0-4900-5613-7006-1531031357.jpg

Xe cứu thương túc trực bên ngoài cửa hang.

Hoạt động cứu hộ bắt đầu từ 21 giờ tối hôm qua. "Những người không liên quan tới chiến dịch đều phải ra khỏi đây ngay lập tức. Chúng tôi cần sử dụng khu vực này để tiến hành các hoạt dộng hỗ trợ nạn nhân", cảnh sát thông báo và phong tỏa các đường đi. Các cơ quan truyền thông, báo chí cũng phải rời khỏi khu vực hang động. Theo Guardian, chính quyền cảnh báo không ai được phép chụp ảnh trong quá trình giải cứu. Bất cứ tấm hình không phù hợp nào được tung ra, người chụp sẽ phải chịu trách nhiệm.

Các cầu thủ nhí dưới 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6 đến nay vẫn chưa được giải thoát. Các thợ lặn Anh tìm thấy 13 người vào ngày 2/7, nhưng vẫn chưa thể đưa họ ra ngoài do cấu trúc hang phức tạp và nhiều khu vực vẫn hoàn toàn ngập nước. Những ngày qua công tác cứu hộ, tiếp tế lương thực, nước uống, oxy cho đội bóng được chính phủ Thái Lan hết sức quan tâm. Hàng loạt phương án được đưa ra bàn bạc nhằm đưa các cầu thủ nhí rời khỏi hang sớm nhất trước khi tình trạng mưa lũ diễn biến ngày một phức tạp.

Huyền Anh - Tân Cao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022