Quá trình làm bạn chính là quá trình tìm hiểu

Bạn Tiến Đạt (21 tuổi) cho biết: "Vốn dĩ chúng mình chỉ là những người bạn cộng tác, thỉnh thoảng có nói chuyện, nhưng dần dần ngày càng thân thiết hơn. Khi cảm thấy đối phương là người mình có thể trải lòng, nhận ra bản thân luôn muốn thể hiện là một người tốt đẹp, muốn được nhận sự công nhận từ bạn ấy, mình đã biết đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu yêu đương.

Khi quen người yêu hiện tại, mình đã trưởng thành hơn rất nhiều. Đơn giản nhất là từ cách giải quyết vấn đề, khi cả hai có điều gì vướng mắc đều nghĩ đến cách giải quyết nhẹ nhàng nhất có thể.

Quá trình làm bạn là quá trình tìm hiểu, chơi càng thân với nhau càng cảm thấy hợp, không muốn dừng lại ở mức tình bạn mà muốn tiến triển thành tình yêu".

Đạt cho rằng mối tình bằng tuổi dễ dàng giúp đỡ nhau trong cuộc sống và công việc: "Khi là bạn bè sẽ dễ dàng chia sẻ hơn vì bọn mình cùng lứa tuổi, cùng chịu những áp lực công việc, cuộc sống. Bọn mình học cùng ngành, sống cùng môi trường và có rất nhiều điểm chung nên hiểu được sự khó khăn của nhau.

nhung-dieu-thu-vi-khi-yeu-nguoi-bang-tuoidocx-1679106762072.jpegTình bạn là một trong những cơ sở để tiến đến tình yêu (Ảnh minh họa: Getty Images).

Một tình bạn tốt là một trong rất nhiều cơ sở để phát triển thành tình yêu. Nhiều người nói rằng đã là bạn rồi yêu nhau thì chẳng có gì để tìm hiểu nữa là không đúng. Mình luôn cần một sự chắc chắn là mình đã tìm hiểu sâu về họ rồi mới tiến đến tình yêu. Nên mình nghĩ tình yêu xuất phát từ tình bạn phù hợp với mình.

Mình không ngại việc biết quá nhiều về đối phương, vì khi yêu mình sẽ cố gắng tạo ra thật nhiều kỷ niệm, khoảnh khắc để yêu nhau hơn, làm sao để luôn khiến đối phương thoải mái và cảm thấy cần nhau trong cuộc sống. Mình cảm thấy mối tình cùng tuổi rất đẹp vì cả hai đang trải qua thanh xuân cùng nhau", Đạt giãi bày.

Dễ dàng thấu hiểu

Bạn Thùy Dương (21 tuổi) tâm sự: "Chúng mình quen nhau từ hồi lên đại học, bạn ấy có ngoại hình khá ấn tượng. Ban đầu cả hai chơi với nhau như những người bạn tốt, giúp đỡ nhau trong học tập. Bạn ấy là một bạn nam rất nhiệt tình và tinh tế, luôn đối xử tốt với mọi người. Về sau chúng mình có khoảng cách vì cả hai đều có người yêu, và chưa bao giờ nghĩ đối phương sẽ để ý mình.

Sau một khoảng thời gian thì cả mình và bạn ấy đều chia tay người yêu. Khi ấy chúng mình tâm sự nhiều hơn nên mới nhận ra rằng cả hai rất giống nhau từ tính cách, suy nghĩ, vì vậy nên chúng mình dễ dàng thấu hiểu đối phương hơn. Bạn ấy luôn nhường nhịn, luôn nghĩ cho mình, luôn sợ mình buồn. Lúc ấy chúng mình nhận ra cả hai thật sự muốn yêu thương nhau. Vậy nên chúng mình quyết định chuyển từ tình bạn sang tình yêu".

Bạn bè cùng trang lứa dễ dàng thấu hiểu vấn đề của đối phương (Ảnh minh họa: Getty Images).

Chia sẻ về sự khác biệt khi yêu người bằng tuổi, Dương nói: "Hai mối tình trước của mình đều yêu người hơn tuổi, còn hiện tại khi yêu người bằng tuổi mình cảm thấy có rất nhiều sự "lạ lẫm".

Khi yêu người hơn tuổi, mình luôn phải chạy theo để bắt kịp họ. Họ đã trải qua rất nhiều áp lực và biến cố nên đôi khi họ "xem nhẹ" những nỗ lực của mình. Khi nhìn thấy sự va vấp của mình họ chỉ cười xòa và nói: "Không sao đâu em, ở đời còn nhiều thứ đáng sợ hơn".

Khi yêu người bằng tuổi tức là cả hai đều trong cùng một khoảng thời gian trưởng thành và những gì mình trải qua họ cũng đang trải qua. Do cùng tuổi nhau nên chúng mình sẽ có những cái nhìn tương đồng từ quan điểm sống, cách xử lý một vấn đề nào đó… Từ đó, mình và người ấy sẽ dễ dàng tâm sự và thấu hiểu nhau hơn.

Mình và bạn trai học cùng chuyên ngành nên cả hai bắt buộc phải cố gắng cùng nhau, vì nếu một trong hai không cố gắng thì người kia cũng bị ảnh hưởng. Đó không phải cố gắng cho riêng mình, mà phải cố gắng cho cả hai.

Chúng mình không ngần ngại chia sẻ về mọi góc khuất và tính xấu của nhau. Khi đối diện với những góc tối của đối phương mà cả hai vẫn muốn ở lại, che chở và chăm sóc họ".

Trở thành người cộng tác hỗ trợ nhau trong mọi mặt

Đối với Thu Thủy, khi yêu bạn bè sẽ có nhiều thời gian cho nhau nên dễ dàng hỗ trợ đối phương. "Những người đồng trang thường có áp lực giống nhau, nên có thể thông cảm và hỗ trợ nhau trong nhiều vấn đề.

Khi yêu người hơn tuổi, họ hiểu biết và có nhiều kinh nghiệm sống nên đôi khi họ cho mình cảm giác mình không thể với tới. Vì ở lứa tuổi khác nhau, họ không có nhiều thời gian dành cho mình vì có nhiều việc phải làm, nhiều vấn đề cần quan tâm. Đặc biệt là họ luôn nghĩ mình trẻ con, lấy cớ giận dỗi vu vơ. Ngược lại, khi yêu bằng tuổi bạn ấy sẽ hiểu vấn đề của mình ở đâu, tạo sao mình lại hành xử như vậy để ngồi lại cùng nhau giải quyết.

Từ khi yêu, mình luôn được bạn trai đưa đón mỗi lần lỡ chuyến xe buýt. Vì hai bạn học cùng trường, lịch học tương đương nhau nên có nhiều thời gian cho nhau. Có những hôm trời mưa tầm tã, bạn ấy không ngần ngại đi cả chục cây số chỉ để đưa đón mình. Hơn nữa, chúng mình còn có thêm nhiều bạn mới - bạn của người yêu, vì đồng trang lứa dễ nói chuyện hơn", Thủy nói.

Người yêu bằng tuổi chính là đối tác hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều mặt (Ảnh minh họa: Getty Images).

Bạn Nhật Linh cũng cho rằng: "Khi yêu người cùng trang lứa có thể giúp đỡ nhau rất nhiều vấn đề trong học tập, có thể đi cà phê học bài, quan tâm đến thời gian của nhau, bạn ấy bận quá mình có thể giúp đỡ. Những lĩnh vực mình biết có thể hỗ trợ đối phương. Còn khi yêu người hơn tuổi họ lại có góc nhìn thực tế hơn, đôi khi họ sẽ nói: "Học cái này làm gì, sau này ra trường cũng không cần".

Hơn nữa, chúng mình cùng nhau định hướng tương lai, biết đối phương mạnh ở đâu, yếu ở điểm nào để định hướng cho nhau với những kỹ năng người kia có. Mình thấy rằng, người bằng tuổi thì thấu hiểu, người lớn tuổi chỉ có thể đưa ra lời khuyên mang tính trải nghiệm".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022