Đó có thể là một Việt Nam truyền thống, mộc mạc, cũng có thể là một Việt Nam lộng lẫy, choáng ngợp. 

thu-khoa-dai-hoc-kien-trucdocx-1678855392430.png

Phan Huy - tân thủ khoa Đại học Kiến trúc TPHCM "gây bão" mạng xã hội với đồ án tốt nghiệp thời trang đậm nét văn hóa Việt (Ảnh minh họa: Nhung Nhung).

Bên cạnh sự công phu, tinh tế trong từng chi tiết thiết kế, bộ sưu tập thời trang "Việt Nam thanh bình" của Phan Huy còn gây ấn tượng mạnh cho đông đảo những người yêu thích thời trang, khi đã truyền tải được một hình ảnh Việt Nam vừa hùng vĩ, tráng lệ, vừa thanh bình, nên thơ. 

Buổi trình diễn và chấm điểm bộ sưu tập "La Moyenne Région" - đồ án tốt nghiệp của Phan Huy diễn ra tại Trường ĐH Kiến Trúc TPHCM vào 8 giờ ngày 9/3 (Ảnh: NVCC).

Văn hóa dân tộc là nguồn cảm hứng lớn cho các thiết kế 

Ngay từ những bước đi đầu tiên trên con đường thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ đã luôn trăn trở làm thế nào để đưa những tinh hoa nghệ thuật, văn hóa dân tộc vào trong những tác phẩm thời trang một cách hài hòa và thu hút nhất. 

"Từ các thương hiệu thời trang trong khu vực Châu Á đến các thương hiệu thời trang xa xỉ toàn cầu đều đang ưa chuộng việc sử dụng các họa tiết mang đậm nét văn hóa phương Đông vào các thiết kế và được đón nhận nồng nhiệt bởi giới mộ điệu. 

Điều đó thôi thúc mình tìm tòi và đưa những chất liệu văn hóa của dân tộc vào thời trang. Mình mong ước có thể lan tỏa những giá trị đẹp đẽ của đất nước đến bạn bè thế giới thông qua các thiết kế", Huy tâm sự. 

Tinh thần đó không chỉ được nhà thiết kế trẻ thể hiện trong các thiết kế của "Việt Nam thanh bình" mà đã được truyền tải trong các sản phẩm thời trang khác.

Trong mỗi tác phẩm, nhà thiết kế trẻ Phan Huy hy vọng có thể khắc họa hình ảnh Việt Nam trọn vẹn và chân thật nhất dưới góc nhìn riêng của bản thân. Đó có thể là một Việt Nam truyền thống, mộc mạc, cũng có thể là một Việt Nam lộng lẫy, choáng ngợp. 

Không ngừng tự học hỏi và rèn luyện các kỹ năng, kiến thức về thiết kế, Phan Huy tự nhận xét rằng, chỉ đến bộ sưu tập "Việt Nam thanh bình", "mình mới có đủ khả năng để truyền tải ý tưởng một cách tốt nhất". 

Từ ý tưởng thô sơ đến thành quả cuối cùng là hành trình không dễ dàng

Phan Huy chia sẻ, để hoàn thành đồ án này, bạn đã phải thực hiện trong vòng hơn 4 tháng, bắt đầu từ cuối tháng 10/2022 đến đầu tháng 3/2023. Tuy nhiên, riêng về việc suy nghĩ ý tưởng thì bạn đã ấp ủ từ rất lâu, có thể là một năm hoặc thậm chí là một năm rưỡi. 

Với sự chuẩn bị tỉ mỉ và kỳ công, đồ án tốt nghiệp "Việt Nam thanh bình" của Phan Huy được hội đồng chấm thi đánh giá cao và cho mức điểm là 9.3/10 (Ảnh: NVCC).

Một sản phẩm trong đồ án thời trang "Việt Nam thanh bình" được nhà thiết kế bật mí mất tới 300 giờ đính kết, 110 giờ đắp vải, 40 giờ may, khắc họa bức cánh đồng vàng trong buổi hoàng hôn rực rỡ bao trùm cả non sông (Ảnh: NVCC).

Thiết kế này cần 290 giờ đính kết, 50 giờ may và xử lí chất liệu kết 3D tạo bề mặt nổi khối, sần sùi như những vách núi đá, đặc tả chi tiết những dòng sông cuồn cuộn bằng những hạt trúc, mạng che mặt được cách điệu từ hình ảnh mũi đò (Ảnh: NVCC).

Một tác phẩm khác trong bộ sưu tập mất đến 430 giờ đính kết, 35 giờ may để lột tả vẻ đẹp ráng chiều (Ảnh: NVCC).

Thiết kế ba tầng này mất đến 210 giờ đính kết, 60 giờ may để hoàn thiện (Ảnh: NVCC).Moodboard (bảng mẫu trình bày ý tưởng các thiết kế) của bộ sưu tập "Việt Nam thanh bình" (Ảnh: NVCC). 

"Mình đã đi rất nhiều triển lãm cũng như bảo tàng để tìm kiếm ý tưởng và nguồn tư liệu", Huy cho biết. 

Trong quá trình thực hiện bộ sưu tập, Huy cũng gặp rất nhiều khó khăn mà khó khăn lớn nhất chính là vấn đề thời gian. 

Huy nói: "Nếu đây là một bộ sưu tập thông thường thì sẽ không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, vì đây là một đồ án tốt nghiệp nên các thầy cô yêu cầu rất cao về tính học thuật. Do đó, mình đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian để chọn ý tưởng và triển khai ý tưởng.

Đặc biệt hơn là các thiết kế của mình đều theo trường phái cần lựa chọn chất liệu một cách tỉ mỉ và thực hiện đính kết chi tiết nên việc cân đối thời gian là khó khăn lớn đối với mình. 

Mình đã cố gắng quản lý và sắp xếp thời gian thật chặt chẽ để có thể trình bày bộ sưu tập một cách chỉn chu nhất".

Ngoài ra, việc dự trù kinh phí cũng là một thách thức không nhỏ đối với Phan Huy. Huy cho biết, hiện nay xuất hiện rất nhiều "lời đồn" trên mạng xã hội như: "Chắc nhà bạn này giàu lắm" hay "Bộ sưu tập này phải có giá vài tỷ đồng". 

Thực tế, hầu hết chi phí để thực hiện đồ án tốt nghiệp này được Huy dành dụm sau quá trình vừa học vừa làm, một phần nhỏ đến từ sự hỗ trợ của gia đình. Do đó, Huy luôn phải cân nhắc sao cho "không bị mất kiểm soát về chi phí". 

Tương lai đầy hứa hẹn cho tài năng và hoài bão lớn

Bộ sưu tập "Việt Nam thanh bình" không chỉ khẳng định tài năng của Phan Huy mà còn là một "bệ phóng" vững chắc cho con đường thiết kế thời trang trong tương lai của nhà thiết kế trẻ này. 

Phan Huy cũng bộc lộ mơ ước theo đuổi phong cách thời trang cao cấp. "Haute Couture là một cảnh giới trong ngành thời trang bởi không phải ai cũng có thể đạt được nó. 

Mình nghĩ rằng bản thân mình chỉ đơn giản là thích những sản phẩm Haute Couture và mình mong muốn một ngày nào đó, cá nhân mình và các nhà thiết kế tài năng khác của Việt Nam cũng sẽ có những sản phẩm đạt đủ tiêu chuẩn và được công nhận là Haute Couture".

Trong thời gian tới, Huy sẽ tập trung vào việc phát triển thương hiệu cá nhân. Nhà thiết kế trẻ bày tỏ sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều sản phẩm thời trang ấn tượng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như truyền tải các giá trị nghệ thuật tích cực đến gần hơn với công chúng. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022