Hầu hết các nước trên thế giới, khi được hỏi một điều mà bạn đồng ý thì gật đầu. Ngược lại, không đồng ý thì lắc đâu. Đây cũng là phép ứng xử mà mọi bà mẹ, ông bố trên thế giới đều dạy cho con mình từ khi các bé bắt đầu biết ý thức.

Tuy nhiên điều này lại chẳng hề đúng khi bạn đến Ấn Độ - một đất nước với nền văn hóa đồ sộ và nhiều những qui tắc “ngược đời” với phần còn lại của thế giới.

1-9631-1500525359.jpg

Nếu bạn là người nước ngoài lần đầu đến Ấn Độ chắc chắn sẽ được các hướng dẫn viên du lịch khuyên nên cẩn trọng với… cái đầu của mình. Nghe thì khá buồn cười nhưng sự thực ở Ấn Độ có sự khác biệt rất lớn ở cái gật đầu và lắc đầu. Khi người Ấn Độ lắc đầu, điều đó chứng tỏ là họ đồng ý hoặc là dấu hiệu của một sự cảm ơn hay khích lệ. 

Khách du lịch khi mới đến Ấn Độ  đều cảm cảm thấy kỳ lạ khi thử làm những động tác như thế này. Tuy nhiên họ luôn được các hướng dẫn viên nhắc nhở nên nhớ lắc đầu để nhận được những phản hổi tích cực từ người dân ở đây.

Ngược lại, với người Ấn Độ, gật đầu lại có nghĩa là không đồng ý, không tán thành với ý kiến hoặc hành động đó. Khi nhận được những cái gật đầu, bạn phải để ý ngay hoặc có thể hỏi lại họ điều vừa hỏi để chắc chắn mình không làm gì sai.

Minh Khôi (Theo Guardian)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022