Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu) là "chàng trai vàng" của đội tuyển Olympic Việt Nam dự thi Quốc tế vừa qua. Với 35 điểm, Huy xuất sắc giành HCV, ẵm luôn ngôi vị thủ khoa quốc tế. Huy là một một trong 3 thí sinh (một thí sinh Iran và một thí sinh Nhật Bản) có điểm số cá nhân cao nhất tại IMO 2017.

20370501-770659029781085-91296-2703-9058

Quốc Huy được vây quanh khi về nước trưa 25/7. Ảnh: Fanpage THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu.

Sáng 25/7, nhiều người có mặt ở sân bay Tân Sơn Nhất để đón Huy trở về. Bạn Đào Linh, đàn em lớp dưới của Huy chia sẻ: "Sáng nay, 10h nhà trường thuê xe, cùng các học sinh lên sân bay để đón anh Huy. Tụi mình có chuẩn bị cờ Tổ quốc, băng rôn, hoa để chào mừng. Gia đình anh Huy cũng có mặt đông đủ. Lên đến nơi còn có các các thầy cô của Sở Giáo dục tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Không khí hân hoan, ai cũng mong chờ sự xuất hiện của anh ấy".

Khi Huy vừa bước ra, ai nấy đều vui mừng và bắt tay chúc mừng. Cậu bạn là niềm tự hào lớn của tỉnh Vũng Tàu. Thầy Lê Quốc Hùng (Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) cho biết, Quốc Huy là học sinh đầu tiên của tỉnh lọt vào đội tuyển tham dự IMO trong hơn 40 năm qua.

Ông Hoàng Hữu Hải - bố của Quốc Huy không giấu được cảm xúc khi hay tin con trai giành kết quả cao. "Đó là niềm tự hào lớn của gia đình", ông nói. Bố Huy cho biết cả gia đình đang di chuyển từ Sài Gòn về Vũng Tàu. Quốc Huy sẽ ghé vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trước tiên.

Bố Huy chia sẻ, con trai là người tự lập, có ý thức tự giác trong học tập và luôn đỡ đần cha mẹ. Gia đình Huy không mấy khá giả nhưng Huy luôn biết cách vươn lên, ngoan ngoãn, học tập tốt để bố mẹ vui lòng.

20246240-770624959784492-13127-8020-1387

Cậu bạn trở thành niềm tự hào và thần tượng của nhiều người. Ảnh: Fanpage THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu.

Trong mắt bạn bè, Huy là người ít nói, điềm tĩnh. Theo chia sẻ, hồi cấp 2 Huy không phải là học sinh quá nổi bật nhưng lên cấp 3 thì phát huy hết khả năng. "Những ngày qua khi hay tin Huy đạt HCV Olympic Toán quốc tế, đi đâu ai cũng bàn luận nên thấy tự hào về ngôi trường và khâm phục cậu ấy lắm", một bạn học của Huy chia sẻ.

Bạn Helen Jane có mặt tại sân bay để đón Huy chia sẻ: "Anh Huy là người khiêm tốn, không khoe khoang mình tài giỏi hay cao siêu gì. Bản thân mình và bạn bè rất ngưỡng mộ anh. Từ một người bình thường không có gì nổi bật lại có ý chí vượt lên và đạt được thành tính như hôm nay".

Với Đào Phạm Khánh Linh (lớp 12 Toán 2): "Bản thân học chuyên Toán nên mình học được ở anh Huy sự tỉ mỉ, chuyên cần, tự học. Anh Huy tham dự rất ít các lớp học thêm, chủ yếu tự tìm tòi và học theo cách riêng. Đó là một trong những điều mình cần học tập".

Cuộc thi Olympic Toán quốc tế diễn ra từ 12 đến 23/7 tại Brazil với 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Thời gian thi là 2 ngày, đề thi mỗi ngày gồm 3 bài toán, làm trong 270 phút. Đoàn Việt Nam giành được 4 HCV gồm Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu, 35 điểm), Lê Quang Dũng (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá - 28 điểm), Nguyễn Cảnh Hoàng (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An - 28 điểm) và Phan Nhật Duy (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh - 25 điểm).

Bạn Phạm Nam Khánh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội - 21 điểm) giành huy chương bạc và Đỗ Văn Quyết (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc - 18 điểm) giành huy chương đồng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022